การปล่อยวางอดีตและอยู่กับปัจจุบัน

การปล่อยวางอดีตและอยู่กับปัจจุบัน

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. ภายนอก (Queen of Wands)

คนส่วนใหญ่ตัดสินคนที่ภายนอก ว่าดีหรือแย่ คุณก็เป็นคนหนึ่งที่มีสิ่งต่าง ๆ รอบตัวที่ดี เพราะสิ่งที่คุณนำเสนอให้ทุกคนมองคุณคือ ความมั่นใจ เป้าหมายที่ชัดเจน มีความก้าวหน้าในชีวิต และไม่เคยที่จะขาดความหลงใหลในชีวิตเลยแม้สักขณะเดียว คนอื่นก็ย่อมเป็นคนอื่นอยู่วันยังค่ำ เพราะตัวคุณเองนั้นไม่ได้มองตัวเองแบบนั้นเลย.

ถึงแม้คุณจะมีการยอมรับจากผู้คนมากมายแต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเอามาเป็นแก่นสารได้เลย คำพูดที่ว่า “คนเราต้องวัดจากการที่สังคมยอมรับเรา ถ้าสังคมยอมรับเราถึงจะอยู่ร่วมกับสังคมนั้นได้” จริงแล้วมันก็เป็นสิ่งที่ถูก แต่ก็เป็นสิ่งที่ผิดเช่นเดียวกัน เพราะเหตุใดเราถึงต้องพยายามให้คนอื่นมายอมรับเราถึงเพียงนี้ เพียงแค่เราต้องการคำชื่นชม หรือการยอมรับกันแน่ ให้เป็นคำถามชวนขบคิดกันดู เพราะถ้าต้องการการยอมรับ คุณไม่จำเป็นต้องทำให้มันดีมากมายก็ได้ ก็ทำพอประมาณเอาเท่าที่คุณไหวก็พอแล้ว อย่าให้คนอื่นมาตัดสินเลย แต่จงตัดสินด้วยตัวคุณเอง.

2. ภายใน (Ten of Wands)

ตราบใดที่คุณยังดำเนินชีวิตแบบนี้ต่อไป โดยที่เอาภาระ หรือความกดดันทางสังคมเป็นตัววัดคุณค่าจากตัวของคุณเอง ตราบนั้นคุณจะไม่สามารถหาความสุขที่แท้จริงได้เลย สิ่งที่คุณควรตระหนักรู้คือ “จงวางเมื่อถึงเวลาวาง และจงแบกเมื่อถึงเวลาแบก” ชีวิตคนเราไม่ต้องวิ่งไล่ตามความสำเร็จกันขนาดนั้น ความสำเร็จจริง ๆ ไม่ได้ต้องวิ่งตาม หรือนั่งเฉย ๆ รอความสำเร็จ แต่ความสำเร็จคือการที่ได้ลงมือทำแค่นี้เอง.

ถ้าคุณรู้แล้วว่าคุณมั่นคงในการกระทำ หนักแน่นในการกระทำ คุณก็ควรปล่อยวาง และให้เหตุปัจจัยเป็นตัวทำหน้าที่ของมันต่อไป เพราะทุกสิ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวคุณเลย แต่มันขึ้นอยู่กับธรรมชาติที่จะมาบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ของความสำเร็จให้งอกงามในภายภาคหน้าได้ แต่ก็ขอให้คุณมั่นใจในทางเดินนี้ก็เพียงพอต่อความสำเร็จแล้ว แล้วก็ขอย้ำอีกรอบว่า ความสำเร็จไม่ได้มาจากที่ทุกคนชื่นชมคุณ แต่ทว่า ความสำเร็จนั้นจะมาจากการที่คุณสัมผัสมันได้ภายในจิตใจคุณนั่นเอง.

3. สิ่งที่ควรแก้ไข (The Magician)

การดีพร้อมหาได้ยากในโลกใบนี้ ความสมบูรณ์แบบหาได้ยากในมนุษย์นี้ ทุกคนเต็มเปี่ยมไปด้วยความบกพร่อง ทุกคนมีแต่ขาด ๆ เกิน ๆ บ้าง ทุกข์ ๆ สุข ๆ บ้างไม่ได้มีใครพอดีกันเลย และแม้แต่ ‘ตัวคุณเอง’ ก็เฉกเช่นเดียวกัน อย่าลืมเด็ดขาดว่าเราก็เป็นแค่มนุษย์คนหนึ่งเท่านั้นเอง ไม่ใช่ผู้วิเศษวิโสอะไรเลย ทุกคนล้วนแต่มีร่างกายที่ยืมมาใช้ วันนึงตายก็ต้องคืนธรรมชาติไปก็แค่นั้นเอง การที่คุณคิดว่าคุณเก่งเหนือใครนั้นเป็นตัวฉุดรั้งไม่ให้คุณก้าวหน้าไปไหน แต่กลับถอยหลังไปไกลแสนไกล.

ความจริงนั้นคือ ทุกคนนั้นเท่ากัน ไม่มีใครดีกว่าไม่มีใครแย่กว่า และไม่มีใครเสมอกัน ค่าของทุกคนเท่ากันคือเท่ากับศูนย์ เราไม่ได้ตีค่าของคนจากความสามารถ ไม่ได้ตีค่าของคนจากฐานะทางการเงิน หรือว่าความสวยความหล่อ นั่นเรียก ‘สมมุติบัญญัติ’ ถ้าคุณหลงไปกับสมมุติมาก ความจริงคุณก็จะหลงลืมไป และไปไขว่คว้าเอาสิ่งสมมุติมาเป็นจริงเป็นจัง กระนั้น ความจริงมีเพียงแค่หนึ่งเดียว คือความดีทำให้มนุษย์แตกต่างจากสัตว์อื่นทั่วไป จงทำความดีเถิด.

4. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Cups)

ความยึดติดนำมาซึ่งบาดแผลที่ไม่มีวันหาย แต่การยอมรับความจริงย่อมเป็นหนทางเดียวของการรักษาแผลนี้ได้ ให้คุณลองดูว่าชีวิตคุณ ‘มีอะไรหลงเหลือ’ อยู่บ้าง ที่ใช้คำว่าหลงเหลือเพราะมันไม่ได้มีเยอะ อย่างมากก็ไม่เกินสิบอย่างในชีวิตคุณที่คุณยังมีอยู่ แต่ประเด็นหลักคือ จงมองสิ่งที่คุณมีอยู่แล้ว อย่าพยายามมองสิ่งที่ขาดหายไปเลย.

การพัฒนาจิตวิญญาณในเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เพราะคุณไม่ได้อยู่กับปัจจุบันเลย การพัฒนาจะมีได้แค่ คุณอยู่กับปัจจุบันขณะ และไม่มีสิ่งใดสำคัญไปกว่าปัจจุบันแล้ว ดั่งคำพูดที่ว่า “อดีตเป็นตัวกำหนดปัจจุบัน ปัจจุบันเป็นตัวกำหนดอนาคต” ถ้าไม่เดินหน้าต่อไป ทุกสิ่งทุกอย่างจะหายไปจากคุณทีละอย่าง และดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ จนคุณไม่เหลืออะไร เพราะชีวิตอาจจะกำลังบอกคุณว่า “ให้คุณยอมรับสิ่งที่ขาดหายไปบ้าง แต่จงให้ความสำคัญกับสิ่งที่อยู่กับคุณในตอนนี้” ประโยชน์ของอดีตมีหน้าที่เป็นเพียงแค่ประสบการณ์เท่านั้น.

5. บทสรุป (Eight of Cups)

เมื่อไหร่ก็ตามที่เราตั้งค่าในชีวิตไว้ว่า “สิ่งนั้นจงอย่าหายไป สิ่งนี้จงอย่าจากไป” เมื่อนั้นคุณจะตระหนักรู้ว่า ความทุกข์อันแสนสาหัส หาได้เกิดจากความทุกข์แท้ไม่ แต่มันกลับเกิดขึ้นภายในจิตใจของคุณนั่นเอง ความทุกข์ที่เกิดจากสภาวะทุกข์ไม่ใช่ความทุกข์จริง ๆ เพราะว่าธรรมชาติสร้างมาไม่ให้ทุกอย่างคงอยู่ตลอดไปอยู่แล้ว การจากลาเป็นเรื่องธรรมดา ทุกคนก็ต้องมีการจากลาเป็น ธรรมดาอยู่แล้ว ถ้าคุณคิดว่า “ถ้าทุกอย่างมันไม่ดี ก็ให้มันพังทลายไปเสียเลยละกัน” ความคิดแบบนี้นำมาซึ่งความทุกข์ที่ไม่ขาดสาย คุณจะเจ็บปวดทรมานกับการบีบคั้นของตัวคุณเองเป็นสาเหตุ แต่เชื่อเถอะถ้าคุณผ่านตรงจุดนี้ไปได้ คุณก็จะประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน.

ชีวิตคุณติดอยู่ตรงที่ยึดติดมากเกินไป หนทางของชีวิตไม่ได้ราบรื่นดังใจคิด เหตุการณ์ปราบเซียนคือเหตุการณ์ที่คุณจะไม่เข้าไปจัดการสิ่งใดทั้งสิ้น เพียงแต่คุณแค่มองมันอย่างห่าง ๆ และเห็นมันค่อย ๆ จากคุณไป สัจธรรมข้อนี้ต้องเรียนรู้ผ่านการ คิดวิเคราะห์อย่างหนักหน่วง และคุณจะรู้แจ้งความจริงเอง.