ดวงชะตา 12 ราศี เดือนเมษายน ในปีพ.ศ. 2563 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนเมษายน ในปีพ.ศ. 2563 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Two of Swords)

การจะติดต่อสื่อสารกับใครในช่วงนี้ก็เต็มไปด้วยความยากลำบากพอสมควร ก็เนื่องด้วยการไม่เข้าใจประเด็นที่อีกฝ่ายนั้นสื่อสารมาให้เราจริง ๆ คุณควรที่จะเข้าอกเข้าใจอีกฝ่ายด้วยการตั้งใจฟังอย่างแท้จริงก่อนเป็นอันดับแรก และอันดับสองคือค่อย ๆ พิจารณาว่า อีกฝ่ายนั้นต้องการสิ่งใดจริง ๆ เราจึงจะค่อยตอบกลับไป รวมถึงอย่าพยายามหนีปัญหาด้วย ก็เพราะยิ่งหนีปัญหา ปัญหาก็จะยิ่งเข้ามาหาคุณ แถมตอนนี้เหมือนจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้แล้วล่ะ ต้องเผชิญหน้าอย่างเดียว ถ้าสุดท้ายแล้วปัญหาไม่ได้เกิดที่ตัวของเรา ก็ให้ระลึกไว้เสมอว่า เราทำทุกอย่างดีที่สุดไปแล้ว อะไรจะเกิดก็ต้องให้มันเกิดไป.

2. หนทางการแก้ไข (Five of Cups)

ความรู้สึกผิดต่อการกระทำ ที่เราได้ทำไปนั้นเป็นสิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง มีหลายคนเหมือนกันที่ไม่สามารถจัดการปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ก็เพียงเหตุผลเพราะว่า เราไม่เคยรู้สึกผิดกับสิ่งที่ทำไปเลยแม้แต่น้อย การรู้สึกผิดแบบพอควรนำมาซึ่งการแก้ไขปัญหาอย่างพอดี ฉันใดก็ฉันนั้น ถ้าไม่มีความสำนึกผิดต่อเรื่องใด ๆ เลยก็จะไม่มีการแก้ไขเรื่องใด ๆ เลยเช่นกัน ตอนนี้ให้หัดที่จะรู้สึกผิดกับสิ่งที่ตัวเองทำลงไปบ้าง นำประสบการณ์ที่เจอในแต่ละครั้ง กลับมาขบคิดว่า การจะแก้ปัญหาเรื่องนี้พอที่จะทำได้หรือไม่ ถ้าหากว่าทำไม่ได้ คุณก็แค่เพิกเฉยมันไป แต่ว่าถ้าปัญหามันอยู่ที่ตัวคุณแล้ว สิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือน้อมรับมันแต่โดยดี.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Queen of Cups)

การจะหยั่งรู้จิตใจของผู้คนได้นั้น ต้องเริ่มจากการเอาใจเข้ามาใส่ใจเรา ปัญหาที่เข้ามาส่วนใหญ่จะเกิดจากอารมณ์ที่จำเป็นต้องเป็นห่วงความรู้สึกของคนรอบข้างบ้าง เปรียบเหมือนผู้หญิงที่มีความเมตตาท่วมท้นในจิตใจ แผ่ซ่านไปทั้งกายและใจของคุณอย่างแท้จริง สิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณสามารถครองใจผู้คนอันหาที่สุดมิได้ บุคคลใดพบเจอคุณก็ย่อมหลงใหลได้ปลื้มกับความดีในตัวของคุณเอง ตั้งแต่วันนี้ให้เริ่มต้นที่จะเป็นห่วงเป็นใยผู้คนรอบข้างอย่างแท้จริง เห็นเพื่อนมนุษย์เป็นดังเพื่อนร่วมโลก ถ้าหากว่าไม่มีเพื่อนร่วมโลก แล้วชีวิตเราจะใช้ไปกับสิ่งใดเล่า ถ้าหากว่าการใช้ชีวิตอยู่ก็เพื่อแต่ตัวของเราเอง.

2. หนทางการแก้ไข (Knight of Wands)

แสวงหาความจริงด้วยความศรัทธา ใช้ความเชื่อมั่นอันแรงกล้าเป็นแรงขับเคลื่อนจิตวิญญาณในตัวของคุณเอง อย่าเพิกเฉยสัญญาณใด ๆ เลย เพราะทุกสัญญาณนั้นเป็นตัวบ่งบอกลายแทงขุมทรัพย์ในอนาคตกาล มันคือคำใบ้ที่มีแต่เพียงคุณเท่านั้นที่สามารถจะค้นพบคำตอบได้ การจะดำเนินชีวิตโดยขาดพลังแล้ว ชีวิตนี้ก็ไม่ต่างกับดอกไม้ที่แห้งเฉาและตายไปในที่สุด หรือต้นไม้ที่ขาดน้ำ ใบไม้ในลำต้นก็จะขาดความเขียวชอุ่มลดความอุดมสมบูรณ์ไป การจะเติมพลังได้นั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การออกผจญภัยในดินแดนที่ยาก ไม่ใช่ไปดินแดนที่ง่าย มันจะทำให้คุณค้นพบว่าสิ่งที่มีอยู่ในตอนนี้ดีที่สุดแล้ว รักษามันไว้ให้ดีก่อนที่จะสายเกินไป.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Wheel of Fortune)

ทุกชีวิตต้องพบเจอจุดเปลี่ยนของชีวิตกันทั้งนั้น มีดีก็ต้องมีไม่ดี มีสมหวังก็ต้องมีผิดหวัง นี่เป็นของคู่โลกมาช้านาน ไม่มีสิ่งใดคงอยู่ถาวร ตราบที่สิ่งนั้นจะเจือด้วยธาตุทั้งสี่ หากตอนนี้ปัญหาในชีวิตของคุณคือความทุกข์ที่ชีวิตมีการหมุนเวียนเปลี่ยนไป ขอให้ระลึกเสมอว่า ไม่มีสิ่งใดคงทนอยู่ตลอดไป แม้กระทั่งตัวของเราเองสักวันหนึ่งก็ต้องจากโลกนี้ไปเหมือนกัน ต่อให้ยึดถืออะไรไว้มากมายแค่ไหน สุดท้ายวันนึงก็ต้องปล่อยความยึดถือนั้นอยู่ดี ก็เพราะไม่มีสิ่งใดที่เราจะนำไปภพหน้าได้เลย คำว่าทำวันนี้ให้ดีที่สุดมีอยู่จริง ๆ ไม่ได้เป็นคำพูดที่สวยหรูเพียงเท่านั้น ชีวิตจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีหรือแย่ก็อยู่ที่คุณเลือกทำ.

2. หนทางการแก้ไข (Ace of Cups)

เลือกที่จะเริ่มต้นใหม่ การกระทำอะไรที่ไม่ดีก็หัดทิ้งไปเสียบ้าง ไม่ใช่เก็บไว้หมดทุกอย่าง ถ้าเกิดว่าการเปลี่ยนแปลงนี้มันทำให้เราดีขึ้นอย่างแท้จริง มันก็คุ้มค่ามิใช่หรือ ที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปบ้าง ลองเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ ที่คุณไม่เคยทำดู ลองทำมัน ลองกล้าที่จะเริ่มต้นได้แล้ว ก็เนื่องด้วยเวลานั้นไม่เคยหยุดเดิน มันไม่เคยรอใครเลยแม้แต่คนเดียว มีแต่คนที่โง่เขลาเท่านั้นที่เรียกร้องสิทธิต่าง ๆ เพื่อให้ธรรมชาติมีความยุติธรรมแก่เขา แต่ถ้ามองกันจริง ๆ ธรรมชาตินี่แหละมีความเป็นกลางมากที่สุด ไม่เคยตัดสินใจเพราะชอบ หรือเพราะชังเลย เราทำสิ่งใดไว้เราก็ได้รับสิ่งนั้น ถ้าเราอยากได้ดีก็จงเริ่มต้นทำความดีซะ.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Strength)

ความแข็งแกร่งได้เข้ามาทดสอบภายในจิตวิญญาณของคุณ ซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย การที่จะเข้าใจว่าพลังใดเล่าจะสู้พลังใจนั้น เป็นสิ่งที่คุณจะรู้ชัดเจนยิ่งขึ้น หนทางการรักตัวเองมากยิ่งขึ้นจะเป็นทางหลุดพ้นของปัญหาทั้งปวง ทว่า ในอดีตคุณได้ฝึกฝนการรักตัวเองมากน้อยเพียงใด ก็จะเข้ามาทดสอบอีกครั้งเช่นเดียวกัน จริง ๆ อุปสรรคภายในนั้นยิ่งใหญ่กว่าอุปสรรคภายนอก ก็เพราะถ้าไม่จัดการปัญหาที่ภายในได้ ปัญหาภายนอกก็จะไม่หมดไป เพราะเหตุทั้งปวงคือปัญหาภายในนั่นเอง สรุปลงที่ตรงนี้ และจบลงที่ตรงนี้ ตามรู้อารมณ์ไปในแต่ละวันให้ได้ว่า เรารู้สึกอย่างไร เราคิดอย่างไร ถ้าตามไม่ทันก็เรียกว่าฟุ้งซ่าน.

2. หนทางการแก้ไข (Nine of Swords)

ปัญหาทุกอย่างย่อมมีทางออกเสมอ ไม่มีปัญหาใดในโลกนี้ไม่มีทางออก ก็เพราะปัญหาอยู่ที่เหตุ ดับเหตุทุกอย่างก็จบสิ้นแล้ว การจะปลดปล่อยความทุกข์ทั้งปวงได้ก็อยู่ที่แค่เราไปยึดมันก็เท่านั้นเอง การไม่ยึดจึงเป็นทางออก แต่แน่นอนว่าเรายึดถือสิ่งใดสิ่งหนึ่งมายาวนานมาก การจะไม่ยึดภายในวันสองวัน ปีสองปี คงจะเป็นเรื่องยากพอควร หนทางนี้จึงต้องค่อย ๆ เป็น ค่อย ๆ ไป ไม่ต้องรีบร้อน เพราะถ้ายิ่งรีบร้อนความทุกข์มันก็จะบีบคั้นเราอยู่ดี ไม่ใช่หนทางที่เหมาะควร ปมในอดีตควรจะปล่อยวางไปเสียบ้าง อะไรที่มันผ่านไปแล้วก็ให้มันผ่านไป เราใช้อดีตเป็นเพียงตัวชี้นำทางที่ควรแก้ไขเท่านั้น ถ้าแก้ไขได้แล้วก็ต้องปล่อยวาง.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (The Moon)

สิ่งที่เบื่อหน่ายอยู่นี้ คุณจะต้องสอบทานตัวเองว่า เราสามารถหลีกเลี่ยงได้หรือไม่ เพราะโลกนี้แบ่งเป็นสองสิ่งคือ สิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ กับสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถ้าหากว่าหลีกเลี่ยงได้ก็เพียงแค่เปลี่ยนสิ่งที่ทำให้คุณเบื่อไป แต่ถ้าหากว่าไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็จงเข้าใจมัน น้อมรับมันแต่โดยดี ไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะถาโถมหนักมากขึ้นไปอีก ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ทุกปัญหามันไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หรอก มันคืออุบายของธรรมชาติ ที่คิดว่าเรานั้นเลือกสรรสิ่งต่าง ๆ ได้เองตามใจชอบ เบื้องหลังของการเลือกสรรคือการดำเนินชีวิตไปในรูปแบบที่มันควรจะเป็นไป หมายความว่าไม่ว่าเลือกหรือไม่ นั่นคือโชคชะตานั่นแล.

2. หนทางการแก้ไข (Two of Cups)

ค้นหาสิ่งที่ชอบให้เจอ ถ้ายังเบื่อแบบนี้อยู่แล้วก็เปลี่ยนกิจกรรมทำไปเรื่อย ๆ เกรงว่าปัญหามันก็จะไม่จบลงง่าย ๆ ต้องหันกลับมาถามตัวเองอย่างจริงจังได้แล้วว่า เราชอบอะไร หรือเราอยากทำอะไรในชีวิต คำถามเหล่านี้จะสะท้อนความคิดเชิงลึกว่า คุณพร้อมที่จะดำเนินชีวิตไปในความชื่นชอบแล้วหรือยัง และอีกกรณีนึง ถ้าคุณถามตัวเองแล้วแต่คิดไม่ออก ให้เชื่อมโยงกับสิ่งภายนอกเช่น ธรรมชาติ คน สัตว์ หรือสิ่งอื่นรอบตัว มันจะทำให้คุณเจอความหมายในการมีชีวิตอยู่ของตัวเอง และนั่นแหละคือจุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิตอย่างแท้จริง ชีวิตจะสดใสได้อย่างไรถ้าไม่รู้ว่าสิ่งใดจะทำให้เราสดใส จงหามันให้เจอแล้วเดินทางนั้น.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Knight of Wands)

เหมือนว่าปัญหาของคุณจะเกิดขึ้นจากสิ่งภายนอกเป็นส่วนใหญ่ ก็เพราะยิ่งเจอผู้คนมากมายก็ยิ่งมีปัญหาตามมามากเท่านั้น การสื่อสารจึงเป็นเรื่องที่จะต้องนำมาขบคิดกันสักหน่อยแล้วล่ะ รวมถึงการเดินทางไกลก็อาจจะมีปัญหาได้ในช่วงนี้ พลังในการใช้ชีวิตเต็มเปี่ยมอยู่แล้ว แต่การที่มีพลังเอ่อล้นจนเกินไปก็อาจจะเป็นตัวทำลายอะไรบางอย่างก็ได้ อุปสรรคนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องหนักหนาสาหัสอะไรมาก เพียงแต่แค่ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ให้ทันก็พอแล้ว เหมือนกับคุณต้องเพิ่มทักษะในการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้ ควบคุมอารมณ์ ควบคุมสีหนาและแววตา เพราะบางครั้งปัญหาก็เกิดจากสิ่งเหล่านี้.

2. หนทางการแก้ไข (Queen of Swords)

การเป็นผู้ว่าง่าย จึงเป็นทางออกของปัญหานี้ อะไรที่เรียกว่าเป็นผู้ว่าง่าย ก็เนื่องด้วยเวลามีคนมาตักเตือน หรือแม้กระทั่งสอนคุณก็ตามแต่ สิ่งที่คุณควรจะตอบสนองต่อผู้คนเหล่านั้นคือการยินดีต่อการตักเตือนหรือสอนนั้น ไม่ควรที่จะชักสีหน้าไม่พอใจ ก็เพราะคำเตือนมีค่าเทียบเท่าอัญมณีที่หาได้ยากในโลก มีน้อยคนนักที่จะกล้าเตือนหรือสอนเราด้วยความจริงใจ การสื่อสารที่ต้องปรับคือการอ่อนน้อมถ่อมตน มันจะทำให้คุณดูน่ารักมากยิ่งขึ้น ความแข็งกระด้างไม่เคยนำความสำเร็จมาสู่ชีวิตอย่างแน่นอน และถ้าการสื่อสารยังไม่ดีขึ้นก็ให้พูดตรงประเด็นมากที่สุด ด้วยวาจาที่อ่อนหวานด้วยนะ จึงจะดี.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (The Hanged Man)

ชีวิตที่หยุดชะงักมาอย่างยาวนาน ย่อมสร้างความเจ็บปวดให้แก่ผู้ที่ไม่ยอมปล่อยวางฉันใด ชีวิตที่ดูเพลิดเพลินมาอย่างยาวนาน ย่อมสร้างความสำราญใจให้แก่ผู้ที่ยอมปล่อยวางฉันนั้น หากวันนี้ยังไม่เริ่มที่จะปล่อยวาง ดูท่าแล้วคุณก็จะทุกข์กับเรื่องนี้อย่างยาวนานเช่นเดียวกัน ถ้าปล่อยวางไม่ได้ก็ลองปรับเปลี่ยนมุมมองดู ถ้าปรับเปลี่ยนมุมมองไม่ได้ก็ลองปรับการเสพสื่อดู ถ้าปรับการเสพสื่อไม่ได้ก็ลองปรับสังคมแวดล้อมดู ถ้าปรับอะไรไม่ได้เลยก็จงยอมรับได้แล้วว่าชีวิตต่อแต่นี้ไปก็จะไม่พบความสุขเลย การใช้ชีวิตอย่างสมดุลคือรู้ว่าอะไรควร และอะไรไม่ควร ถ้าเราทำสิ่งที่ไม่ควรอยู่ตลอดเวลา ชีวิตจะมีความสุขได้อย่างไรกัน.

2. หนทางการแก้ไข (Strength)

พลังใจนั้นสำคัญยิ่งกว่าอะไรในโลก เพราะทุกสิ่งสำเร็จได้ด้วยใจนี่เอง ให้คุณลองสำรวจดูก่อนว่า อะไรเป็นสาเหตุแห่งทุกข์กับปัญหานี้ ถ้ามันเป็นเพราะเหตุการณ์ คุณคิดผิด ถ้ามันเป็นเพราะความคิดของคุณ คุณมาถูกทางแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกให้ผลอย่างยุติธรรม จนเราต้องอุทานว่า นี่หรือโลก ก็เพราะถ้าเราไปแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ปัญหานั้นมันก็ยังไม่จบลงไปหรอก ก็มันแก้ผิดจุดยังไงล่ะ ความสุขจะเข้ามาได้ก็เพราะความกล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา สู้หรือไม่สู้ก็อยู่ที่คุณแล้วล่ะ ยังไงสักวันหนึ่งก็ต้องขึ้นสังเวียน จะช้าหรือเร็วยังไงก็ต้องขึ้น ถ้าวันนี้ไม่พร้อมก็ต้องฝึกตนเองให้พร้อมได้แล้ว เพราะปัญหาไม่เคยรอใคร.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Four of Pentacles)

ไม่มีอะไรในโลกใบนี้เป็นได้ดังใจนึก แม้กระทั่งตัวของเราเองยังไม่สามารถกำหนดได้เลยว่าจะอยู่ได้อีกกี่ปี การอดออมเป็นสิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง แต่ถ้าอดออมแบบผิดวิธีก็กลายเป็นคนตระหนี่ถี่เหนียวไปหน่อย เหมือนกับว่าคุณอาจจะกลัวการไม่มีเงินจนขึ้นสมอง แถมยังคิดว่าการจะรวยได้จะเกิดจากการอดออมให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ทว่า การอดออมเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำให้มั่งมีขึ้นมาได้จริง ๆ หรอก ก็ให้สังเกตดูสิว่า มีใครเก็บอย่างเดียวแล้วทำให้รวยขึ้นมาได้จริง ๆ บ้าง ก็เนื่องด้วยคนส่วนใหญ่มักจะหลงผิดคิดไปว่าการจะร่ำรวยคือการได้รับมา แต่ความยากจนคือการให้ไป ซึ่งในความเป็นจริงย่อมตรงกันข้ามกับสิ่งนี้อย่างสิ้นเชิง.

2. หนทางการแก้ไข (Ten of Pentacles)

จงละความตระหนี่ด้วยการให้ และจงฝึกการให้อย่างสม่ำเสมอ นี่คือคุณสมบัติของผู้ที่มั่งคั่งอย่างแท้จริง ก็เพราะทุกคนในโลกใบนี้ที่ร่ำรวยมาได้ มีสิ่งที่ตรงกันทุกคนคือ เป็นผู้ให้อยู่เสมอ ให้ในที่นี้คือคนรวยจะมีนิสัยที่รวย มองเห็นทุกอย่างคือโอกาส ไม่ใช่เป็นตัวฉุดดึงรั้งลงไป การอดออมจึงไม่ใช่ทางออก แต่การลงทุนจึงเป็นทางออกสำหรับปัญหานี้ ลองดูช่องทางการลงทุนดู ที่คิดว่าเราจะกล้าได้กล้าเสียกับมัน อย่าปล่อยให้เงินมันตายไปกับเรา แต่จงสร้างสรรค์เงินที่มีให้งอกงาม และเกิดประโยชน์ให้กับสังคมอย่างแท้จริงให้ได้ การลงทุนจึงเป็นความเสี่ยง แต่การไม่ลงทุนเลยจึงเป็นความเสี่ยงมากกว่าเยอะ.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (The Hanged Man)

ลองสังเกตดูก่อนว่า ความทุกข์ที่เข้ามานี้มันเกิดจากอะไรจริง ๆ สิ่งที่คุณเพิกเฉยมันก็คือการที่เราอาจจะเป็นตัวเองมากจนเกินไป จนทำให้คนรอบข้างอาจจะทุกข์ไปกับคุณก็ได้ หรือว่าการที่คุณอาจจะทุกข์เพราะคนรอบข้างที่เขาเหล่านั้นเป็นตัวเองจนมากเกินไป ไม่ว่าทั้งสองมุมนี้ก็ย่อมสะท้อนจุดยืนเดียวกันก็คือ การไม่ยอมรับสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง กับคำว่า เป็นเช่นนั้นเอง คำนี้สะท้อนสิ่งที่จะเป็นไปในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ซึ่งทุกเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตนั้น ได้สอนกับเราว่า ยิ่งเราพยายามไปเปลี่ยนแปลงผู้คนแวดล้อมเรามากเท่าไร เราก็จะยิ่งพบเจอความทุกข์มากเท่านั้น เริ่มหันมาเปลี่ยนที่ตัวเองได้แล้วล่ะ.

2. หนทางการแก้ไข (Seven of Swords)

การปกปิดความจริงด้วยการไม่พูดถึงมัน ดูเผิน ๆ เหมือนเราจะทำมันได้อย่างดีเยี่ยม แต่ทว่า ผู้อื่นก็ย่อมรู้อยู่แก่ใจบางส่วนว่า เราเป็นคนเช่นไร แต่ก็มีบางทีที่ผู้อื่นเขาอาจจะไม่ได้สนใจเราขนาดนั้น โดยนัยที่จะสื่อก็คือทุกคนที่คุณกำลังสื่อสารอยู่ พวกเขาไม่ได้ประเมินคุณในสิ่งที่คุณนำเสนอเสมอไป แต่คนส่วนใหญ่จะประเมินคุณด้วยความคิดของเขาเป็นทุนเดิมเสียมากกว่า ก็เพราะคนเรานั้นจะมีชุดความคิดเดิมที่ฝังรากลงลึกกับเราไปแล้วว่า เราเป็นคนเช่นไร เรามีอุปนิสัยจริง ๆ อย่างไร ตามความคิดเห็นแรกที่จารึกลงไปในความทรงจำเหล่านั้น สิ่งนี้มันอาจจะสื่อได้ว่าเราก็กำลังตัดสินคนเหล่านั้นด้วยความคิดชุดแรกเช่นเดียวกัน.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (The Sun)

ความสนุกสนานบันเทิงเริงใจ ย่อมปรากฏเด่นชัดมากยิ่งขึ้น ทว่า ความสุขนี้ที่อาจจะทำให้คุณยึดมั่นถือมั่นว่า มันจะต้องเป็นแบบนี้ตลอดไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วความสนุกสนานก็เป็นของชั่วคราวเช่นเดียวกัน ณ ตอนนี้ยังมีความสุขแสนเอ่อร้นภายในจิตใจ รวมถึงภายนอกด้วยเช่นกัน มันเป็นเวลาที่สำคัญเพราะหาได้ยากที่ใครจะเจอสถานการณ์แบบนี้ สิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ มีสติระลึกรู้ว่าความสุขก็เป็นสิ่งที่น่ากลัวไม่แพ้ความทุกข์ ถ้าเราหลงใหลได้ปลื้มและเผลอไปคิดว่าสิ่งนี้แหละที่เราปรารถนามาทั้งชีวิต พอยิ่งคาดหวังก็ยิ่งสุขมาก แต่พอมันไม่เป็นเหมือนเดิมนี่แหละคือทางของความทุกข์อันแท้จริง.

2. หนทางการแก้ไข (Wheel of Fortune)

การหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ไม่มีสิ่งใดคงทนอยู่อย่างนั้น เปรียบเสมือนเทียนที่จุดไฟ โดยต้องคำนึงถึงไส้เทียน หากว่าไส้เทียนหมด ไฟก็ย่อมดับไปเป็นธรรมดา หากว่าเราไม่รู้อย่างนี้ หลงยึดติดอย่างถอนตัวไม่ขึ้น นี่ก็คือที่มาของเหตุแห่งทุกข์ คือไม่อยากให้ความสุขนั้นหมดไปเลย อยากให้ความสุขอยู่อย่างนั้นตลอดไป สัญญาณเตือนครั้งนี้ย่อมมาบอกกับคุณว่า จงมีสติสัมปชัญญะ ระลึกรู้ตัวทั่วพร้อมให้ได้ว่า สิ่งนี้เป็นเหมือนยาพิษอาบน้ำผึ้ง ภายนอกมักจะดูน่าลิ้มลอง แต่พอได้ชิมไปแล้วกลับพบว่า มันก็คือยาพิษดี ๆ นี่เอง ในท้ายที่สุดใครกินยาพิษนี้ไปก็ย่อมจะทำลายบุคคลนั้นเป็นธรรมดา อย่าประมาทก็พอแล้ว.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Ten of Swords)

ปัญหาในครั้งนี้ย่อมมาบอกกับคุณว่า สุดท้ายชีวิตก็ต้องหนีไม่พ้นกับคำว่าลาจาก การจบเรื่องใดเรื่องหนึ่งในชีวิตไป ก็หาใช่สิ่งที่เลวร้ายเสมอไปไม่ หากว่าคุณยังคงคิดถึงสิ่งที่ล่วงไปแล้วบ้าง สิ่งที่ยังมาไม่ถึงบ้าง สิ่งเหล่านี้แหละจะเป็นตัวทำร้ายคุณอย่างแท้จริง เมื่อไรก็ตามที่คุณระลึกรู้แล้วว่า ทุกอย่างหมดไปเพื่อมีสิ่งอื่นเกิดขึ้นมาต่อ คุณจะไม่ทุกข์ระทมกับมันมากจนเกินไป เพราะสติเป็นตัวเตือนว่า สิ่งใหม่กำลังจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ทุกอย่างจะเกิดขึ้นมาได้ก็ต่อเมื่อชีวิตได้มีการเปลี่ยนแปลง ดังเช่น เวลานั้นไม่มีวันหยุดเดิน ข้อดีของมันก็คือทุกสิ่งยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ถ้าหากว่าเวลาหยุดเดินทุกอย่างก็คงหยุดนิ่งตลอดกาล.

