EP384 Deep Conversation เพื่อนที่ไม่เคยให้กำลังใจเราควรตัดความสัมพันธ์ดีไหม

EP384 Deep Conversation เพื่อนที่ไม่เคยให้กำลังใจเราควรตัดความสัมพันธ์ดีไหม

Description

มีคนมาปรึกษาว่า ปัญหาที่เจอคือ เป็นประเภทของเพื่อนที่อยู่ด้วยตอนนี้ค่ะ เล่าก่อนว่า หนูมีเป้าหมายที่ใหญ่มาก ทางครอบครัวสนับสนุนดีค่ะ แต่นอกจากครอบครัวแล้ว คนใกล้ตัวที่อยู่ด้วยกันยิ่งสำคัญในการที่จะส่งเสริมกันคือ เพื่อนของหนูมี 2 คน ทั้งสองคนนี้เป็นคนปานกลางไม่มีปัญหาอะไรที่จะชอบหรือไม่ชอบกัน แต่ถ้าในเรื่องเป็นที่ปรึกษา หรือส่งเสริมในเรื่องเชิงอนาคต เขาไม่ได้สนับสนุนเราเพียงพอ แถมพูดเชิงไม่ให้กำลังใจ เช่น ยากจะตาย ต้องเก่งนะ หรือพูดแนวพ่ายแพ้ อะไรแบบนี้ค่ะ หนูเพียงแค่รู้สึกคบกับเขาแล้วไม่รู้สึกว่าจะดีขึ้นมาเลย แถมกลับจะทำให้เราแย่ลงด้วย และเรื่องของการทำงานอีกค่ะ หนูมีเป้าหมายที่ค่อนข้างใหญ่ ถ้าให้หนูตัดสินใจ หนูก็จะไปทางที่จะเลิกคบกับเพื่อนกลุ่มนี้ ห่างออกมาเลย แล้วมีคติที่ว่า ถ้าคนที่สนิทด้วยคบกันแล้วไม่ช่วยให้เราดีขึ้น เราก็จะลดสถานะลงมา คำพูดหลายอย่างของพวกเขาไม่ช่วยให้ชีวิตหนูดีขึ้นเลย หนูเริ่มรู้สึกว่าพักหลัง ๆ เขามักจะไม่ชอบฟังเวลาหนูพูด และเวลาเขาพูดก็จะพูดแต่สิ่งที่ไม่ช่วยเป็นกำลังใจให้ แถมดึงเราลงอีก พี่คะในกรณีนี้หนูลดสถานะเพื่อนสนิทที่ปรึกษา เป็นเพื่อนร่วมห้องธรรมดา หนูทำถูกต้องแล้วใช่ไหมคะ แล้วมีอีกคนที่เป็นเพื่อนสนิทหนู ที่คบกันเพื่อเป็นเพื่อนแท้ และปรึกษาสนับสนุนกันและกันค่ะ ผลักดันกันให้อนาคตเราสำเร็จไปทั้งคู่ ข้อเสียอื่นหนูไม่สนใจค่ะ แต่ตอนนี้ที่หนูเจอในมุมเพื่อนสนิท กับคนที่อยู่ด้วยกันหนูรับไม่ได้ค่ะ ไม่อยากคบต่อ หนูตัดสินใจเพื่อชีวิตหนูถูกต้องแล้วหรือเปล่าคะ

– การตัดสินใจในชีวิตสามารถปรึกษาคนอื่นได้ แต่สุดท้ายเราก็ต้องตัดสินใจสิ่งเหล่านั้นด้วยตัวของเราเองเสมอ

– บางครั้งเราอาจจะต้องปรับมุมมองกับเพื่อนก่อนอันดับแรก เปิดใจให้กว้าง ๆ เพราะบางทีเพื่อนอาจจะไม่ได้มีเจตนาทำให้เราแย่ลงก็ได้

– ถ้าเพื่อนพูดเชิงสบประมาทเรา นั่นก็ยังไม่ใช่คำดูถูกทั้งหมด เป็นคำที่สร้างแรงผลักดันให้เรามากกว่าว่า เราจริงจังกับงานนี้มากน้อยเพียงใด

– ในการทำงานของจริง จะมีอะไรที่มากกว่านี้เยอะมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการว่ากล่าว ไม่เชื่อมั่นในตัวเรา แถมยังไม่สนับสนุนเราอีกคอยดึงเราลงไปด้วย

– ถ้าหากว่าเรามีความคิดอยากจะเปลี่ยนเพื่อน ก็สามารถทำได้ แต่ก็ไม่ได้การันตีว่าเพื่อนที่คอยสนับสนุนเราจะมีอยู่จริง ๆ เพราะเพื่อนก็คือคู่แข่งเรานั่นเอง

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube