ดวงชะตา 12 ราศี เดือนมกราคม ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนมกราคม ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Knight of Cups)

วันนี้เป็นวันที่คุณจะต้องเริ่มหันกลับมาพัฒนาความงดงามในจิตใจ หากวันวานยังวุ่นวายอยู่กับปัญหาที่เราคิดไม่ตกอยู่ตลอด บางครั้งจุดยืนที่ยืนอยู่แล้วก็เป็นสิ่งที่ควรต่อยอดพัฒนาไปได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่คุณอาจจะยังไม่มั่นใจว่าสิ่งที่คุณทำตอนนี้ มันจะสามารถทำให้อนาคตดีขึ้นได้จริง ๆ รึเปล่า แต่ก็ให้ไกด์ตัวเองไปในทิศทางของการเริ่มจากความคิดสร้างสรรค์ก่อน ไอเดียอะไรใหม่ ๆ ที่คิดว่ามันไม่น่าเป็นไปได้ให้ลองเริ่มต้นไปก่อน ให้บอกตัวเองว่าก็ลองดู เพราะบางทีเรากลัวว่ามันจะล้มเหลว สิ่งต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นก็ไม่ใช่ฐานะที่จะเป็นไปได้ ขอให้สอบทานตัวเองในเรื่องของการริเริ่ม อยากทำอะไรก็อย่ารอช้า ให้เริ่มทำทันทีเลย.

2. สิ่งที่ควรละ (Two of Wands)

ค้นหาตัวเองผ่านความสันโดษ หากวันนี้คุณเป็นคนชอบท่องเที่ยว เปิดโลกกว้าง ขอให้หยุดเสียก่อน ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะไปเที่ยวเตร่ที่ไหน แต่เป็นการที่หยุดมองย้อนกลับมาดูที่กายที่ใจของเราเอง ไม่จำเป็นต้องไปที่ไหนเลย เพราะการเรียนรู้ที่แท้จริงเริ่มต้นจากตัวเราเองก่อนเสมอ หากไม่รู้จักตนจะเดินทางไปไหนก็ไม่สามารถจะตระหนักรู้สิ่งใดได้เลย การคิดวาดฝันเรื่องอนาคตก็ขอให้หยุดแต่เพียงเท่านี้ หากเรารู้ชัดแล้วว่าอนาคตจะผกผันไปจากวันนี้เท่านั้น เราจะไม่วิงวอนฟ้าดินให้คอยช่วยเหลือเรา แต่กลับกลายเป็นเรานี่แหละจะคอยช่วยฟ้าดินให้โอบอุ้มธรรมชาติต่อไป จงเป็นห่วงวันนี้มากกว่าเป็นห่วงวันพรุ่งนี้ เมื่อเราทำวันนี้ให้ดีที่สุดแล้วอนาคตก็จะดีที่สุดตามเช่นกัน.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Three of Wands)

การมองการณ์ไกล มิใช่เพียงการมองออกไปจากตัวของเราเอง แต่เป็นการมองไปถึงอนาคต หากวันนี้ยังไม่มองไปไกลถึงอนาคต ก็อาจจะมีปัญหาในระยะยาวได้ ชีวิตคือการวางแผนสิ่งต่าง ๆ เมื่อแผนแรกไม่ได้ ก็ต้องมีแผนสองเสมอ ชีวิตไม่ได้มาบอกกับเราเพียงแค่ให้เรา มีความสุขในชีวิตแล้วก็จบกันไป แต่ชีวิตมาย้ำเตือนกับเราเสมอในเรื่องของการปรับตัว การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งธรรมดา หากเราไม่รู้ว่าเราจะเดินไปทางไหน นั่นจะเป็นปัญหาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย มองออกไปให้ไกลมากที่สุดเท่าที่ทำได้ มองไปถึงชีวิตหลังความตายเลยยิ่งดี เหมือนกับว่าคุณมองแค่ตรงหน้า อยู่กับวันนี้ แล้วการอยู่กับวันนี้ไม่ได้ช่วยอะไรอย่างแท้จริง.

2. สิ่งที่ควรละ (Nine of Pentacles)

ความหรูหราฟู่ฟ่า อาจจะดีสำหรับบางคน แต่สำหรับคุณแล้วมันกลับทำลายชีวิตคุณในระยะยาวเสียมากกว่า ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องไล่ล่าหาความสุข ความสบาย ก็ในเมื่อจริง ๆ แล้วความสุขสบายเป็นของชั่วคราว เมื่อวันนี้สุขสบาย วันหน้าก็จะเคยชิน ความเคยชินนั่นแหละเป็นปัญหาสำหรับคุณ เวลามีสุขก็อยากสุขอีก เวลามีสุขแล้วพอสุขมันเสื่อมคลายไปก็เป็นทุกข์อีก สรุปก็เป็นทุกข์วนไปเรื่อย ๆ การใช้ชีวิตอย่างพอเพียง พอมีพอกินและพอดี เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคุณ ณ ขณะนี้ หากวันนี้ลำบากที่ใจ ก็จงแก้ที่ใจ ไม่จำเป็นต้องใช้ชีวิตให้สุขมาก สุขอย่างพอดีจะสุขกว่ากันเยอะ แถมเรายังรู้จักบริหารความสุขเป็นด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลที่สำคัญ.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Hierophant)

การตื่นรู้ภายในเป็นสิ่งที่ควรนำมาพัฒนามากที่สุดในตอนนี้ การรู้จักฟังธรรมตามกาล และการรู้จักปฏิบัติธรรมตามเหตุอันสมควรก็จำเป็นต้องทำเช่นกัน คล้ายกับว่าตอนนี้จิตใจจะฟุ้งซ่านมากเป็นพิเศษ การต่อยอดไปสู่จุดสูงสุดของจิตวิญญาณเป็นสิ่งที่คุณจะต้องปรับใช้อยู่เสมอ หากวันนี้เราชอบไปเที่ยว ชอบกินเป็นประจำ และชอบอยู่กับเพื่อนอยู่ตลอด ให้ลองหันกลับมาอยู่กับตัวเองบ้าง โฟกัสที่ความรู้สึกในวันนี้ ลองสังเกตอารมณ์ในแต่ละวันที่เข้ามาหาเรา บางครั้งมีอะไรเกิดขึ้นที่อารมณ์ก็รับรู้มันไปอย่างนั้นแหละ การฝึกสติจะช่วยให้หยุดความฟุ้งซ่านไปได้เยอะมาก ขอแค่คุณรู้จักสิ่งที่ควรสนใจก็เท่านั้นเอง เริ่มต้นที่จะฟังธรรมได้แล้วนะ.

2. สิ่งที่ควรละ (Five of Wands)

ปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้นที่จิตใจก็ให้แก้ที่จิตใจ และหากมันเกิดที่ผู้คนภายนอกก็จงเรียนรู้มันตามความเป็นจริง บางครั้งเราสามารถจัดการปัญหาได้ แต่บางครั้งเราก็ไม่สามารถไปจัดการอะไรได้ จงเรียนรู้ที่จะจัดการกับสิ่งที่เราทำได้เท่านั้น อะไรที่ทำไม่ได้ก็ปล่อยมันไป ความขัดแย้งวุ่นวายในตอนนี้ มันเป็นสิ่งที่เราต้องรู้จักละมันไปบ้าง ฝึกที่จะปล่อยวางบางสิ่งลงไป การไปยึดอยากทุกสิ่งจะทำให้ชีวิตวุ่นวายมากขึ้นไปอีก เหมือนปมในชีวิตจะยิ่งผูกแน่นมากยิ่งขึ้น สรุปสุดท้ายเราเองก็ต้องเป็นคนแก้ปมนั้นอยู่ดี ลดปัญหาที่มีอยู่ให้น้อยที่สุด ด้วยการใช้สติสัมปชัญญะ เพื่อให้เราไม่สร้างบาดแผลให้มันลงลึกไปมากกว่านี้.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Wands)

สิ่งที่คุณต้องฝึกปรือตนเองในตอนนี้อย่างยิ่งยวดเลยคือ ความอดทน เมื่อปัญหาเกิดขึ้นมาหนักหนากว่าจิตใจที่รับไว้ การจะละทิ้งย่อมเกิดขึ้นมาอย่างฉับไว แต่การละทิ้งในขณะที่เราจำเป็นต้องแบกจึงไม่ใช่ฐานะที่พึงจะทำได้เลย วันนี้จำเป็นต้องแบกภาระอันหนักอึ้งนี้ไว้ก่อน แล้วอนาคตจะสามารถวางได้เองตามธรรมชาติ เปรียบเสมือนภารกิจอันยิ่งใหญ่สำหรับคุณ หากผ่านบทเรียนนี้ไปก็ดีขึ้นแล้วล่ะ ความเหนื่อยนี้จะมาให้ผลตอบแทนอย่างมหาศาล แต่ตอนนี้จะต้องพัฒนาจิตใจเพื่อรองรับปัญหาให้ได้ก่อน ไม่อย่างนั้นความทุกข์จะหนักมากขึ้นกว่าปกติหลายร้อยเท่า ปัญหาในอดีตรวมกันก็ไม่เท่าปัญหานี้เพียงปัญหาเดียว.

2. สิ่งที่ควรละ (Queen of Cups)

ณ ตอนนี้เราควรจะลืมความสบายในอดีตไปบ้าง ถ้าทำได้เราก็จะมีความสุขมากขึ้นอีกเยอะเลย เหมือนกับว่าการยึดติดกับความทรงจำในอดีต การรำพึงรำพันถึงสิ่งที่ยังมาไม่ถึงบ้างและในสิ่งที่ล่วงไปแล้วบ้าง ไม่ก่อเกิดประโยชน์สาระใด ๆ ทั้งสิ้น ชีวิตเปรียบเหมือนการเดินทางไกล หากเรายังมัวแต่ไปติดหรือจมอยู่ในที่ใดที่หนึ่งนานเกินไป ชีวิตเราก็จะเสียเวลาไปมากขึ้นเท่านั้น ให้มองแค่เป็นเพียงการแวะพักสักหน่อย ไม่ใช่ให้ไปติดข้องอยู่นาน เมื่อชีวิตจำเป็นต้องผลักดันให้เราเปลี่ยนแปลง เราก็ต้องน้อมรับมันแต่โดยดี การยึดติดนี้รังแต่จะสร้างปัญหาให้เราทุกข์มากขึ้นไปอีก ให้เริ่มปล่อยวางอดีต ยอมรับปัจจุบันนี้ และเรียนรู้มันได้แล้วล่ะ.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Two of Swords)

หากการตัดสินใจของคุณยังไม่เฉียบขาด เมื่อนั้นปัญหาชีวิตจะเพิ่มมากขึ้นหลายอย่าง วันนี้ไม่ใช่วันที่เราจะต้องเพิกเฉยต่อปัญหา การพัฒนาในเรื่องของการเจรจาและการตัดสินใจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง เหมือนกับว่าเมื่อถึงเวลาต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง คุณกลับตอบตัวเองไม่ได้ว่าเราจะเลือกทางนั้นเพราะเหตุผลอะไรกันแน่ เมื่อการตัดสินใจไม่เด็ดขาดชีวิตก็ย่อมไม่รู้ชัดว่าควรจะเดินไปทางไหน การไม่รู้ชัดก็คือความพร่ามัว พอทุกอย่างเลือนรางไปคุณก็จะยิ่งมองไม่เห็นสิ่งที่อยู่ไกลออกไป การทำทุกอย่างให้ชัดเจน เลือกก็คือเลือกไม่ต้องลังเลแล้ว และเมื่อตัดสินใจไปแล้วก็แค่เดินหน้าต่อไปก็เท่านั้นเอง.

2. สิ่งที่ควรละ (Five of Wands)

เมื่อการตัดสินใจไม่ดี ปัญหาก็ย่อมเกิดขึ้นมาตามเหตุของมัน สุดท้ายแล้วทุกสิ่งก็ดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ ความวุ่นวายที่คุณเป็นคนสร้างขึ้นมาเองกับมือ ก็คือการที่เราทำให้ปัญหาคาราคาซังอยู่แบบนี้ ปัญหาแรกแก้ไขแบบผิดวิธี ปัญหาต่อมาก็ไม่ยอมแก้ไขมันให้มันจบ ๆ ไป กลายเป็นว่าชีวิตก็วนเวียนกับการสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นไม่รู้จบ ความวุ่นวายอันแสนสาหัสนี้ก็ย่อมถูกผัดวันประกันพรุ่งต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ได้รับการแก้ไขที่เหตุอย่างแท้จริง การละคลายสิ่งที่เราทำก็คือการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุของมัน ลองตรวจสอบดูหน่อยว่า ปัญหามันเกิดจากอะไรกันแน่ ถ้ามันเกิดจากการกระทำของเรา ก็ให้เราแก้ไขที่การกระทำนั้น ๆ อย่าไปใช้ทางลัดหรือว่าหนีปัญหาอย่างเด็ดขาด.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Two of Pentacles)

เมื่อการบริหารเวลาของคุณทำมาได้ค่อนข้างโอเค แต่ถ้าหากว่ามันสามารถถูกพัฒนาต่อไปได้อีก มันก็จะสามารถทำให้คุณมีความสุขในชีวิตเพิ่มขึ้นได้ บางครั้งการที่เราปรับตัวได้ช้าอาจจะเป็นเพราะในอดีตเราไม่เคยฝึกการปรับตัวมาเลย ตอนนี้ปัญหาเรื่องเงิน เรื่องงาน และเรื่องความรักเข้ามาหาคุณอย่างไม่หยุดหย่อน บางครั้งเราก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับวิถีชีวิตแบบใหม่ บางครั้งมันอาจจะดีขึ้นหรือแย่ลงก็ได้ทั้งนั้น มันขึ้นอยู่กับตัวคุณเองที่จะเลือกมันว่าให้สิ่งต่าง ๆ มันเป็นในรูปแบบใด วันนี้เหมือนเป็นการล้างไพ่ของชีวิต เราจะต้องไม่กังวลให้มันมาก ฝึกการบริหารเงิน บริหารงาน และบริหารความรัก เพื่อให้ชีวิตในระยะยาวดีขึ้นกว่าตอนนี้ให้จงได้.

2. สิ่งที่ควรละ (Knight of Pentacles)

ทุกอย่างที่ได้สร้างมา มันมีบางส่วนที่ลงตัวอยู่แล้ว ให้คุณลองปล่อยให้มันเดินทางไปดูบ้าง ไม่จำเป็นต้องไปเร่งหรือรีบให้ทุกอย่างมันดูดีในเร็ววันนี้ บางสิ่งอาจจะต้องใช้เวลา และบางสิ่งอาจจะต้องการความเข้มข้นในการเข้าไปให้มันดีขึ้น แต่ตอนนี้สถานการณ์หลัก ๆ คือปล่อยวางสิ่งที่ทำอยู่ลงบ้าง ความร่ำรวยไม่ได้ทำได้ชั่วข้ามคืน มันอาศัยการมีวินัย อดทน และความมุ่งมั่นที่จะทำให้มันดีขึ้นอย่างแท้จริง ชีวิตประจำวันอาจจะไม่ได้ทำให้มีความสุขมากไปกว่านี้ ให้ลองปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตที่จำเจซ้ำซาก ลองไปเที่ยวข้างนอกดูบ้าง หรือว่าพยายามหากิจกรรมนันทนาการ เพื่อเพิ่มความสุขในชีวิตของเราเอง ตึงไปก็ไม่ดี หย่อนไปก็ไม่ได้เช่นเดียวกัน.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Wheel of Fortune)

โชคลาภอาจจะไม่ได้เกิดจากสิ่งภายนอกเสมอไป มันรวมถึงภายในของเราเป็นพื้นฐานด้วย การจะไปบอกว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราเป็นเรื่องบังเอิญก็หาใช่ไม่ การที่เราสังเกตชีวิตของแต่ละผู้คนที่ทั้งประสบความสำเร็จ และล้มเหลวนั้น ก็ล้วนเกิดมาจากต้นเหตุเหมือน ๆ กันทั้งสิ้น ทุกอย่างเกิดขึ้นที่ความคิด ส่งผลไปสู่การกระทำและก็ความเข้าใจในธรรมชาติ เมื่อหน้าที่คุณในตอนนี้คือการเสริมสร้างโชคลาภที่แท้จริงภายในจิตใจของคุณ มันคือการพัฒนาตนเอง ฝึกจิตใจ และความคิดให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ หากวันนี้ยังไม่รู้ว่าจะต้องฝึกตนเองไปในทิศทางใด ก็ขอให้ลองถามตัวเองก่อนเลยว่าอยากจะมีชีวิตไปในวิถีใดเล่า.

2. สิ่งที่ควรละ (Justice)

เมื่อความเจ้าเหตุผล มาเจอกับความเจ้าอารมณ์ ความสมดุลจึงบังเกิดขึ้น การที่เราจะไปใช้เหตุผลกับทุกสิ่ง บางครั้งมันอาจจะไม่สามารถตอบโจทย์ในชีวิตได้ทั้งหมด โดยรวมแล้วชีวิตคุณในตอนนี้ก็ไม่ได้ลำบากอะไรมากมาย เพียงแต่ความคิดมากไปก่อนที่ทุกอย่างจะเกิดขึ้น ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งเลย เพราะว่าสิ่งใดเกิดขึ้นย่อมเกิดมาจากเหตุ และก็ดับไปเพราะเหตุฉะนั้น ไม่ต้องกังวลไปก่อนเพราะไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นมาแล้วคงอยู่แบบนั้นตลอดไป ทุกอย่างล้วนแปรเปลี่ยนไปตามกาลเวลา การคิดมาก วางแผนในเรื่องของปัญหาจึงไม่ใช่สิ่งที่ตอบโจทย์ในชีวิตเลยแม้แต่น้อย เราทำได้เพียงวางแผนวิธีการรับมือต่อปัญหาจะดีเสียกว่า.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Four of Cups)

ฝึกที่จะประเมินทุกอย่างตามความเป็นจริงจึงเป็นสิ่งที่ดีในระยะยาว หากยังกังวลอยู่กับอนาคต หรือไม่สบายใจกับอดีตที่ผ่านพ้นมา สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือปรับมุมมองต่อเหตุการณ์นั้น ๆ ใหม่ ให้ลองสอบทานตัวเองดูว่าสิ่งที่เราทำทุกวันนี้ มันคือการยึดติดต่อสิ่งต่าง ๆ หรือเปล่า บางครั้งเราก็อาจจะหลงลืมตัวไปว่าการครุ่นคิดถึงสิ่ง ๆ นึงมากไปไม่ดี แต่การนำเหตุการณ์ในอดีตมาขบคิดเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่บ้าง ให้คิดเฉพาะหลักหรือแก่นของเหตุการณ์เท่านั้นพอ อะไรที่มันไม่เป็นประโยชน์ก็นำไปทิ้งซะ ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องนำมาใช้ รวมถึงอย่าลืมที่จะตั้งมั่นในสติและสมาธิสืบไปด้วย สิ่งเหล่านี้จะมาช่วยให้ชีวิตสงบเย็นลงได้จริง.

2. สิ่งที่ควรละ (Temperance)

เหมือนกับว่าตอนนี้ชีวิตค่อนข้างนิ่งพอสมควร หากว่ามันอาจจะดีในระยะหนึ่งแต่ว่าการจะทำให้ชีวิตนิ่งโดยการบังคับนั้น ไม่ใช่ฐานะที่พึงจะทำได้เลย บางครั้งเราก็ไม่รู้และไม่เห็นชัดว่าเราควรจะทำอย่างไรกับชีวิตที่นิ่งอย่างนี้ดี บางความคิดก็เห็นดีเห็นงามกับความสมดุลนี้แล้ว กระนั้น ชีวิตก็ไม่ได้อยู่นิ่งแบบนี้ได้ตลอด เมื่อกายดูไม่ขยับเขยื้อนแต่ใจนี้สั่นไหวตลอดเวลา การเคลื่อนไหวตามรู้ที่อิริยาบถจึงสำคัญเช่นกัน เมื่อชีวิตไม่เปลี่ยนแปลง เราจึงต้องทำให้มันเปลี่ยนแปลง การปรับเปลี่ยนความคิด การแก้ไขปรับปรุงบางสิ่ง ให้มันสมดุลอย่างแท้จริงก็สมควรอยู่ สังเกตสิ่งต่าง ๆ ว่ามีอะไรบ้างที่เราพอสามารถทำได้ ให้ใช้ทักษะที่ฝึกฝนมานำไปใช้ดู.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Three of Swords)

ความเข้มแข็งทางจิตใจจึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาให้ยิ่งขึ้นไป วันนี้เป็นวันที่คุณอาจจะต้องเจอกับสิ่งที่ไม่สมหวัง บางครั้งมันก็ทำให้คิดมาก กังวลไปหลายร้อยสิ่ง แต่คุณก็จำเป็นจะต้องตระหนักรู้ไว้อย่างหนึ่งว่า การจะเปลี่ยนแปลงเหตุการณ์ไม่ใช่สิ่งที่เราจะทำได้เลย ตอนนี้จำเป็นต้องฝึกปรือจิตใจให้ดีขึ้น หากจิตเริ่มตก เราก็ต้องรู้ทันอารมณ์นั้น ๆ ที่จะเกิดขึ้นมาให้ได้ หากเรารู้ชัดแบบนี้เราจะมีสติรับมือกับปัญหาได้มากยิ่งขึ้น การมองโลกในแง่บวกหรือในแง่ตามความเป็นจริง จะช่วยให้คุณได้มีความสุขกับชีวิตในระยะยาวได้ การใช้ชีวิตในตอนนี้อาจจะไม่ได้เอื้ออำนวยให้ความคิดเปิดกว้างได้เลย ถ้าลองเปลี่ยนสถานที่ ผู้คน และสิ่งแวดล้อมจะพอช่วยได้บ้าง.

2. สิ่งที่ควรละ (Eight of Cups)

จงเผชิญหน้ากับปัญหา การหนีปัญหาไม่เคยช่วยอะไร บางครั้งปัญหาในชีวิตมันถาโถมเข้ามาหาเรา เราจงรับมันแต่โดยดี รับผิดชอบในสิ่งที่เราควรทำ ทั้งนี้ การที่เราจะไปก่นด่าโชคชะตาไม่ใช่ฐานะที่พึงจะทำได้เลย รังแต่จะทำให้ชีวิตเราตกต่ำลงไปมากขึ้นอีก การใช้ปัญญาในช่วงนี้จึงจำเป็นอย่างมาก บุญที่มีอยู่ตอนนี้ก็จะมาช่วยคุณแต่ถ้าคุณไม่พยุงตัวเองขึ้นมาจากอารมณ์เบื่อ เศร้า เหงา และเซ็งได้ ทุกอย่างจะยิ่งรุมเร้ามากยิ่งขึ้นไปอีก ทุกอย่างมันเกิดขึ้นเพราะเหตุปัจจัย อะไรที่ทำได้ให้ทำเลย อย่าปล่อยเวลาทิ้งไป เพียงแค่อย่าเบื่อที่จะเจอปัญหา แต่ให้ปรับมุมมองต่อปัญหานั้น ๆ จะทำให้ช่วยได้ในระยะยาวอย่างแท้จริง.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Six of Pentacles)

การแบ่งปันเป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาในช่วงนี้ เมื่อชีวิตมาบอกกับเราว่า ให้เราหมั่นทำบุญให้ทานบ้าง บางสิ่งที่เราได้มาเพราะว่าเราเคยให้มาแต่อดีต แต่มาตอนนี้สิ่งที่คุณทำกลับตรงกันข้ามกัน บางครั้งมันไม่ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นอย่างแท้จริง หากเราปราศจากการช่วยเหลือคนที่ไม่มีโอกาสเท่าเรา การจะมีความสุขได้อย่างแท้จริงคือการแบ่งปันสิ่งที่มีออกไป ถ้าเรามีเราจงแบ่งปัน ถ้าเราไม่มีก็จงรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน สิ่งเหล่านี้คือการปรับตัวให้เข้ากับสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว หากเรารู้ชัดแบบนี้ การปรับตัวย่อมมีประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติอย่างมาก ความตระหนี่ทำให้โลกนี้ไม่น่าอยู่ มันเหมือนต้นไม้ที่แห่งเหี่ยวฉะนั้น.

2. สิ่งที่ควรละ (Eight of Wands)

เมื่อการเดินทางไกลต้องมาถึงวันที่เลิกรา งานเลี้ยงที่ใหญ่โตและสุขสันต์ก็ย่อมมีการเลิกราฉันใด ชีวิตที่ได้ท่องเที่ยวอยู่เป็นนิตย์ก็มีวันเลิกราฉันนั้น บางครั้งเราอาจจะขาดการตระหนักรู้ไปว่า ชีวิตคือการเรียนรู้ที่จะปรับตัวก็ได้นะ วันนี้เรามีโอกาสเที่ยว เราก็เลยหลงคิดไปว่าเราจะได้ท่องเที่ยวแบบนี้ตลอดไป แต่ก็หารู้ไม่ว่าคำว่าตลอดไปไม่มีจริง ช่วงนี้การเดินทางจะน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด เหมือนกับชีวิตไม่ได้รับความชุ่มชื่นจากการเดินทางอีกต่อไปแล้ว สมัยก่อนมีการเดินทางไกลอยู่เป็นประจำ แต่ว่าตอนนี้กลับมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง การทบทวนที่อยู่กับตัวเองก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเหมือนกัน ให้การเรียนรู้ในครั้งนี้เป็นประสบการณ์ก็แล้วกัน.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Pentacles)

เหมือนกับว่าการยอมรับความจริงกับการเปลี่ยนแปลง เป็นสิ่งที่ต้องน้อมรับมันแต่โดยดี การสูญเสียในครั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความสัมพันธ์ การเงินและการงานก็ตามแต่ คุณจำเป็นต้องตระหนักรู้ให้ได้ว่า ไม่มีอะไรสูญเสียไปอย่างแท้จริง และไม่มีอะไรที่เราได้มาอย่างตลอดกาล ธาตุที่ไหลเวียนและหมุนวนไปนี้อยู่ภายในจักรวาลทั้งสิ้น แล้วการเปลี่ยนแปลงคือกฎของจักรวาลนั่นเอง เมื่อเรารู้ชัดแล้วว่า การสูญเสียสิ่งหนึ่งเพื่อได้อีกสิ่งหนึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ชีวิตไม่ใช่หนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับสอง บางครั้งมันอาจจะเท่ากับสาม สี่ หรือห้า ก็เป็นไปได้ทั้งหมด การพัฒนาตนเองไปให้ถึงการยอมรับจะมาช่วยให้คุณเกิดกระบวนการรู้แจ้งขึ้นได้.

2. สิ่งที่ควรละ (Seven of Swords)

หยุดที่จะหลอกตัวเอง รวมถึงหลอกคนอื่นรอบข้างด้วย ว่าคุณเป็นคนที่มีความสุข การทำสิ่งผิดกฎหมายหรือว่าอบายมุขทั้งปวงนั้น จะทำให้ชีวิตของคุณติดลบลงไปกว่านี้อีก หากการกระทำใดที่เป็นมิจฉาอาชีพขอให้ลดละเลิกไปซะ มันไม่ก่อเกิดประโยชน์ใด ๆ ต่อโลกใบนี้ขึ้นมานักหรอก การเข้าใจเรื่องแบบนี้จะทำให้ชีวิตรุดหน้าขึ้น เราต้องละสิ่งที่ไม่ดี และพัฒนาสิ่งที่ดีต่อยอดไปเรื่อย ๆ มันคือกฎของธรรมชาติที่สร้างขึ้นมาแบบนี้ การจะไปมองผู้คนที่มีความสุขโดยส่วนเดียว จะทำให้คุณหลงไปในภวังค์ของคำว่า มายา เมื่อภาพลวงตาปรากฏเด่นชัดขึ้นความหลงก็จะเข้ามาแทนที่ เมื่อนั้นสติจะหายไป แล้วปัญหาจะเกิดขึ้นตามมา.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Wands)

ความขี้เกียจของคุณในวันนี้ รังแต่จะสร้างปัญหาในระยะยาว จงหยุดการกระทำดังกล่าวเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ แล้วรู้จักที่จะพัฒนาตนเองไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิมบ้าง วันนี้จึงเป็นวันที่สำคัญในการจะเริ่มต้นบางสิ่ง ให้คุณลองสอบทานตัวเองดูว่า เราต้องการอะไรมากที่สุดในชีวิต ให้เพิ่มความพยายามมากขึ้นไปอีกเท่าตัว มุ่งมั่นที่จะทำบางสิ่ง ความขี้เกียจไม่เคยมาช่วยอะไรคุณเลย หากเราสามารถเปลี่ยนแปลงความคิด รวมถึงจิตใจได้ตอนนี้ ชีวิตก็จะมีแต่ดีขึ้นในภายภาคหน้า เมื่ออนาคตถูกกำหนดจากวันนี้ เราจึงต้องตระหนักรู้ต่อกระบวนการนี้ให้จงได้ ทำงานหนักเข้าไว้ สู้ไม่ถอย ปัญหาใดที่ผ่านเข้ามาคุณจะต้องรับมันทั้งหมด เพื่อตัวของคุณเองจริง ๆ.

2. สิ่งที่ควรละ (The Moon)

ความคิดมาก ความกังวล และความเครียด มันมีสาเหตุเกิดจากที่คุณว่างจนเกินไป ให้ลองสังเกตว่าเวลาอยู่กับเพื่อน เวลาอยู่กับแฟน หรือว่ามีกิจกรรมที่คุณเพลิดเพลินทำมันไป คุณกลับลืมสิ่งต่าง ๆ ไปชั่วขณะหนึ่ง มันเหมือนว่าคุณมีความสุขขึ้นมาบ้างแล้วล่ะ แต่นั่นไม่ใช่ความเป็นจริงเลย มันคล้ายกับภาพมายาซ้อนภาพมายาอีกทีหนึ่ง การหนีปัญหาด้วยการสร้างวิมานในความคิดของคุณ ไม่ได้ทำให้คุณมีความสุขขึ้นมาอย่างแท้จริง จิตใจที่ฟุ้งซ่านตอนนี้เกิดจากความขี้เกียจมาเป็นส่วนประกอบหลัก ความขยันจึงเป็นทางออกของปัญหานี้ได้ ขอให้คุณเลิกจินตนาการถึงภาพอันสวยงาม แล้วลงมือวาดด้วยการกระทำของคุณเองได้แล้ว.