EP399 Deep Conversation ทำอะไรก็ผิดไปหมดแล้วจะทำยังไงให้เพื่อนกลับมาดีกับเรา

EP399 Deep Conversation ทำอะไรก็ผิดไปหมดแล้วจะทำยังไงให้เพื่อนกลับมาดีกับเรา

Description

มีคนมาปรึกษาว่า ขอปรึกษาเรื่องเพื่อนได้ไหมคะ คือเพื่อนชอบจ้องจับผิดเราอะค่ะ เราคุยกับใครเขาก็จะบอกว่าเป็นคนคุยเก่าเพื่อนตลอด เราพยายามทำให้เขาเข้าใจว่าเราไม่ได้คิดอะไรกับผู้ชายคนนั้น เพราะเขาเป็นคนทักมา พอเราเลิกคุยแล้วก็ไปคุยกับรุ่นพี่แถวบ้าน เขาก็บอกว่าเป็นคนคุยเก่าเพื่อน วนไปวนมาซ้ำ ๆ แบบนี้หลายครั้ง แล้วเพื่อนผู้หญิงเกือบทั้งห้องไม่คุยกับเราเลย เคยนั่งร้องไห้อยู่ในห้องแล้วแม่มาเห็น แม่อยากให้ทนอยู่ให้จบ ม.3 แต่ตอนนี้ไม่ไหวแล้ว วัน ๆ เพื่อนคอยแต่จะจับผิดเรา เราทำผิดแค่นิดหน่อยเขาก็สร้างประเด็นบอกต่อเพื่อนคนอื่น จนเพื่อนไม่คุยด้วยเกือบหมดห้อง ต่างกับเพื่อนอีกคนที่เขารวยเขาเรียนเก่ง เขาไปคบต่อกับแฟนเก่าเพื่อนอีกคนนึง เขาไม่มีประเด็นอะไรกันเลย ต่างจากหนูที่เขาคิดแต่จะหาเรื่อง ร้องไห้เกือบทุกวันเลยค่ะพี่ แล้วควรทำยังไงดีอะคะให้เพื่อนไว้วางใจเราเหมือนเดิม

– ต้องรู้ก่อนอย่างแรกเลยว่า สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็ให้ทำสิ่งนั้น แต่หากว่าเราไม่สามารถทำอะไรได้ก็จงปล่อยวางสิ่งนั้นไป

– การยุยงให้แตกแยกกันไม่มีอะไรที่จะดีขึ้นมาได้ แถมยังจะเป็นบาปติดตัวคนทำไปตลอดด้วย เราต้องอดทนให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

– ความอิจฉาริษยาเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์ ผู้ที่มีความเข้าใจว่าการอิจฉาไม่ช่วยอะไรมีอยู่น้อยมาก คนที่จะได้ดีมีสุขเพราะเขาได้ทำบุญมา

– การย้ายโรงเรียนก็อาจจะไม่ช่วยอะไรให้มันดีขึ้น เพราะเมื่อเราเจอปัญหาแบบนี้ก็ไม่แน่ที่โรงเรียนอื่นอาจจะเป็นในรูปแบบเดียวกัน

– การจะให้เพื่อนวางใจเหมือนเดิม เราจะต้องวางเฉยและนิ่งเฉยให้มากที่สุด ยิ่งอธิบายก็ยิ่งโดนว่าไปเรื่อย ๆ เบื้องหลังเราอาจจะร้องไห้ แต่เบื้องหน้าเราต้องยิ้มเข้าไว้

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube