EP405 Deep Conversation เพื่อนโลกสวยแก้ยังไงดี

EP405 Deep Conversation เพื่อนโลกสวยแก้ยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า คือว่าเพื่อนหนูมันแอบชอบเพื่อนอีกคนนึง ตอนแรกเพื่อนหนูบอกชอบไป ฝ่ายชายก็ดูจะมีใจให้ แต่พอหลายวันผ่านไป ฝ่ายชายเขาก็ไม่คุยกับเพื่อนหนูเลย จนเพื่อนมันมาปรึกษาหนู หนูก็บอกไปว่าอย่าคิดมาก จนตอนเย็น เพื่อนมันส่งข้อความมาบอกว่า “เราถาม A แล้ว แต่มันบอกว่ามันไม่ชอบเราแล้ว” แล้วเพื่อนหนูก็เสียใจจะร้องไห้ แต่มันก็คิดอยู่ดีว่าฝ่ายชายยังคงชอบมันอยู่ หนูควรทำอย่างไรดีคะ แล้วคือรำคาญความโลกสวยของมันมากค่ะ แยกไม่ออกคนไหนดีและคนไหนเลว คนที่มันแอบชอบเพื่อนมันบอกว่านิสัยดี แต่พ่อแม่ฝ่ายชายบอกว่าลูกตัวเองไม่เอาไหนเลย แล้วหนูก็ไม่รู้จะพูดยังไง พอพูดกับมันก็หาว่าไม่เข้าข้างมันอยู่ดี

– ปัญหาของเพื่อนบางครั้งเราอาจจะต้องเป็นผู้ดู ผู้เห็น เฉย ๆ อย่าไปอินมาก ไม่ใช่ไม่ต้องเป็นห่วงเพื่อน แต่บางทีเตือนแล้วอะไรแล้วเขาอาจจะไม่เข้าใจก็ได้

– ประสบการณ์บางอย่างเราต้องให้เขาได้เรียนรู้ว่ามันเป็นอย่างไร จิตใจที่ควรค่าแก่การงานคือ จิตใจของการเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น และผู้เบิกบาน หากจิตจมอยู่จะไม่สามารถเรียนรู้ได้

– การจะไปตัดสินว่าใครนิสัยดีหรือไม่ดี อาจจะไม่ใช่ฐานะที่เราพึงจะทำได้ บางคนดูนิสัยไม่ดีแต่จริง ๆ เขาอาจจะนิสัยดีก็ได้ บางคนอาจจะดูนิสัยดีแต่จริง ๆ เขาอาจจะนิสัยไม่ดีก็ได้

– คนที่โลกยังสวยอยู่คือคนที่ยังไม่เจอปัญหาชีวิต การเจอปัญหาชีวิตไม่ได้ทำให้โลกมืดมนลง เพียงแต่เราจะระมัดระวังมากขึ้น การปล่อยใจไปเรื่อย ๆ ไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าที่ควร

– การอยู่กับเพื่อนก็เหมือนการมีลูกคนนึง บางครั้งเราก็รู้ทั้งรู้แหละว่าเขาเป็นยังไง แต่เราก็ต้องปล่อยให้เพื่อนได้เรียนรู้บ้าง เตือนเพื่อนห่าง ๆ ยิ่งไปบังคับมากเพื่อนจะยิ่งไม่ชอบเรา

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube