ดวงชะตา 12 ราศี เดือนเมษายน ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนเมษายน ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The World)

การเริ่มต้นชีวิตใหม่อย่างแท้จริง มันต้องประกอบด้วยประสบการณ์ในอดีตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การจะไปบอกว่าอดีตนั้นไม่สำคัญนั้นก็ถือว่าหย่อนเกินไป และจะไปบอกว่าอดีตนั้นสำคัญมากก็ถือว่าตึงเกินไป ความพอดีจึงเป็นคำตอบของการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น ประสบการณ์จะมาจากเหตุการณ์ในอดีต พร้อมกับการขบคิดถึงสิ่งต่าง ๆ อย่างที่มันควรจะเป็น เราจึงจะนำมาปรับใช้ให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงที่สุดได้ ณ ตอนนี้จงเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด โดยอย่าเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต การเพิกเฉยรังแต่จะทำให้ชีวิตแย่ลง ไม่สามารถตอบคำถามของชีวิตในระยะยาวได้ไม่พอ แต่จะทำให้ผู้น้อยก็จะไม่มาปรึกษาคุณด้วยเช่นกัน.

2. สิ่งที่ควรละ (Three of Pentacles)

เมื่อทีมมันไม่เวิร์ก ก็ไม่ควรจะไปหาทีมเวิร์ก หมายความว่าการจะไปหาผู้คนให้มาช่วยนั้นไม่ใช่ฐานะที่พึงกระทำได้ในตอนนี้ ปัญหาในชีวิตคือเราต้องเรียนรู้ว่า เราต้องลุยเดี่ยวในตอนนี้ อย่าเพิ่งขอความช่วยเหลือหากว่าเรายังไม่เดือดร้อนจริง ๆ กระนั้น เหมือนคุณติดนิสัยที่จะไปขอความช่วยเหลือคนอื่นอยู่ตลอดเวลา เดือดร้อนเล็กน้อยก็ไปพึ่งพาคนอื่น สิ่งเหล่านี้เมื่อเราทำบ่อยครั้งเข้า คนรอบข้างจะรู้สึกเบื่อหน่าย และทำให้คุณโดนมองแบบติดลบ แถมพอคุณเดือดร้อนจริง ๆ พอไปขอความช่วยเหลือ คนรอบข้างก็จะไม่หยิบยื่นมือมาช่วยคุณอีกแล้ว ช่วงนี้ต้องเดินหน้าด้วยตัวคนเดียว จงทำให้ชีวิตแข็งแกร่ง เพื่ออนาคตของตัวคุณเอง.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Queen of Cups)

เมื่อความรักและความเมตตา เป็นเหมือนดั่งพื้นฐานของชีวิต เราจำเป็นจะต้องฝึกฝนในการเป็นคนที่มีความรักให้กับตัวเองก่อนเสมอ การที่เราจะรักใครคนอื่นได้นั้น เราจำเป็นจะต้องมีความรักเหมือนดั่งการให้อย่างแท้จริง เมื่อมีความรักที่ตัวเองแล้ว เราจะรักผู้อื่นอย่างที่ผู้อื่นนั้นเป็น ไม่ใช่เรารักเขาอย่างที่เราอยากให้เขาเป็น การโอบกอดตัวเองเริ่มต้นได้ทุกวัน ไม่จำเป็นต้องรอโอกาสใด ๆ ทั้งสิ้น เพียงแค่เราต้องรู้จักตัวเองก่อนอย่างแรก ลองสอบทานตัวเองว่าเรามีอะไรที่ต้องพัฒนาอยู่อีกบ้างไหม หากไม่มีสิ่งใดต้องพัฒนาแล้ว การพัฒนาจะยุติลง เมื่อนั้นชีวิตก็จะหยุดนิ่งไม่มีการขยับขยายใด ๆ สุดท้ายชีวิตคุณก็ต้องแห้งเหี่ยวไปตามกาลเวลา.

2. สิ่งที่ควรละ (Seven of Cups)

หยุดที่จะเพ้อเจ้อ และเพ้อฝันก่อน ตอนนี้ไม่ใช่เวลาฝัน แต่เป็นเวลาที่เราต้องลงมือกระทำได้แล้วล่ะ เมื่อไรก็ตามที่ชีวิตเปลี่ยนแปลงไป เมื่อนั้นชีวิตก็จะมาบอกกับเราว่า นี่คือสิ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องการ มันสำคัญก็ต่อเมื่อความฝันนั้นได้ถูกปฏิบัติขึ้นมา หากไม่มีการกระทำลงไปแล้วไซร้ ก็ย่อมไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นตามมาเช่นกัน เราต้องรู้ชัดว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต ต้นไม้ย่อมเกิดขึ้นได้เพราะมีเมล็ดพันธุ์ฉันใด ความสำเร็จก็ย่อมเกิดขึ้นได้เพราะมีการกระทำฉันนั้น เมื่อเราเข้าใจชีวิตแล้ว คำตอบของชีวิตจึงไม่ซับซ้อนอะไรมากนัก ทว่า หากเราไม่เข้าใจในชีวิต เมื่อนั้นเราจะค้นพบว่าความจริงนั้นอยู่ตรงหน้าเราตลอดเวลา แค่เราไม่เคยมีสติรับรู้มันเท่านั้นเอง.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Magician)

เมื่อแรงบันดาลใจคือจุดที่ทำให้เราสามารถทะยานขึ้นจากจุด ๆ นึงไปยังอีกจุด ๆ นึงได้ เมื่อนั้นเราจะพบว่าความสุขของชีวิตคือการได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย มันไม่ใช่ว่าเราจะต้องการมันอยู่คนเดียว ก็ในเมื่อวันหนึ่งที่เราขาดแรงบันดาลใจในชีวิต เราก็จึงต้องแสวงหามันเหมือนกันไม่ใช่หรือ เมื่อเราได้แรงบันดาลใจแล้วนั่นคือจุดเริ่มต้นของชีวิตเท่านั้นเอง คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับชีวิต ไม่ใช่ว่าเราจะต้องการให้แรงบันดาลใจเพียงอย่างเดียว แต่กลับกลายเป็นเราจะต้องมุ่งมั่นหาทางออกของชีวิตว่า เราต้องการอะไรกันแน่ หรือความหมายในชีวิตของคุณคืออะไรกันแน่ คำตอบอยู่ไม่ไกลจากสิ่งที่คุณกระทำในทุก ๆ วัน.

2. สิ่งที่ควรละ (Seven of Cups)

การมีความคิดหรือไอเดียที่มากเกินไป มันทำให้แรงผลักดันในชีวิตกลายเป็นเรื่องไม่สนุกสนานอย่างที่คิดไว้ คุณจึงหาทางออกด้วยการจินตนาการเป็นหลัก เหมือนถูกดูดเข้าไปในโลกของความฝันอย่างลึกซึ้งมาก หน้าที่คุณตอนนี้คือออกมาให้ไวที่สุด ก่อนที่อะไรจะสายเกินไป เมื่อสายเกินไปมีอยู่จริง กระนั้น เราจะต้องระวังความคิดให้ดี ลองดูว่าอะไรที่ทำให้เราติดอยู่ในภวังค์ของการไม่สร้างสิ่งที่มุ่งหวังเอาไว้ ความกลัวหรือว่าความสิ้นหวังอะไรที่ถาโถมมาในอดีต ตอนนี้การหยุดมันแล้วก็เริ่มต้นใหม่เป็นสิ่งที่จำเป็นกว่ามาก หากว่าเรามองดูกันให้ดีก็จะพบทางออกของการทำให้ชีวิตดีขึ้นได้อย่างแน่นอน เพียงแต่ตอนนี้ต้องออกมาจากความฝันที่ได้เข้าไปก่อน.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Knight of Wands)

พลังภายในเป็นสิ่งที่ต้องเริ่มสร้างให้มากยิ่งขึ้น การเดินทางไกลย่อมมาบอกอะไรแก่เราบ้าง เหมือนกับชีวิตก็คล้ายกันกับความมุ่งมั่นที่จะไปถึงตรงหมุดหมายที่เราได้ตั้งใจจะไปถึง ถึงแม้ว่าเราจะเปลี่ยนวิถีการเดินทางไปบ้าง แต่แน่นอนในใจลึก ๆ เราก็ต้องการให้ชีวิตเป็นไปอย่างที่เราตั้งใจไว้เสมอนั่นแหละ ตอนนี้พลังภายในอาจจะจางหายไปมากแล้ว สุดท้ายชีวิตก็คือการเดินทางอยู่วันยังค่ำ ไม่สามารถเปลี่ยนไปเป็นสิ่งอื่นได้ หากตอนนี้เดินทางแบบปกติไม่ได้ ก็ต้องใช้จิตใจเดินทางแทน ความสุขในชีวิตก็จะเพิ่มมากขึ้น เมื่อเรารู้ชัดว่าเราต้องทำสิ่งใดเป็นอันดับแรก จัดอันดับความสำคัญของชีวิตให้จงได้ ไม่เพิกเฉยต่อสัญญาณที่เข้ามา.

2. สิ่งที่ควรละ (The Empress)

ความเยือกเย็นในจิตใจไม่จำเป็นต้องเอามาใช้ใน ณ ตอนนี้แล้ว หากเปลี่ยนแปลงไฟแห่งภายในแทนจึงจะเป็นคำตอบ ความเย็นจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อชีวิตนั้นต้องให้คุณเย็น หากเมื่อชีวิตต้องเปลี่ยนเป็นความร้อน คุณก็จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเป็นความร้อนตามเช่นกัน เมื่อนั้นชีวิตเราจะไม่ย้อนแย้งกับความจริง แต่จะต้องน้อมรับไปในทิศทางเดียวกัน การปรับตัวไปในวิถีทางนี้จะทำให้คุณได้พบทางออกของชีวิต มิใช่ว่ามันคือความสุขในตอนนี้ แต่มันคือการลองปรับความคิดให้เข้ากับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ให้ได้มากที่สุด หลังจากนั้นความสุขก็จะตามมาเอง ไม่ต้องห่วง จิตใจที่ดีก็ถือว่าดีอยู่แล้ว แต่มันก็ยังต้องเพิ่มธาตุไฟในตัวเองอยู่ดีนั่นแล.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (King of Wands)

ความเป็นผู้นำไม่ใช่เราจะสามารถสร้างกันได้ง่าย ๆ เหมือนกับว่าชีวิตคุณจำเป็นจะต้องสร้างความเป็นผู้นำสักหน่อย เพื่อทำให้ชีวิตก้าวหน้าต่อไปนั้น มันก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีคุณสมบัติของภาวะผู้นำ ซึ่งคุณสมบัตินี้คุณขาดอย่างยิ่งแถมจำเป็นต้องพัฒนาให้ได้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ปัญหาชีวิตในตอนนี้ก็จำเป็นจะต้องใช้การตัดสินใจ และความเด็ดขาดเข้ามาประกอบด้วยเสมอ หากไม่มีการตัดสินใจชีวิตก็ไม่มีการเดินหน้า กระนั้น เราจะต้องกล้าที่จะตัดสินใจดูหน่อย ถึงแม้ว่ามันจะมีความเสี่ยงบ้าง แต่เชื่อเถอะว่าจุดยืนเป็นสิ่งที่จำเป็นในยุคสมัยนี้ เพราะยุคสมัยนี้มีสิ่งที่ล่อลวงเราไปมากกว่าที่เราคาดคิดไว้เยอะมาก จงศรัทธาในความดี.

2. สิ่งที่ควรละ (The Devil)

อะไรที่เป็นปัญหาใหญ่ที่สุด จริง ๆ ก็เหมือนจะมีคำตอบแล้วล่ะ ก็เพราะคุณมีความรู้สึกลึก ๆ ว่าความสุขในชีวิตที่เป็นอยู่ก็ดีพอแล้ว ไม่อยากไปไขว่คว้าหาทางออกอื่น เมื่อเป็นแบบนั้นคุณก็จึงไม่ขวนขวายหาทางออกอื่น แล้วก็ติดกับดักของความอยู่นิ่ง ๆ เมื่อการอยู่นิ่ง ๆ ทำให้ชีวิตแย่ลงไป มันจะทำให้เราสัมผัสถึงความอ่อนแอในภายในลึก ๆ การกลัวความเปลี่ยนแปลงเอย หรือแม้กระทั่งการกลัวความล้มเหลวเอย สิ่งเหล่านี้มาย้ำเตือนเราว่า จงเริ่มต้นใหม่ได้แล้ว การเริ่มต้นใหม่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่ใคร ๆ เขาว่ากัน เพียงแต่การมุ่งมั่นและตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวเท่านั้นที่เป็นทางออกของมารเหล่านี้ อย่าเพิกเฉยต่อไปอีกเลย รักตัวเองจริงจะต้องทำอะไรให้กับตัวเองบ้าง.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Three of Swords)

เมื่อการรับมือกับความทุกข์เป็นเรื่องธรรมดาสามัญ เมื่อนั้นเราจะตระหนักรู้เชิงกว้างว่า ทุกข์ก็ไม่ได้มีความหนักหนาอะไรมาก มันเป็นเพียงบทเรียนหนึ่งที่เข้ามายังชีวิตเราก็เท่านั้นเอง หากเราเรียนรู้ตรงนี้ได้ทุกอย่างก็จะง่ายดายยิ่งขึ้น ชีวิตไม่ใช่เรื่องอะไรที่ซับซ้อน เพียงแต่เราแค่ต้องฝึกปรือตนเองให้มากขึ้นก็เท่านั้นเอง การฝึกฝนสติปัญญาให้มากเข้าไว้ จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อเราได้นำสิ่งที่ฝึกมาใช้ นั่นก็คือเวลาที่เราทุกข์นั่นเอง บางครั้งสุขหรือทุกข์ก็อยู่ที่ใจนั่นแหละ พอใจเราทุกข์ทุกอย่างก็แย่ลงไปหมด การยืนหยัดอยู่กับความทุกข์จึงเป็นเรื่องที่เราจะต้องขวนขวายหาทางออกให้เจอ เมื่อเจอทางออกแล้วก็จบภารกิจเหล่านี้ได้.

2. สิ่งที่ควรละ (Knight of Swords)

หากใจเราร้อนรน เมื่อนั้นปัญหาชีวิตจะเข้ามาหาเราอย่างเร่งรีบตามมา การเจอปัญหาเฉพาะหน้าบ่อยครั้ง อาจจะเป็นโอกาสสำหรับคนที่มองเห็นปัญหาคือจุดหมายปลายทาง แต่สำหรับคนที่มองปัญหาคือทางตันแล้วไซร้ กระนั้น ชีวิตก็ยิ่งโดนปัญหาเฉพาะหน้าทิ่มแทงจนไม่เหลือชิ้นดี ชีวิตก็เปรียบเสมือนเหล็กที่ขึ้นอยู่กับเราจะตีเหล็กได้นานแค่ไหน และได้ดีเพียงใด หากเราไม่เคยหลอมเหล็ก เราก็จะไม่สามารถสร้างดาบหรือขวานที่ดีได้เลย วันนี้ไม่ใช่วันที่คุณจะต้องรีบร้อนแก้ปัญหา ค่อย ๆ คิด ใจเย็น ๆ ทำอะไรก็พินิจพิจารณาอย่างแยบคายสักหน่อย เพื่อที่จะสอบทานไปว่าสิ่งที่เราตัดสินใจเดิน ถูกหรือผิด อย่างไรกันแน่ อนาคตที่ดีขึ้นอยู่กับวันนี้เท่านั้น.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Nine of Pentacles)

อิสรภาพทางการเงินเป็นสิ่งที่คุณปรารถนามาตลอดเวลา กระนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดมิใช่การไปแสวงหาทางที่คุณไม่รู้จัก แต่เป็นการที่คุณต้องรู้ชัดว่า อะไรกันแน่ที่เสี่ยงและอะไรกันแน่ที่ไม่เสียง ความเบิกบานใจชั่วขณะมิอาจจะบ่งชี้ได้เลยว่า นี่คือความสุขในระยะยาว การวางแผนทางการเงินให้ชีวิตที่ดีขึ้นจะมาช่วยให้คุณประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง ความสำราญใจที่อยู่ลึก ๆ นั้นจะช่วยให้คุณค้นพบทางออกของการพัฒนานี้ ซึ่งจริง ๆ แล้ว คุณก็สามารถบริหารความเสี่ยงได้ดีพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความมั่นคงของชีวิตที่ค่อนข้างดีพออยู่แล้ว นี่จะเป็นการต่อยอดให้มีความมั่งคั่งอย่างแท้จริงเสียมากกว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง.

2. สิ่งที่ควรละ (Six of Swords)

การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ บางทีเราจะต้องหัดเริ่มน้อมรับแต่โดยดี ไม่จำเป็นจะต้องไปกังวลว่าอะไรจะเกิดขึ้นมาหลังจากนี้ สุดท้ายชีวิตจะมาบอกกับเราว่า ให้อยู่กับปัจจุบันขณะให้มากที่สุด ทำให้ดีที่สุดจริง ๆ แล้วอนาคตก็จะดีตามไปเอง ความกังวลและความคิดมาก ก็รังแต่จะสร้างความเจ็บปวดภายในจิตใจ ช่วงนี้ยังไงก็ต้องสงบไว้ก่อน ความสงบจะเป็นเหมือนแรงผลักดันให้คุณรู้จักตัวเองมากขึ้น ความต้องการในชีวิตคืออะไรกันแน่ ถ้าหากว่ายังไม่พบก็จะเริ่มเห็นวี่แววบ้างแล้วล่ะ การอยู่กับตัวเองก็มีประโยชน์เช่นกัน แต่ต้องเป็นการตื่นรู้ภายในจิตใจก่อนอย่างแรก ไม่ใช่การที่ไปแสวงหาคำตอบโดยที่ภายในยังหลับใหลอยู่.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Two of Swords)

ปัญหามักจะใหญ่เป็นเงาตามตัว ยิ่งเราเติบโตขึ้นปัญหาในชีวิตก็จะยิ่งใหญ่มากขึ้น ทั้งนี้ ชีวิตไม่ใช่การจะไปก่นด่าโชคชะตาว่า ทำไมเราถึงต้องเจอเรื่องราวอะไรเหล่านี้ แต่มันกลับกลายเป็นเราต้องโอบกอดตัวเองอย่างแท้จริง ลองมองดูตัวเองให้ถ่องแท้ว่า ชีวิตที่มีความหมายคือการแก้ปัญหาให้ตัวเองและผู้อื่นมิใช่หรือ หากการเกิดมาแล้วสร้างแต่ปัญหา รวมถึงการไม่สามารถแก้ไขปัญหาใด ๆ ได้เลย การเกิดมาครั้งนี้จะสัมฤทธิ์ผลได้อย่างไรกัน สิ่งที่ต้องพัฒนาคือความยากในการแก้ไขปัญหา เหมือนกับว่าคนที่ยังไม่เรียนรู้ปัญหาการเจรจาต่อรอง ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องฝึกปรือวิชานี้ติดตัวเอาไว้บ้าง สังคมปัจจุบันนับวันจะยิ่งยากในการสื่อสารมากขึ้นเรื่อย ๆ ทักษะนี้จึงจำเป็น.

2. สิ่งที่ควรละ (King of Swords)

ความมั่นใจในตัวเองเป็นสิ่งดี แต่ความทะนงตนแถมการหยิ่งยโสนั้นไม่ใช่คำตอบแน่นอน เมื่อความหลงตัวเองมีมากเกินไป สุดท้ายสิ่งนั้นจะทำลายตัวของคุณเอง การประเมินตัวเองได้ดีที่สุดคือการเรียนรู้ว่า อะไรกันแน่ที่เรียกว่าพอดี หากมากไปก็ไม่ดีน้อยไปก็แย่ เราจะต้องหาหนทางที่เรียกว่าความสมดุลกันบ้างแล้วล่ะ ทั้งนี้ คุณจะต้องสอบทานตัวเองในวิถีทางของการอ่อนน้อมถ่อมตน ลองประเมินตัวเองดูว่าเรามีคุณสมบัตินี้บ้างไหม ความโอ้อวดเป็นสิ่งที่จะเป็นโทษมากกว่าคุณ ใครเห็นคนอ่อนน้อมนั้นก็ย่อมเป็นที่รักของผู้คนทั่วไป ไม่ได้สร้างความร้าวฉานให้กับความสัมพันธ์ใด ๆ ทั้งสิ้น และก็การลดอัตตาตัวตนลงก็จะทำให้ดูเป็นคนเข้าหาได้ไม่ยากด้วยเช่นกัน.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Cups)

ฝึกที่จะมองเห็นสิ่งที่ยังคงอยู่ ดีกว่าไขว่คว้าสิ่งที่หมดไปแล้ว หากชีวิตเราทำได้อย่างนี้เราก็จะพบแต่ความสุข รวมถึงความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป ก็เนื่องด้วยผู้คนส่วนมากมักจะมองเห็นสิ่งที่หมดไปแล้วว่าเป็นสิ่งที่ควรตามหา แต่กลับกลายเป็นละเลยสิ่งที่ยังคงอยู่ว่าไม่มีค่าหรือไร้สาระกันไป ความทุกข์ของคนที่ตามล่าหาสิ่งใดตลอดเวลา ก็ย่อมพบเจอแต่ความยึดอยากและรำพันถึงสิ่งที่ยังไม่มีอยู่ตลอดเวลา การกระทำที่ไม่ก่อเกิดประโยชน์ก็จะทำให้ชีวิตนั้นตกต่ำลงไปมากกว่าสิ่งที่เราเคยคาดฝันเอาไว้ สิ่งที่คุณควรทำให้ดียิ่งขึ้นคือการปรับทัศนคติเชิงลบ การมองโลกในแง่ร้ายเอย หรือว่าการมองโลกอย่างที่มันไม่ได้เป็นไปจริง ๆ มันจะยิ่งบีบคั้นทำให้ความทุกข์ยิ่งเพิ่มขึ้น แล้วนี่อาจจะเป็นแค่หนทางเดียวก็ได้.

2. สิ่งที่ควรละ (Eight of Wands)

การเดินทางคือสิ่งที่คุณปรารถนามาตลอด ชีวิตที่แห้งเหี่ยวก็เพราะชีวิตนั้นขาดการเดินทาง เพราะว่าคุณเกิดมาเพื่อเดินทางนั่นเอง กระนั้น หากตอนที่รู้สึกว่าการเดินทางได้ถูกกรอบให้แคบลงไปอีก มันจะทำให้คุณรู้สึกว่าปัญหาชีวิตที่มีอยู่แล้วกลับกันเป็นหนักอึ้งมากขึ้นไปอีก มันเหมือนไม่มีจุดที่ทำให้คุณได้รู้สึกผ่อนคลายไปมากกว่าการท่องเที่ยว เพื่อไปชมนกชมไม้ หรือการอาบป่ากับธรรมชาติ มันจะช่วยให้คุณรู้สึกอบอุ่น ทว่า ตอนนี้ไม่ใช่เวลาไปนั่งคิดฝันว่าจะไปที่ใด แต่เป็นการน้อมรับความเป็นจริงว่า บางครั้งเรามีเงินมีทองก็ใช่ว่าจะได้ใช้เงินใช้ทองไปกับความสุข การคิดไปว่าทุกอย่างเป็นดังใจเรานั้นไม่ใช่ฐานะที่จะเป็นไปได้ตลอด ความจริงก็คือความจริงไม่สามารถเปลี่ยนเป็นความไม่จริงได้เลย.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Judgement)

จงตามหาอัญมณีในตัวของคุณเอง การล่วงรู้ถึงความหมายของชีวิตเป็นสิ่งที่จำเป็น ไม่ใช่ว่าหาก็ได้หรือไม่หาก็ได้ แต่มันคือการที่ถ้าเราเจออัญมณีของตนเอง เราก็จะรู้สึกมีความมั่นใจในตนเองอย่างพอดี แถมยังสามารถช่วยคนอื่นตามหาอีกได้เช่นกัน คนที่ไม่ค้นพบตัวเองก็ไม่สามารถให้ผู้อื่นค้นพบได้ฉันใด หากเรารู้จักตัวเองดีแล้วก็จะสามารถพาให้คนอื่นไปในทิศทางที่ถูกต้องได้ฉันนั้น จุดเริ่มต้นจะต้องเริ่มต้นที่ตัวของคุณเอง เมื่อเวลาที่สำคัญนี้มาถึง มันคือการย้อนกลับมาที่ตัวของคุณเองว่า อะไรคือสิ่งที่ฉันต้องการจริง ๆ กันแน่ มันคือชื่อเสียง เงินทอง หรือว่าหน้าที่การงานที่มีเกียรติ กลับกัน มันอาจจะเป็นในเรื่องของความสงบ การสร้างคุณค่า หรือการมอบความหมายให้กับสังคมกันแน่ แล้วก็ขึ้นอยู่ที่คุณจะเจออะไร.

2. สิ่งที่ควรละ (The Devil)

สิ่งที่บดบังมากที่สุดคือความอยากได้ใคร่มี อะไรก็ตามที่หมดไปแล้วมันจะไม่กลับมาอีก เพียงแต่ต้องพยายามสร้างเหตุที่ดีอย่างสม่ำเสมอก็เท่านั้นเอง อะไรที่ปิดบังตัวตนเบื้องลึกของคุณ ก็จะเป็นในเรื่องของสิ่งเร้ารอบตัวของคุณเอง ลองดูว่าทุกวันนี้คุณใช้เวลาไปกับสิ่งใดมากเป็นพิเศษ เช่น ถ่ายรูป กินเที่ยว หรือว่าปาร์ตี้ สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ไม่ได้ทำให้คุณห่างจากการเจออัญมณีเท่านั้น แต่จะทำให้คุณพลัดพรากจากสิ่งที่คงอยู่ ให้กลายเป็นความมลายไปในอนาคต เงินทองที่หามาได้ ถ้าเราใช้ไปกับอบายมุข เราจะต้องสูญสิ้นเงินทองไปทั้งหมด เหตุกับผลย่อมตรงกันเสมอ เมื่อเราประมาทเมื่อนั้นเราจะหยุดทำกิจที่ควรทำ แล้วเราก็ไปมุ่งสู่กิจอันมิควรทำ เงินทองของคุณก็จะร่อยหรอไปในที่สุด ขอให้รู้แบบนี้ไว้ก็พอ.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Swords)

ความวุ่นวายทั้งภายในจิตใจและภายนอกของจิตใจ ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงไปได้ ขอให้คุณระลึกไว้อยู่เสมอว่า การหนีปัญหาไม่ใช่ทางออกของปัญหา ไม่ว่าจะเป็นการเป็นโรคซึมเศร้า แล้วคิดโทษทุกสิ่งรวมถึงตัวของคุณเอง มิหนำซ้ำยังคิดหนีโลก ด้วยการฆ่าตัวตายนั้น มิใช่ทางออกแต่อย่างใด รังแต่จะสร้างปัญหาให้ยืดยาวออกไปอีกด้วยซ้ำ เมื่อความคิดในแง่ลบเกิดขึ้น จงรับมือกับมันด้วยสติเสมอ เมื่อไรก็ตามที่เจอความทุกข์แล้วรู้สึกอึดอัดใจ ก็ขอให้ตามรู้อารมณ์ไปเรื่อย ๆ ไม่มีทางออกอื่นนอกจากทางนี้ การกรอบปัญหาให้แคบลงเพื่อจะให้ภาพให้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า สิ่งใดกันแน่ที่เป็นปัญหา ตัวเราหรือว่าเหตุการณ์กันแน่ หลังจากนั้นคุณจะพบคำตอบนี้ด้วยตัวของคุณเอง.

2. สิ่งที่ควรละ (Page of Wands)

เมื่อการเติบโตเป็นทางที่เราต้องไปกันทุกคน การละทิ้งความเป็นเด็กฝึกหัดย่อมจำเป็นอย่างยิ่ง ทุกคนไม่มีใครเกิดมาแล้วไม่ตายฉันใด ทุกคนไม่มีใครเกิดมาแล้วไม่เติบใหญ่ฉันนั้น การที่เรายอมรับความจริงว่าการเป็นเด็กตลอดไปไม่มีจริง เราจึงจะแสวงหาหนทางเติบโตทางจิตวิญญาณ ณ ตอนนี้จิตวิญญาณได้ทุกพัฒนาไปไกลแล้ว แต่เหมือนว่ามันมีบางจุดที่ทำให้คุณนึกหวนย้อนกลับไปในอดีต แล้วรำพึงรำพันถึงมันว่า เราอยากจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม ทว่า ชีวิตเดินหน้ามามากแล้วไม่สามารถย้อนกลับไปได้ การมุ่งหน้าสู่หมุดหมายจะสำคัญกว่าการเดินย้อนกลับไปมาก ตอนนี้ต้องทิ้งแรงบันดาลใจในอดีต แล้วสร้างแรงผลักดันให้กับตัวเองเพื่อวันข้างหน้าได้แล้วล่ะ.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Four of Cups)

คล้ายกับว่าสิ่งใดก็ตามที่ถูกละเลยเป็นเวลานาน ไม่เพียงแต่จะสร้างพลังงานที่หนาแน่นแล้วไซร้ ยังสร้างปัญหาที่หนักหน่วงตามมาด้วยเช่นกัน การเพิกเฉยต่อปัญหา หรือแม้กระทั่งการคิดว่าช่างมันเถอะเสียทุกเรื่อง กระนั้นชีวิตจะมาบอกกับเราว่า เสียใจด้วยที่ทุกอย่างมันแย่ลง มันสายเกินไปที่จะแก้ไขแล้วนะ ทำใจยอมรับมันได้เลย เมื่อสัญญาณเตือนอะไรมากมายกลับทำให้คุณคิดอะไรไม่ได้สักอย่าง เมื่อนั้นคุณจะเป็นคนที่ประสบพบเจอกับความล้มเหลวทางความคิดอย่างหาที่สุดมิได้ จงพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ เลิกตามหาสิ่งที่ขาดหายไป ความเบื่อหน่ายในวันนี้จงน้อมรับมันแต่โดยดี ให้ใช้เวลาในชีวิตเพื่อทบทวน และขบคิดมันบ้าง ไม่ใช่อะไร ๆ ก็ช่างมันเถอะไปเสียหมด.

2. สิ่งที่ควรละ (The High Priestess)

ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินแก้ การปรับเปลี่ยนภาวะจิตใจให้สมดุลและมั่นคง จะเป็นทางออกของทุกสรรพสิ่งในชีวิตของคุณเอง อารมณ์ที่ฟุ้งซ่าน และซัดส่ายตลอดเวลานั้น มันจะไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้นเลย ไม่ว่าจะเป็นเบื่อ เศร้า เหงา และเซ็ง อารมณ์พวกนี้เหมือนเพื่อนสนิทของเราเอง การหนีอารมณ์พวกนี้ด้วยการเจอเพื่อน หรือว่าสังสรรค์ มิอาจช่วยให้บรรเทา หรือหายไปได้จริง เพียงแต่แค่หนีปัญหาชั่วคราวเท่านั้น ในท้ายที่สุดพอกลับมาอยู่คนเดียว อารมณ์เหล่านั้นก็หวนย้อนกลับมาหาคุณเหมือนเดิม เฉกเช่นเดียวกับที่คุณนั้นพยายามหนีมัน เหมือนกับว่ายิ่งหนียิ่งรัดแน่น ยิ่งเผชิญยิ่งคลายออก การเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ไม่ใช่ให้ไปทำอะไร เพียงแค่รับรู้และวางเฉยก็พอ เริ่มฝึกตั้งแต่วันนี้ก่อนที่จะสายเกินไป.