2. หนทางการแก้ไข (The Devil)

ปลดแอกตัวเองด้วยพันธนาการต่าง ๆ อย่าจมอยู่กับความเศร้านานจนเราไม่สามารถยืนหยัดอยู่กับโลกใบนี้ได้ การหนีปัญหาไม่ช่วยให้อะไรมันดีขึ้นมาหรอกนะ รีบตั้งสติได้แล้ว ทุกครั้งที่คุณทุกข์ให้ระลึกเสมอว่า ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ ความศรัทธาในความดีจะทำให้สิ่งที่ไม่ดีจางหายไป รวมถึงความเชื่อมั่นว่าปัญหานี้จะหมดไปได้ก็ต่อเมื่อเราเชื่อว่ามีหนทางไปต่อ ถ้าคุณไม่เชื่อมั่นด้วยใจอันบริสุทธิ์ มารก็จะเข้ามาผจญคุณอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็เพราะจุดอ่อนของคุณคือการไม่เชื่อว่า คุณจะสามารถมีชีวิตที่ดีได้ยังไงล่ะ ความกลัวไม่เคยทำให้ใครได้บรรลุผลสำเร็จใด ๆ ทั้งสิ้น จงเปลี่ยนเป็นความกล้าแทนจะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดี.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. อุปสรรคที่เข้ามา (Seven of Cups)

แยกให้ออกระหว่างตัวเลือกกับภาพลวงตา ทั้งสองสิ่งนี้ย่อมเหมือนกันเป็นเนื้อเดียวกัน และมันไม่สามารถแยกออกจากกันได้โดยเด็ดขาด ก็ในเมื่อความสุขในชีวิตไม่ใช่สิ่งที่เราจะเลือกกันได้เลย ถึงแม้เราจะเลือกสถานที่เที่ยว เลือกคนรัก เลือกร้านอาหาร แต่มันมีเบื้องหลังของการเลือกอยู่ทั้งหมด ทว่า ภาพลวงตาของการเลือกนั้นคือ กรรมในอดีตที่ส่งผลตลอดเวลา เหมือนระลอกคลื่นในทะเลที่ถึงแม้จะดูสงบนิ่ง แต่มันก็ไม่หยุดที่จะซัดเข้ามายังฝั่งเลย ทุกอย่างที่คิดว่าเลือกได้นั้น คือเลือกกระทำได้เพียงอย่างเดียว จะเลือกการรับผลของการกระทำนั้นไม่ใช่ฐานะที่เป็นไปได้ ความหลงผิดนี้จะทำให้คุณทุกข์ทรมานแสนสาหัสเลยล่ะ.

2. หนทางการแก้ไข (Ten of Swords)

ยอมรับว่าสิ่งที่คุณทำไปทั้งหมด คุณได้ตัดสินใจอย่างถี่ถ้วนไปแล้วล่ะ สิ่งใดที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ มันคือสิ่งที่คุณเคยทำมาทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่มีคำว่าบังเอิญบนโลกใบนี้ ก็เพราะโลกใบนี้ประกอบด้วยพลังงานต่าง ๆ หลอมรวมเข้าด้วยกัน แต่มันไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าเท่านั้นเอง คุณก็เลยหลงเชื่อไปว่าไม่มีทางเป็นไปได้หรอกกฎแห่งกรรม มันไม่มีจริงด้วยซ้ำไป หรือว่ามันเป็นแค่เรื่องหลอกเด็ก ให้คุณลองคิดง่าย ๆ ว่าถ้ากฎแห่งกรรมไม่มีต้นไม้ก็คงเติบโตไม่ได้ เพราะต่อให้ปลูกให้ตาย มันก็คือการสุ่มขึ้นมา แต่ความเป็นจริงการปลูกต้นไม้ย่อมเกิดจาก ดิน ฟ้า อากาศ และที่สำคัญมันมีเหตุที่ควรแก่การเจริญเติบโตด้วย ถ้าไปปลูกต้นไม้ที่ดวงจันทร์คงไม่สามารถเป็นไปได้ ก็เพราะมันไม่มีปัจจัยสนับสนุน ยอมรับความจริงแล้วเดินหน้าต่อไปเถอะ.