ดวงชะตา 12 ราศี เดือนมิถุนายน ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนมิถุนายน ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The World)

จุดเริ่มต้นใน ณ จุดจบนั้น เปรียบเสมือนการเดินทางไกลที่เรานั้นมิได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริงเท่าไรนัก การเดินทางไกลย่อมบ่งบอกถึงประสบการณ์ในอนาคตข้างหน้า เมื่อวันนี้เป็นวันที่กำหนดอนาคตทั้งหมด แต่กลับกลายเป็นคุณไม่ยอมเรียนรู้ประสบการณ์จากอดีตเสียเท่าไร ภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ จึงเป็นเพียงแค่สายลมและแสงแดดเท่านั้น การเรียนรู้จะไม่มีทางเริ่มต้นได้หากเราใช้เวลาไปวัน ๆ เนื่องจากการไม่ยอมตั้งคำถามกับสิ่งใดเลยก็ไม่ต่างจากการเรียนรู้ที่ไม่ยอมขบคิด หลังจากนี้ไปมันก็เป็นเพียงแค่วัน ๆ หนึ่งเท่านั้นเอง จงเรียนรู้ให้ได้ ก่อนที่ทุกสิ่งจะไม่สามารถแก้ไขได้อีกแล้ว การเพิกเฉยจึงไม่ใช่คำตอบของชีวิต.

2. สิ่งที่ควรละ (Six of Swords)

เร่งทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เมื่อการปล่อยเวลาให้ล่วงเลยผ่านไป ไม่ได้สร้างสิ่งใดให้กับชีวิตคุณ และสิ่งรอบข้างคุณเลย กระนั้น ชีวิตกำลังมาบอกกับคุณว่า ให้ลองสังเกตสิ่งที่กระทำในวันนี้ว่า เราทำดีที่สุดแล้วหรือยัง หากช่วงนี้เพิ่งเจอเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงมาหมาด ๆ ก็ยังพอรับได้ในเหตุผลที่เราจะปล่อยเวลาไปสักพัก แต่จงสร้างกรอบเวลาให้กับตัวเองขึ้นมา มิใช่เป็นการที่หาข้ออ้างมากมายเพื่อให้ตัวเองได้ขี้เกียจ และผัดวันประกันพรุ่งต่อไปเรื่อย ๆ ชีวิตนี้สั้นนักที่หากยังไม่ตระหนักรู้ในเรื่องของเวลา ก็ขอให้เรียนรู้จากคำเตือนและสัญญาณต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาบ้าง การยอมรับว่าโชคชะตาที่เราได้ทำมาก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่ส่วนที่สำคัญคือการต่อยอดจากสิ่งที่เคยทำไว้.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (King of Swords)

ความคิดที่มุ่งมั่นยืนหยัดอยู่บนเส้นทางที่ตัวเองได้แน่วแน่อย่างดีแล้วนั้น ก็เปรียบเสมือนกับเราปักธงลงในดินแล้วหมุดหมายเอาไว้ว่า เราจะไม่ยอมเลิกราจนกว่าสิ่งที่เราตั้งใจนั้นจะสำเร็จ สิ่งเหล่านี้จึงเป็นการย้ำเตือนว่า ความคิดที่ดี นำมาซึ่งความปรารถนาอันแรงกล้าตามมา หากวันนี้เรายังไม่ยอมเลือกหนทางเดินของชีวิต เราก็ควรจะเริ่มที่จะคิดก่อนเป็นอันดับแรก ทว่า การอยากทำกับต้องการที่จะทำ สองคำนี้มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เราจึงต้องค่อย ๆ คิดพิจารณาไปก่อนว่า อะไรคือสิ่งที่เราต้องการจะใช้ชีวิตจริง ๆ ความเครียดที่เราวางแผนชีวิต จึงเป็นความเครียดที่ก่อเกิดประโยชน์ในอนาคต มิใช่ไปคิดว่า เครียดแล้วไม่ดีไปเสียหมด.

2. สิ่งที่ควรละ (Queen of Wands)

จุดเริ่มต้นที่ไม่ควรทำคือ เริ่มต้นเดินทางทั้ง ๆ ที่ยังไม่มั่นใจในหนทางเดินเลยด้วยซ้ำว่า เราจะเดินไปยังจุดหมายใดกันแน่ เมื่อโลกนี้มีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล กระนั้น เราจะตอบได้อย่างไรว่า เราจะเดินไปทางไหนดี แล้วทางไหนเล่าจะเป็นคำตอบของชีวิต ซึ่งการเริ่มรู้จักตั้งคำถามให้ถูกต้องก่อนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่ง ณ ตอนนี้ยังไม่ต้องรีบเดินทาง หยุดอยู่นิ่ง ๆ เพื่อสอบทานตัวเองในอดีต แล้วค้นหาตัวเองไปก่อนสักระยะ เมื่อไรก็ตามที่เราเริ่มรู้จักตัวเองแล้ว เราจะค้นพบทางออกของชีวิตเองว่า เราควรจะเดินไปทางไหน อย่าเพิ่งรีบถามคนอื่น แต่อาจจะลองถามไถ่ผู้รู้บ้างก็ไม่เสียหายอะไร เพียงแต่เราต้องมั่นใจว่าเขาเจอตัวเองจริง ๆ ก็เท่านั้นเอง.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Six of Pentacles)

การฝึกฝนที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง ความสำเร็จที่แท้จริงของจิตใจนั้น ไม่ได้มาจากสิ่งภายนอก แต่เป็นการเริ่มต้นที่การให้อย่างถูกวิธี เมื่อวิถีทางของการให้นั้นมีหลากหลายมาก เราจึงจำเป็นจะต้องค่อย ๆ คิด และหาทางออกให้จงได้ คำใบ้ที่ดีที่สุดคือ เราจะต้องศึกษาหนทางของการลงทุน ลงแรง ไม่ว่าจะทั้งรูปธรรมหรือนามธรรม รวมถึงการแบ่งสันปันส่วนของเงินทองก็จำเป็นต้องศึกษาเช่นกัน การแบ่งปันที่ดีจำเป็นจะต้องนึกถึงตัวเองเอาไว้ด้วย หากไม่เคยนึกถึงตนเองเลย ก็จะเป็นการเบียดเบียนตนเองไปโดยปริยาย ชีวิตคือการเรียนรู้ ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลจากนี้ เพียงแต่ต้องพยายามและมุ่งมั่นให้สุดความสามารถ.

2. สิ่งที่ควรละ (Queen of Cups)

ความสุขสบายที่แท้จริง อาจจะไม่มีอยู่จริง ๆ ก็เป็นได้ สิ่งใดปรากฏแก่เรา สิ่งนั้นย่อมมีความหมายเสมอ หากวันนี้การช่วยเหลือผู้อื่นของคุณ เต็มเปี่ยมไปด้วยความอยาก แต่มันยังไม่มีการลงมือลงแรงใด ๆ ทั้งสิ้น กระนั้น ชีวิตก็ยังไม่มีความรุดหน้าอย่างชัดเจน ก็เพราะว่าความอยากช่วยเหลือจะไม่สามารถช่วยเหลือใครได้เลย คล้ายกันกับเราอยากได้เงิน แต่เราไม่ยอมหาวิธีการหาเงินอย่างถูกต้อง บ้างก็ซื้อหวย บ้างก็เสี่ยงโชค หรือบ้างก็ขอพรให้ดลบันดาลพรต่าง ๆ ให้เรามีชีวิตที่สุขสบาย การกระทำที่ถูก จึงเป็นเหตุนำไปซึ่งผลลัพธ์ที่ถูกต้องตามมา อย่าวิงวอนขอฟ้าดินให้ช่วยเหลือเรา แต่เป็นเราเองที่ต้องหัดช่วยเหลือฟ้าดินบ้าง คิดเช่นไรก็ได้เช่นนั้น.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Page of Pentacles)

ความหนักแน่นของจิตวิญญาณ เริ่มต้นได้ที่ตัวเราเอง อย่าไปมองผู้คนรอบข้างว่าเขาเดินไปไกลแค่ไหนแล้ว โฟกัสกับตัวเองให้มากเข้าไว้ หนทางเดินของผู้คนมากมายนั้นไม่เท่ากันเลย เราอาจจะเดินทางมาไกลแล้ว ตามความรู้สึกภายในของเรา แต่ในความเป็นจริงหนทางของเรา อาจจะยังอีกไกลมากจึงจะถึงที่หมาย ความท้อแท้และสิ้นหวังจึงไม่ใช่หนทางของ ณ ตอนนี้ เพียงแต่คุณจำเป็นจะต้องสร้างอารมณ์ และจิตใจให้เป็นปึกแผ่น จิตใจที่แข็งแรงเท่านั้นที่จะฟันฝ่าอุปสรรคนานาประการไปได้ หากวันนี้จิตใจถูกความเหน็ดเหนื่อยเข้าครอบงำ ก็จงบอกกับตัวเองว่า ตราบใดที่เรายังมีลมหายใจ นั่นหมายความว่าเราก็ยังมีโอกาสในการต่อสู้กับชีวิตต่อไป จงใช้ลมหายใจให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด.

2. สิ่งที่ควรละ (Ace of Wands)

เริ่มต้นที่จะหยุดความคิดในการเริ่มต้นทุกสรรพสิ่งก่อนอย่างแรกเลย คุณอาจจะกำลังสับสนว่า สรุปให้เริ่มต้นอะไรกันแน่ เมื่อการเริ่มต้นของชีวิตใหม่ อาจจะไม่ได้เป็นดังใจเราไปเสียทั้งหมด แม้ว่าตอนนี้อาจจะยังไม่ใช่วันของเรา ก็มิได้หมายความว่าวันของเราจะไม่มีอีกสักหน่อย ก็อย่างที่เราเข้าใจกันว่าเมื่อสิ่งใดเกิดขึ้นกับเรา สิ่งนั้นย่อมมอบโอกาสให้กับเราเสมอมา วันนี้คือโอกาสที่ได้หยุดคิด หยุดวางแผน และหยุดอยู่กับปัจจุบัน เมื่อจิตใจนั้นฟุ้งซ่านท่องเที่ยวไปไกล อยากจะทำอะไรเต็มไปหมด แต่กระนั้นคุณอาจจะลืมว่าการเริ่มต้นที่ดีที่สุด คือการเริ่มต้นของการมีสติในชีวิตประจำวัน เรียนรู้กาย เรียนรู้ใจตามความเป็นจริง เมื่อนั้นคุณจะพบเจอทางออกเอง.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Nine of Pentacles)

การสร้างความเชื่อมั่นภายในจิตใจนั้นยากเสมอ คล้ายกับว่าคุณไม่เคยเชื่อมั่นในตนเองเลยว่า คุณนั้นเหมาะสมที่จะครอบครองบัลลังก์อันสง่างามนี้ ในก้นบึ้งของจิตใจนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับยาจกที่แสวงหาความร่ำรวยที่ภายนอก แต่กลับลืมไปว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดของความร่ำรวยมิใช่อยู่ที่ใดเลย แต่กลับอยู่ที่ขนาดของความเชื่อและความศรัทธานั่นเอง คุณภาพของจำนวนเงิน จะขึ้นอยู่กับคุณภาพของความเชื่อที่เรามีอยู่ในตนเอง ให้ลองกลับไปสอบทานตัวเองดูว่า ทุกวันนี้เราเชื่อหรือไม่ว่า เราสมควรได้รับเงินจำนวนมากมายมหาศาลนี้จริง ๆ แล้วเมื่อเราได้เงินมหาศาลนั้นแล้ว เราจะนำเงินนั้นไปทำอะไรบ้าง คำตอบอยู่ในใจของคุณแล้วล่ะ.

2. สิ่งที่ควรละ (Four of Pentacles)

ปลดปล่อยพันธนาการของความเชื่อเดิม ๆ ที่คร่ำครึได้แล้ว วันนี้เป็นวันที่ดีในการปรับเปลี่ยนความเชื่อเดิมว่า เราไม่สมควรได้รับเงินมากมายเพียงนั้น แล้วลองเปลี่ยนเป็นวันนี้เราสามารถช่วยเหลือผู้คนได้มากน้อยแค่ไหน การช่วยเหลือเป็นที่มาของการเพิ่มขีดจำกัดของความเชื่อ หากเราต้องการจะช่วยผู้คนมากมายเราจะรู้สึกชัดเจนขึ้นว่า เงินสามารถทำประโยชน์ได้มากกว่าที่เราคิด ก็เพราะว่าเมื่อเรามีเงินจำนวนหนึ่งมันก็คงเพียงพอต่อชีวิตเราในระดับหนึ่ง และบางทีเราก็มีความขัดสนบ้าง ให้ลองคิดกลับกันว่า การคิดว่าอยากจะช่วยเหลือคนอื่นจะยิ่งทำให้เราอยากจะหาเงิน และทำงานมากยิ่งขึ้น ตรงนี้แหละเป็นที่มาของคำว่ามั่งคั่งอย่างแท้จริง.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Magician)

สิ่งที่จะเพิ่มขีดจำกัดของเราได้นั้น ก็คือความรอบรู้นั่นเอง จงเป็นคนที่รู้กว้างและรู้ลึก รู้สิ่งใดก็ตามแต่จงตั้งใจมั่นและเรียนรู้กับสิ่งนั้นอย่างละเอียดถี่ถ้วน ลองนำไปปรับใช้ดู เพราะว่าบางความคิดก็ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตดีขึ้นจริง หรือว่าบางความคิดก็อาจจะช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นได้มากกว่าที่เราคาดหวังเอาไว้อีก ลองเริ่มต้นที่จะผลักกำแพงความเชื่อเก่า ๆ ไปสู่โลกใบใหม่อยู่เสมอ การเรียนรู้จะไม่มีวันจบสิ้นตราบเท่าที่เรามุ่งหมายเอาไว้ว่า เราจะเรียนรู้จนกว่าจะสิ้นลมหายใจไป แน่นอนว่าเราจะเก่งกาจมากกว่าใครบนโลกหล้านี้ เพียงเพราะเราไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเอง สนามแข่งขั้นนั้นมีแค่คุณวันนี้ กับคุณเมื่อวานก่อน เมื่อใดก็ตามที่เราเริ่มแข่งกับตัวเราเอง เมื่อนั้นเราจะพบเจอพลังอันประเมินค่ามิได้.

2. สิ่งที่ควรละ (The Chariot)

มีคนหลายคนที่กำลังตั้งคำถามประมาณว่า เมื่อไรที่เราจะประสบความสำเร็จกับชีวิตจริง ๆ สักที และความสำเร็จมันมีรูปร่างหน้าตาแบบไหนกันแน่ ซึ่งความหมายที่แท้จริงของความสำเร็จ จะไม่มีรูปแบบที่ชัดเจน เพียงแค่มีรูปธรรมที่คล้ายคลึงกัน เช่น มีชื่อเสียง มีอำนาจ และมีความมั่งคั่ง สิ่งเหล่านี้ล้วนมาเป็นตัวชี้วัดแบบเปลือก ๆ เท่านั้นเอง มีคนหลายคนกำลังเดินทางรูปแบบของรูปธรรมของสังคม แล้วก็บอกว่าฉันนี่แหละประสบความสำเร็จแล้ว แต่ช้าก่อนสหาย ความสำเร็จที่แท้จริงจำเป็นจะต้องเริ่มต้นจาก ความสุขโดยรวมของชีวิต หากเรามีความมั่งคั่ง อำนาจ หรือชื่อเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทุกอย่างครบ แต่เราไม่มีความสุข นั่นจะเรียกได้เต็มปากหรือว่า นี่คือความสำเร็จที่เราตามหากันมานาน.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (King of Cups)

สิ่งหนึ่งที่เราต้องพยายามมากที่สุด อาจจะมิใช่การเรียนรู้ในสิ่งที่เราเป็น แต่เป็นการเรียนรู้จากสิ่งที่เราไม่ได้เป็น คุณมีความปรารถนาลึก ๆ ว่าอยากจะเป็นคนที่มีความใจเย็น อารมณ์ดี ไม่เครียดหรือคิดมาก ต่าง ๆ นานาในสิ่งที่คุณไม่ได้เป็น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นความตั้งใจที่ดีเยี่ยม เมื่อคุณค่อย ๆ พินิจพิจารณาสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริงได้แล้วนั้น คุณจะพบว่าความสุขนั้นอยู่ไม่ไกลตัวคุณเลย เมื่อคุณเริ่มเห็นสิ่งที่ผิดพลาดแล้ว ค่อย ๆ แก้ไข ความสบายกายและสบายใจเป็นสิ่งที่เราทุกคนจะต้องเดินทางไปถึง แต่กระนั้นก็คงไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะไปถึงจุดหมายปลายทางนั้น เพียงแต่ต้องรู้จักตั้งคำถามให้ถูกต้องเสียก่อน คำตอบที่ถูกต้องจะปรากฏขึ้นมาเอง.

2. สิ่งที่ควรละ (Death)

การเปลี่ยนแปลงเชิงนามธรรมเป็นสิ่งที่ทำได้ยากที่สุดในสากลจักรวาล เปรียบเสมือนกับการเปลี่ยนแปลงความคุ้นชินเดิม ๆ จากอดีต กลายมาเป็นสิ่งที่เราหมุดหมายเอาไว้นั้น เป็นสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง เมื่อการเปลี่ยนแปลงย่อมมาบอกกับคุณว่า ให้ลองเปลี่ยนตัวเองไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องเร่งรีบอะไรมาก ยิ่งหักดิบก็จะยิ่งทรมานมาก ใจเย็น ๆ กับการเปลี่ยนแปลงความคิดและจิตใจลงบ้าง ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองอีกเลย เพราะมองว่าการเปลี่ยนตัวเองมันเหนื่อยมากกว่าที่คุณได้นึกฝันเอาไว้อีก ซึ่งการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเองจะต้องเริ่มจากเปลี่ยนแปลงความคิดก่อนเป็นอันดับแรก รวมถึงต้องมีวินัยในการกระทำนิสัยใหม่ ที่วางแผนเอาไว้อย่างดีแล้วให้ต่อเนื่องมากที่สุด.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Wands)

สิ่งหนึ่งของชีวิตที่คุณจำเป็นต้องเรียนรู้ ก็คือความยากลำบากนานาประการ ไม่ว่าจะเนิ่นนานสักเพียงใด ความมุ่งมั่นจึงเป็นบททดสอบที่สำคัญยิ่งในชีวิตของคุณ เรียนรู้ที่จะอดทนอดกลั้นต่ออุปสรรคให้มาก เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริง สังเกตสัญญาณที่ผ่านเข้ามายังชีวิตของคุณ ความยากลำบากนี้เป็นที่มาของความสำเร็จอย่างหาที่สุดมิได้ เปรียบเสมือนการแบกภาระเอาไว้บนบ่า แน่นอนว่ามันจะต้องเหนื่อยและทรมาน ทว่า ชีวิตคือการผ่านพ้นอุปสรรคไปมิใช่หรือ ความแข็งแกร่งจะเกิดขึ้นมาไม่ได้ท่ามกลางความสุขสบาย หากคุณอยากจะมีความสุข ความทุกข์จึงเข้ามาเพื่อทดสอบความเข้มแข็งของจิตใจ นั่นแหละคือที่มาของคำว่า ใฝ่ร้อนจะนอนเย็น ใฝ่เย็นจะเข็ญใจ.

2. สิ่งที่ควรละ (Four of Cups)

การก้าวข้ามผ่านปัญหาของชีวิตที่สำคัญที่สุด ก็คงหนีไม่พ้นกับคำว่าเบื่อหน่าย เมื่อความจำเจเข้ามาเยือน แน่นอนล่ะเราก็จำเป็นจะต้องหมั่นสอบทานตัวเองว่า เราต้องการอะไรในชีวิตกันแน่ ถ้าหากว่าเราหมุดหมายไปในอนาคตแล้ว เราก็จำเป็นจะต้องโฟกัสกับบางสิ่งบางอย่างเสมอ การเพิกเฉยต่อสิ่งต่าง ๆ ที่เข้ามานั้นจึงไม่ใช่หนทางที่ถูกต้องเท่าที่ควร การทำจิตใจให้สงบร่มเย็น ฝึกฝนสมาธิยามที่ชีวิตนั้นยังไม่มีอะไรมารบกวนเรามาก จึงเป็นหนทางออกที่ดีเยี่ยมในตอนนี้ คุณจึงจำเป็นจะต้องปรับตัวตามสถานการณ์ที่ชีวิตมอบให้ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ความสุขในชีวิตจะเกิดจากจิตใจที่โน้มเอียงตามธรรมชาติเท่านั้น.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Page of Cups)

จุดยืนพื้นฐานที่คุณจะต้องเรียนรู้ ก็คือการเรียนรู้เรื่องของการใช้อารมณ์ไปกับนามธรรมให้จงได้ การใช้ชีวิตด้วยเหตุผลก็ดีอยู่แล้ว แต่ผนวกเข้ากับนามธรรมของความตั้งใจจริงในชีวิต จะช่วยให้ผสมผสานกลมเกลียวกับธรรมชาติได้มากยิ่งขึ้น ตอนนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของทุกสรรพสิ่ง ความเป็นเด็กที่อารมณ์ดีนั้นจะมาย้ำเตือนบางอย่างที่ขาดหายไปในชีวิต เช่น การเรียนรู้เรื่องดวงตาของความสดใสร่าเริง หรือการมองโลกอย่างที่มันเป็นจริง ๆ เมื่อมุมมองต่อโลกจึงเป็นสิ่งที่จะชี้วัดความสุขของเราได้ กระนั้น คุณก็ควรจะมองในสิ่งที่สามารถนำไปพัฒนาต่อยอดได้มากยิ่งขึ้น การเริ่มต้นมองโลกใบนี้ให้เป็นโลกใบใหม่จึงเป็นเรื่องง่ายกว่าที่คุณคิด.

2. สิ่งที่ควรละ (Nine of Wands)

ชีวิตที่ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้อย่างยากลำบากนั้น ก็เปรียบเหมือนนักรบที่เก่งกาจสามารถในทุกกระบวนท่าของชีวิต ความเข้าใจของชีวิตจะเกิดขึ้นหลังจากปัญหาได้ผ่านพ้นไปเท่านั้น ณ ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่ไปหาประสบการณ์ชีวิต แต่เป็นการที่คุณจะต้องเริ่มนั่งทบทวนสิ่งต่าง ๆ ตามความเป็นจริงได้แล้ว อดีตที่ผ่านมาเราได้เรียนรู้อะไรจากสิ่งนั้นบ้าง การปรับใช้และการนำไปใช้จึงเป็นการที่จะบ่งบอกได้ว่า เรานั้นมีประสบการณ์จริงหรือไม่ เพราะเพียงแค่เหตุการณ์ที่ผ่านพ้นเข้ามายังชีวิตของเรา ก็มิอาจจะบอกได้เลยว่า นี่คือประสบการณ์ของชีวิต หากแต่เพียงการนำเหตุการณ์มาขบคิดหาทางออก แล้วอย่าลืมที่จะนำไปใช้ นั่นจึงเป็นหนทางออกของชีวิตอย่างแท้จริง.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (King of Pentacles)

นักรบผู้แข็งแกร่ง แต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความโอบอ้อมอารีนั้น ไม่ใช่หาได้ง่ายในโลกใบนี้ ส่วนใหญ่นักรบโดยพื้นฐานแล้วก็มักจะเป็นคนแข็งกร้าว ไม่ยอมลดละอัตตาตัวตนลงมาเลย กระนั้น สิ่งที่กล่าวข้างต้นไปทั้งหมดยังไม่สัมฤทธิ์ผลขึ้นมาในทันทีทันใดนี้ แต่เป็นเพียงการชี้แนะบางสิ่งว่า ให้เริ่มต้นเปลี่ยนแปลงตัวเองได้แล้ว หากในอดีตไม่เคยเข้าใจผู้คนรอบข้างเลย ก็จงหัดที่จะเข้าใจผู้คนรอบข้างบ้าง เพราะว่าการที่เรามีดีและสุขสบายอยู่คนเดียว เป็นความสุขที่แห้งแล้งอย่างยิ่ง กลับกันลองที่จะแบ่งปันความสุขที่มีออกไปบ้าง เข้าใจในสิ่งที่ผู้คนนั้นก็ล้วนมีความคิดคล้ายคลึงกันกับเรา ไม่ว่าจะเป็นการอยากมีความร่ำรวยเหมือนกัน เป็นต้น.

2. สิ่งที่ควรละ (Page of Cups)

เมื่อการรวบรวมพลังแห่งความกล้าก็ยังจำเป็นอยู่เหมือนกัน ณ ตอนนี้คุณก็เหมือนจะยังไม่เข้าใจคำว่า การเข้าอกเข้าใจผู้อื่นอยู่ดี เหมือนกับการที่เรายังไม่ผ่านบททดสอบของชีวิตในเรื่องของนามธรรม คุณก็จะยังวนเวียนอยู่กับรูปธรรมอยู่อย่างนั้นแหละ สิ่งที่คุณควรจะลดละเลิกก็คือ การคิดเล็กคิดน้อย ความใจน้อยหรือน้อยใจนั้น ก็มีความละม้ายคล้ายคลึงกันพอสมควร แต่ความใจน้อยก็เหมือนกับว่ามีจิตใจที่น้อยเกินไป ควรจะเพิ่มใจให้กว้างขึ้น ส่วนความน้อยใจนั้นก็คงจะมองว่า เรามีดีน้อยกว่าเขา ซึ่งเกิดจากการไปเปรียบเทียบกันกับคนที่ได้มากกว่า จึงเกิดความรู้สึกนี้ขึ้นมา ถ้าหากลองปรับเปลี่ยนทัศนคติตรงนี้ได้ ความสุขก็จะเกิดขึ้นได้มากเชียวล่ะ.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (King of Swords)

จงเป็นคนที่จริงจังกับการที่เราตั้งใจอะไรไว้ อย่าเป็นคนโลเลทั้งภายในและภายนอก เมื่อความคิดเป็นตัวชี้วัดการกระทำ ณ ตอนนี้จึงเป็นคำตอบแล้วว่า คุณควรจะมองในเรื่องของเหตุผลของความจริงให้มากที่สุด ความกล้าแกร่งอาจจะยังไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตในภายภาคหน้า สัญญาณนี้จึงมาย้ำเตือนว่าให้ใช้ความคิด แต่ต้องอยู่ในหลักของความจริง ไม่ใช่คิดมาก แต่เป็นการคิดหาทางออกของปัญหานั้น ๆ จงใช้ปัญญาเท่าที่มี ฝึกปรือตนเองผ่านบททดสอบที่จะผ่านเข้ามาในอนาคตอันใกล้นี้ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ง่ายดายเลย เพราะนักรบที่ต้องใช้ความคิดมากที่สุดก็คือคุณนั่นเอง ความยากจึงเป็นเงาตามตัวของสิ่งที่คุณได้หมุดหมายเอาไว้.

2. สิ่งที่ควรละ (The Empress)

เมื่อการตัดสินใจเลือกทางเดิน หรือว่าตัดสินใจต้องทิ้งบางสิ่งไป เมื่อนั้นคือการที่ต้องใช้เหตุผลให้เหนืออารมณ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การตัดสินใจที่ดีจำเป็นจะต้องฝึกปรือการตัดสินใจอยู่บ่อยครั้ง โดยใช้หลักของเหตุและผล แล้วมองส่วนที่ได้ประโยชน์และส่วนที่เสียประโยชน์เสมอ การที่คุณจะเป็นคนที่เข้าใจการเลือกทางเดินของชีวิตอย่างถ่องแท้นั้น จะช่วยให้คุณมองอะไรตามความเป็นจริงมากขึ้น เพราะว่าบางคนก็เลือกที่รักมักที่ชัง และใช้อารมณ์ส่วนตัวมากกว่าการที่จะมองตามหลักเหตุผลจริง ๆ กระนั้น ชีวิตกำลังมาบอกกับเราว่า ให้เรามีสติในชีวิตประจำวัน เรียนรู้ในสิ่งที่มันเกิดขึ้นจริง ๆ มิใช่ให้ตัดสินใจโดยผลประโยชน์ส่วนตน แต่ต้องเป็นผลประโยชน์ส่วนรวมอย่างแท้จริง.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Empress)

ความสุขที่เกิดจากการเป็นผู้ให้นั้น สลักสำคัญกว่าการเป็นผู้รับอย่างแน่นอน เมื่อชีวิตหนึ่งเกิดมา ก็ต้องมีอีกชีวิตที่ต้องได้รับผลกระทบตามไปด้วย ชีวิตก็เป็นเช่นนั้นแล การไปมองว่าสิ่งที่เกิดมาเป็นภาระสำหรับเรา ก็ไม่ต่างกับผู้คนนั้นที่มองมาที่คุณ แล้วก็บอกว่าเรานั้นคือภาระ ฉันใดก็ฉันนั้น หากคุณยังเป็นคนมองโลกแต่การได้รับ ลืมไปว่าการให้ตนเองได้เข้าถึงกระแสของการเป็นผู้ให้จริง ๆ นั้น ก็ต้องเริ่มต้นจากความคิดที่ว่า การได้รับที่แท้จริงคือการเห็นผู้คนรอบข้างมีความสุขไปด้วย หากจิตใจตอนนี้มุ่งหวังที่จะหนีออกจากจุดยืนตรงนี้ ก็ต้องบอกว่าให้ใช้สติทั้งหมดที่มี หาทางออกของชีวิตให้ได้ ซึ่งความเป็นผืนแผ่นดินเดียวกับจิตใจนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายดายนักที่จะปฏิบัติตาม.

2. สิ่งที่ควรละ (Ace of Wands)

ณ ตอนนี้ยังมิใช่เวลาแสวงหาสิ่งใดเลย แต่เป็นเพียงการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตภายในของคุณเองเท่านั้น การมองสิ่งนอกตัวมาก ก็ไม่ต่างอะไรกับการแสวงหาความสุขไปวัน ๆ ก็เหมือนกับคำพูดที่ว่า “ตราบใดที่เรายังไม่รู้จักความสุข เราก็ยังคงตามหาความสุขอยู่วันยังค่ำ” สิ่งใดไม่มีจึงออกตามหา สิ่งใดมีแล้วจึงดื่มด่ำกับสิ่งนั้นชั่วนิรันดร์ ไม่เพียงแต่เราจะมองแต่สิ่งที่ขาด มิหนำซ้ำเรายังจะกล่าวโทษตัวเองอีกตั้งมายมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความไม่เท่าเทียมกัน รวมถึงผู้คนต่างเห็นแก่ตัวกันทั้งนั้น ไม่ยอมที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกันอย่างแท้จริง ทว่า คุณต้องหยุดที่จะคิด และกระทำอะไรได้แล้ว ลองสอบทานตัวเองอีกสักรอบ แล้วดูว่าใครกันแน่ที่กำลังสร้างปัญหา คนอื่นหรือว่าตัวคุณเอง.