EP417 Deep Conversation จัดการกับการทวงเงินในเรื่องของกฎหมายและออมเงินยังไงดี

EP417 Deep Conversation จัดการกับการทวงเงินในเรื่องของกฎหมายและออมเงินยังไงดี

Description

มีคนมาปรึกษาว่า คือเราทวงเงินจากคน ๆ นึงอะค่ะ แล้วเขาบอกจะคืน มีหลักฐานชัดเจนนะคะ แล้วถ้าเขาไม่คืน เราเอาผิดได้หรือเปล่าคะ จำนวนที่จะต้องคืน คือ 6 พันบาทค่ะ แต่เห็นใจเขาเลยเรียกไปแค่ 4 ถึง 5 พันบาท แล้วเขาบอกจะขอคืนแค่ 3 พันบาท แล้วถ้าเขาไม่คืนเราเลยเรามีสิทธิ์อะไรบ้างคะ รวมถึงเขาเคยทำร้ายร่างกายเรา แต่เราไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้ค่ะ แต่มีคนเห็น เป็นคนในครอบครัว เราเอาผิดได้หรือเปล่าคะ คืออยู่ดี ๆ เขาก็ตบค่ะ เป็นแฟนเก่า แต่เลิกไปแล้ว เหตุผลที่เลิกก็เพราะเขาตบตีนี่แหละค่ะ แล้วหนูรู้สึกอยากเก็บเงินให้อยู่ มีวิธีออมเงินหรือเปล่าคะ

– เรื่องหลักฐานการยืมเงิน จำเป็นต้องมีการลงลายลักษณ์อักษรชัดเจนคือผู้ให้ยืมกับผู้ยืมว่าจะยินยอมในการชำระเงินคืนด้วย

– การทำร้ายร่างกายสามารถแจ้งความได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการป้องกันตัวเองไว้ก่อนก็สำคัญที่สุด พึ่งพาตัวเองก่อนอย่างแรกถ้าหนักมากก็ต้องแจ้งความ

– การให้เงินคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นเหตุผลอะไรก็ตามแต่ จงระลึกไว้เสมอว่าเงินนี้ไม่ใช่ของเราแล้ว แต่เป็นของเขา ถ้าหากว่าเขาจะคืนก็เป็นความโชคดีของเรามากกว่า

– การออมเงินให้เป็นจะต้องออมอย่างน้อย 10% ต่อเดือน แต่การออมเงินเป็นหนทางสู่ความมั่งคั่งในแค่ระดับต้น ๆ เท่านั้น การลงทุนจะถือเป็นสิ่งที่สำคัญกว่ามาก

– ถ้าพูดถึงเรื่องเงิน มีวิธีใดบ้างที่เราจะเป็นคนที่ดึงดูดเงินเข้ามา วิธีการแรกเลยคือต้องรู้จักบริหารเงินให้เป็น รู้รายรับ รายจ่าย ฝึกที่จะซื้อของที่จำเป็นโดยการคิดทวนสองรอบเสมอ

Podbean
Apple Podcasts
Google Podcasts
Castbox
Youtube