EP408 Deep Conversation อยากให้เพื่อนสนิทกลับมาสนิทเหมือนเดิมทำยังไงดี

EP408 Deep Conversation อยากให้เพื่อนสนิทกลับมาสนิทเหมือนเดิมทำยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า หนูมีเพื่อนอยู่คนนึง แต่ก่อนสนิทมาก ไปไหนมาไหนด้วยกัน มีอะไรก็ถามกันปรึกษากันตลอด ถึงบางครั้งก็มีโมโหมันบ้าง แต่ก็ให้อภัยกัน เวลามันแข่งกีฬาชนะ มันก็จะเอาเหรียญที่มันได้มาคล้องคอหนูตลอด ตอนหนูเป็นไข้ไม่สบายหยุดไป 2 วัน ถ้าเป็นเพื่อนที่สนิทกันมาก ๆ ก็คงถามว่าเป็นยังไงบ้าง แต่นี่มันไม่ถามหนูเลย แล้วจู่ ๆ มันก็ไปสนิทกับคนอื่นซะงั้น แถมทำแบบที่มันทำก็คือไปไหนมาไหนด้วย ดูแลตลอด แล้วพอหนูถามเพื่อนว่าเป็นอะไร เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยพูดกับเราเลยนะ มีอะไรไม่สบายใจรึเปล่า เพื่อนหนูตอบมาว่า มีนิดหน่อย แล้วหนูก็ตอบไปว่า ทำไมช่วงนี้ไม่คุยกับเราเลย เหงาอะ มันตอบว่า เราดูแลเพื่อนอีกคนนึงอยู่ หนูก็ตอบไปว่า เพื่อนคนนั้นเขาก็มีเพื่อนที่สนิทอยู่แล้วไม่ใช่เหรอ ให้เพื่อนเขาดูแลก็ได้หนิ แค่ป่วยเอง แล้วทีเราป่วยไม่มาโรงเรียนล่ะ ทำไมไม่ถามสารทุกข์สุขดิบเราบ้าง แล้วมันไม่ตอบหนูเลย มันเอาแต่เงียบ ส่วนเพื่อนอีกคนนึงที่มันไปสนิทด้วย ชอบมองจิก มองแรง มองต่ำ ชอบเขียนด่าคนอื่น เพื่อนหนูก็เคยนินทามันนะ แต่ไม่รู้ว่ามันจะลืมหนูรึเปล่า หนูควรทำอย่างไรดี อยากให้กลับมาสนิทกันเหมือนเดิมค่ะ อยากให้มันเห็นใจหนูบ้าง

– การน้อยใจเป็นอาการของสิ่งที่เราควรจะได้รับ แต่กลับกลายเป็นเราไม่ได้รับสิ่ง ๆ นั้น

– คนที่สนิทกับเราได้ วันนึงก็อาจจะเลิกสนิทกับเราก็ได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ธรรมดามาก ๆ 

– ถ้าเราเป็นเพื่อนกันบางทีเราอาจจะต้องเข้าใจเพื่อนด้วยว่า การที่เขาเปลี่ยนไปอาจจะเป็นไปได้หลายปัจจัย บางครั้งเพราะเราและบางครั้งเพราะตัวเขาเอง

– ให้ลองมองดูว่า เราเสียเพื่อนสนิทไปมันทำให้เรารู้สึกแย่เพียงใด เราเหงา เศร้า เซ็ง หรือเบื่อ แค่นั้นจริง ๆ เหรอ เราลองหาเพื่อนใหม่ดูแทนได้ไหม แล้วทำไมต้องเป็นคนเดิมล่ะ

– การที่จะแสดงความคิดเห็นไปว่า คนนั้นเขาแค่ป่วยเองนะ แล้วทีเราป่วยล่ะ ประโยคดังกล่าวไม่ช่วยให้เขาอยากสนิทกับคุณมากขึ้นเลย เพื่อนเขาน่าจะมองว่าคุณเป็นคนใจร้ายมากกว่า

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube