ดวงชะตา 12 ราศี เดือนพฤษภาคม ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนพฤษภาคม ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Page of Swords)

เมื่อการพูดจาจำเป็นจะต้องระมัดระวังให้มากกว่าเดิม การมีสติจะช่วยให้คำพูดเหล่านั้นที่ออกไปถูกกลั่นกรองมาอย่างดีแล้วนั่นเอง ณ ตอนนี้ไม่ใช่เป็นการเรียนรู้ในชีวิตแต่เป็นการเริ่มต้นปรับเปลี่ยนนิสัยบางอย่าง ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมเคยชินที่เราทำอยู่บ่อยครั้ง แต่เราก็มักจะเพิกเฉยมันไป ปัญหาคือเรื่องความคิดที่ไม่ยอมรับความเป็นจริง เป็นเหตุให้ชีวิตไม่ถูกพัฒนาเท่าที่ควร การเปลี่ยนแปลงทัศนคติเชิงกว้างจะมีผลต่อความรู้สึก และความสัมพันธ์ในระยะยาว หากการที่คุณคิดว่าความสุขคือการได้ปล่อยชีวิตไปเรื่อย ๆ กระนั้น ชีวิตอาจจะมาบอกว่า ให้เรายอมแพ้ต่อโชคชะตาเสียตั้งแต่เนิ่น ๆ เสียดีกว่า เพราะยิ่งเดินไปยิ่งถลำลึกเข้าไปอีก.

2. สิ่งที่ควรละ (Nine of Pentacles)

ความร่ำรวยไม่ใช่สาเหตุของการมีความสุขของชีวิต ถึงแม้คุณจะปรารถนาให้เงินในบัญชีคุณเพิ่มขึ้นมากมาย ทว่า ความสุขในชีวิตจะไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม หากเพียงคุณมองแต่เปลือกนอกของการมีสิ่งต่าง ๆ เพียบพร้อมแล้วเท่านั้น ชีวิตที่มีความสุขคือชีวิตที่ไม่ต้องมีเงื่อนไขใด ๆ ในชีวิต “ก็มันเป็นเช่นนั้นเอง” คำพูดนี้เป็นสิ่งที่จะต้องจารึกไว้ในจิตใจเอาไว้ให้ได้นานที่สุด บางครั้งอย่างคำพูดที่ว่า “เงินทองคือมายา ข้าวปลาคือของจริง” เมื่อไรก็ตามที่เราเข้าใจทุกสิ่งอย่างตามที่มันเป็น เมื่อนั้นเราก็จะพบว่าความสุขอยู่ไม่ไกลเกินตัวเราเลย มีแต่เราเท่านั้นแหละที่พยายามผลักความสุขออกไปให้ไกลจากตัวมากที่สุด ด้วยการคาดหวังสิ่งต่าง ๆ ที่มันไม่ได้เป็นจริงเลย.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ace of Pentacles)

เมื่อการเริ่มต้นของชีวิตได้มาถึง การขยับขยายสิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น เป็นสิ่งที่ควรกระทำอย่างยิ่ง ชีวิตไม่ใช่เป็นการใช้สมการคณิตศาสตร์แล้วจะได้ผลลัพธ์ตามที่ได้คำนวณไว้ แต่กลับกลายเป็นชีวิตคือเหตุและผล ยิ่งทำมากยิ่งได้มาก และยิ่งทำน้อยก็ยิ่งได้น้อย ขณะนี้เป็นเวลาที่ต้องพัฒนาความเข้มแข็งในจิตใจ หรือที่เรียกว่าจุดยืนในชีวิตนั่นเอง การที่คุณมีจุดยืนที่มั่นคงเพียงพอแล้ว มันจะช่วยให้คุณผ่านพ้นอุปสรรคที่เลวร้ายไปได้อย่างดีเยี่ยม ความแข็งแกร่งที่แท้จริงจะต้องฝึกปรือตนเองผ่านความท้าทายของชีวิต ไม่ใช่เป็นการนั่งอยู่เฉย ๆ แล้วเราจะเก่งขึ้น เหตุมันไม่ตรงกับผลซึ่งก็เลยเป็นสิ่งที่ไม่ใช่ฐานะที่พึงจะทำได้เลย.

2. สิ่งที่ควรละ (King of Swords)

ความเครียดที่คุณเจอในวันนี้ มันจะช่วยให้คุณเป็นผู้ใหญ่ที่ดีขึ้นในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย การเปลี่ยนผ่านจากเด็กไปสู่วัยรุ่น และจากวัยรุ่นไปสู่วัยผู้ใหญ่นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ที่เรียกว่า ประสบการณ์ชีวิต การใช้ชีวิตผ่านพ้นไปในแต่ละวัน ยังไม่ถือว่ามีประสบการณ์ ก็ต่อเมื่อคุณได้เริ่มขบคิดต่อเหตุการณ์ที่ได้พานพบ เมื่อนั้นคุณจะเริ่มใช้ประสบการณ์ในชีวิตเป็นมากยิ่งขึ้น อย่าไปนั่งเฝ้ารอโอกาสเข้ายังชีวิตของเรา แต่เราควรจะเริ่มเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ปัญหาชีวิตได้แล้วว่า วันนี้เรายังอ่อนหัดนัก การละเว้นความคิดมากและความกังวล เรียนรู้จักความทุกข์ที่เข้ามาคือหนทางออกของปัญหาชีวิตนี้.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Five of Pentacles)

จากความยากจนสู่ความมั่งคั่ง คุณอาจจะต้องเรียนรู้ในการปรับตัวของชีวิต แน่นอนว่าจากไม่ดีไปสู่สิ่งที่ดี มันเป็นสิ่งที่ปรับตัวได้ไม่ยากเลย แต่หากชีวิตเราเปลี่ยนเป็นอีกด้านหนึ่งก็คือ ความมั่งคั่งสู่ความยากจน สิ่งนี้อาจจะเป็นตัวตอบโจทย์ของชีวิตมากกว่าว่า เราต้องการอะไรในชีวิตกันแน่ หากเราต้องการความสุขของชีวิต จงตั้งคำถามที่มันจะนำพาตัวคุณเองไปเพื่อความสุข แต่ถ้าหากว่าคุณตั้งคำถามผิด แล้วมัวไปนั่งใส่ใจกับสิ่งที่มันหมดไปแล้ว กระนั้น ชีวิตก็จะมาตอกย้ำให้คุณยิ่งทุกข์มากขึ้นไปกว่าเดิม ลองคิดอีกมุมดูว่า ความสุขของวันนี้คือการที่เราได้ปลดปล่อยสิ่งที่เราไม่เคยได้รับ การสูญเสียสิ่งหนึ่งย่อมพบเจออีกสิ่งหนึ่งเสมอ.

2. สิ่งที่ควรละ (The Lovers)

การโหยหาอดีตที่หอมหวาน และอนาคตที่ยังมาไม่ถึง มันก็จะรังแต่สร้างความเจ็บปวดในจิตใจมากยิ่งขึ้น อดีตมันผ่านพ้นไปหมดแล้ว หลงเหลือแต่ความรู้สึกและความทรงจำ คุณควรจะตระหนักรู้จากเหตุการณ์ในอดีตว่า ไม่มีอะไรสลักสำคัญไปมากกว่าการนำเหตุการณ์เหล่านั้นกลับมาขบคิด หาทางออกของปัญหาว่าเราจะทำอย่างไรให้ชีวิต ณ ปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้นไป อย่านำสิ่งใดก็ตามนำมากดดันชีวิตให้แย่ลง แต่จงพัฒนาตนเองจากประสบการณ์ที่ได้ผ่านกระบวนการที่ตกผลึกแล้วเท่านั้น สิ่งนั้นจะช่วยชีวิตคุณได้อย่างแท้จริง ความรัก คือการเริ่มรักตัวเองก่อน ไม่ใช่ไปมอบความรักให้กับผู้อื่นทั้ง ๆ ที่เรายังขาดความรักอยู่.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Wands)

เมื่อความยากลำบากเป็นสิ่งที่จะมาเป็นพลังให้กับคุณในอนาคต คุณจึงจำเป็นจะต้องหมั่นสร้างพลังใจให้ตัวเองในแต่ละวัน การพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น แน่นอนล่ะว่ามันจะต้องเหนื่อยหนักสักหน่อย แต่กระนั้นมันก็ยังพูดได้เต็มปากว่ามันดีกว่าการเดินทางตามอารมณ์หรือความรู้สึก ชีวิตที่ดีย่อมเป็นชีวิตที่เรากล้าตอบผู้คนที่มาถามไถ่ได้ว่าเราจะได้อะไรกับมัน ความเหนื่อยยากในวันนี้จะนำความภูมิใจมาสู่อนาคตอย่างแน่นอน เพียงแต่วันนี้จำเป็นจะต้องเรียนรู้ที่จะผลักดันตัวเองให้ออกจากพื้นที่สบายไปบ้าง ไม่ใช่เราก็ยังรักความสุขสบายอยู่ มันก็จะยากในการพัฒนาตนเองต่อไปได้ วิธีที่ง่ายกว่านั้นคือปรับใจที่จะรักความทุกข์ และให้เลิกรักความสุขได้แล้ว.

2. สิ่งที่ควรละ (Ten of Pentacles)

ความสุขเป็นสิ่งที่ควรละมากที่สุดในตอนนี้ เหมือนว่าชีวิตจะต้องพบเจอการเปลี่ยนแปลง ในระดับจิตวิญญาณมากยิ่งขึ้น การได้ปรับทัศนคติเชิงกว้างจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การเปิดโลกใหม่ ๆ มุมมองใหม่ ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีความสุขในชีวิตมากขึ้น หากเพียงการยังต้องการความมั่นคงในจิตใจผ่านเงินตรา อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับคุณในตอนนี้ ความยากลำบากมากที่สุดคือ มันจะย้อนแย้งกับความรู้สึกของตัวเองว่าสิ่งที่อยากกลับไปไม่ได้ แต่ต้องไปเผชิญหน้ากับสิ่งที่ไม่ได้อยาก บางครั้งถ้าหากว่าเรามองชีวิตในวิถีทางใหม่ เราจะพบคำตอบที่เราคาดไม่ถึงก็ได้เช่นกัน ฝึกที่จะเปิดใจรับเหตุการณ์อะไรใหม่ ๆ ไม่ปิดกั้นอะไรมากจะเป็นส่วนดีของชีวิต.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Eight of Wands)

จงเรียนรู้ที่จะขยับขยายเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ให้มันดียิ่งขึ้น แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้นี้กำลังจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตไปอย่างสิ้นเชิง เหมือนว่าคุณก็เริ่มจะรู้สึกตัวมากขึ้นว่าจะต้องเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง ซึ่งหน้าที่ตอนนี้คือจะต้องเปลี่ยนแปลงจากสิ่งเก่าไปสู่สิ่งใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการงาน การเงิน และความรัก ทุกเรื่องที่กล่าวมานี้ย่อมบอกอะไรแก่คุณในวันนี้อย่างมากมาย เพียงแต่จะต้องเรียนรู้ในอนาคตด้วยว่า บางสิ่งบางอย่างไม่สามารถจะเลือกเดินในวิถีเดิมได้อีกต่อไป การขยับขยายจึงเป็นตัวตอบโจทย์มากขึ้น ให้ลองออกเดินทางไกลดูบ้าง คุณอาจจะได้ไอเดียในการใช้ชีวิตมากยิ่งขึ้น.

2. สิ่งที่ควรละ (Ace of Pentacles)

หยุดที่จะลงทุน ถ้าหากว่าการลงทุนนั้นเป็นสิ่งที่จะทำให้คุณแค่ออกจากพื้นที่สบาย แต่จงเลือกลงทุนหรือเริ่มต้นทำธุรกิจในฐานะของนักบริหาร ไม่ใช่สายตาของนักค้าขายทั่วไป เมื่อคุณสวมบทบาทของความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน คุณจะได้พบเจอสิ่งใหม่ ๆ ที่คุณไม่เคยคาดฝันว่าจะได้รับรู้เลย แล้วเมื่อคุณสามารถต่อจุดเชื่อมต่อไปได้เรื่อย ๆ สิ่งนั้นจะมาช่วยผลักดันสิ่งที่คุณควรพัฒนามากยิ่งขึ้น ถ้าหากมันเป็นการพินิจพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ให้เริ่มต้นลงมือทำได้เลย เพราะมันจะช่วยเพิ่มศักยภาพในชีวิตได้ แถมยังเพิ่มคุณค่าต่อชีวิตแบบระยะยาวได้อีกด้วย กำลังใจที่สำคัญก็จะมาจากตัวของคุณเอง.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Nine of Swords)

ความรู้สึกที่เข้ามายังในวันนี้ จะเต็มเปี่ยมไปด้วยความกลัว ซึ่งการพัฒนาจากความกลัวเป็นความกล้า จึงเป็นทางออกของปัญหานี้ได้ หากความทุกข์ที่มีทำให้ฝันร้าย หรือตื่นก็ไม่เป็นสุข ก็จงเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเองตั้งแต่ตอนนี้ได้แล้วล่ะ อย่าผัดวันประกันพรุ่งอีกเลย สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณได้พบเจอกับความสุขอันแท้จริง ซึ่งบางครั้งมันอาจจะไม่ได้อยู่ไกลจากตัวคุณเท่าไรหรอก เพียงแต่ว่าการครุ่นคิด หรือว่าหมกมุ่นอยู่กับบางสิ่ง มันทำให้คุณไม่ได้สังเกตเห็นเสียมากกว่า จงเรียนรู้ที่จะมองเห็นธรรมชาติรอบตัว สังเกตคนที่เราทำงานด้วยไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงาน หรือว่าหัวหน้าก็ตามแต่ ยิ่งคุณเห็นสิ่งที่แตกต่าง ความรู้สึกก็ย่อมผิดแผกไปอย่างแน่นอน.

2. สิ่งที่ควรละ (The Emperor)

เมื่อความแข็งแกร่งอาจจะไม่ใช่คำตอบของวันนี้ มันอาจจะเป็นสิ่งที่คุณรู้สึกและสัมผัสได้ตั้งแต่เริ่มต้นแล้วล่ะว่า การที่เราจะมีความมั่นคงในชีวิต เราอาจจะต้องเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน ซึ่งความทุกข์ที่แบกไว้ก็เหมือนเป็นการแบกรับภาพลักษณ์หน้าตาก็เป็นได้เหมือนกัน ยิ่งคุณเป็นห่วงภาพลักษณ์มากกว่าสิ่งที่จะสะท้อนอัตลักษณ์ของตัวคุณเองอย่างแท้จริง คุณจะรู้สึกหมดไฟในการทำงาน รวมถึงในการใช้ชีวิตด้วยเช่นเดียวกัน การยอมรับว่าล้มเหลว อาจจะไม่ได้ดูแย่ในสายตาผู้คน แต่กระนั้นมันเป็นความคิดของตัวคุณเองเสียมากกว่า มันดูแย่ในสายตาตัวคุณเอง จงเข้าใจความคิดที่กำลังเป็นตัวทำลายชีวิตให้ได้ มิเช่นนั้นความทุกข์ย่อมไม่จางหายไป.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The World)

โลกทั้งใบย่อมเป็นของคุณ หากคุณเริ่มต้นที่จะเรียนรู้เรื่องของโลกใบนี้ แน่นอนว่าเหตุย่อมตรงกับผล คล้ายกับว่าตอนนี้คุณคิดว่า คุณเก่งเหนือใคร แต่ก็แน่นอนว่าต้องใช้เวลานานสักหน่อยกว่าจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับทุกสิ่งอย่าง ทางลัดที่ง่ายที่สุดในการเรียนรู้ทุกอย่างบนโลกใบนี้ คือการเรียนรู้เรื่องของธรรมชาติ เมื่อธรรมชาติเป็นสิ่งเดียวเท่านั้นที่จะทำให้คุณพบเจอคำตอบของชีวิต มันเป็นเพียงแค่สิ่งสุดท้ายของชีวิตทุกคน โดยเฉพาะตัวของคุณเอง ที่คุณพยายามผลักไสที่จะหาคำตอบ ซึ่งในใจของคุณเองก็ไขว่คว้าหาคำตอบมาตลอดว่า อะไรกันนะที่จะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จที่แท้จริงของผู้คน คำตอบอยู่ใกล้เข้ามาแล้วล่ะ.

2. สิ่งที่ควรละ (Queen of Wands)

การทะยานอยากที่จะแสวงหาคำตอบด้วยการกระทำในรูปแบบเดิม ๆ เมื่อการที่เราได้เรียนรู้จากสิ่งที่เราไม่เคยพบเจอ เช่น ออกไปจากบ้าน หากเราไม่ค่อยออกไป หรือเราต้องอยู่บ้านสักหน่อย หากเราออกจากบ้านอยู่บ่อยครั้ง การเปลี่ยนแปลงวิถีเช่นนี้จะช่วยให้คุณพบเจอสิ่งที่ไม่เคยพบเจอ ทว่า การเป็นคนที่เก่งในการทำงานก็ไม่เท่ากับผู้ที่รอบรู้ในการทำงาน เมื่อเราใช้พลังกายไปเพียงแค่กึ่งหนึ่งของทั้งหมด แต่เรากลับได้ประสิทธิภาพมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นการตอบได้ง่ายที่สุดเลยว่า เราจะต้องใช้ความรู้ที่สั่งสมมาด้วย ผ่านเหตุการณ์ในอดีต มิใช่เป็นเพียงแค่มุ่งมั่นในการทำงานเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอย่าลืมการประยุกต์ใช้อย่างเด็ดขาด.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Temperance)

เป้าหมายเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต แต่กระนั้นการที่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า เป้าหมายที่เราเลือกเดินนั้นถูกต้องจริง ๆ คล้ายกับประโยคที่ว่า “ทิศทางสำคัญกว่าความเร็วเสมอ” ถ้าหากว่าทิศทางยังคงผิดเพี้ยนอยู่ คุณก็จงเรียนรู้ที่จะค้นหาเป้าหมายที่ตอบโจทย์ของชีวิตได้แล้วล่ะ เริ่มแสวงหาตั้งแต่วันนี้ ไม่มีการรอคอยอะไรเด็ดขาด ความพร้อมจะไม่บังเกิดขึ้น จนกว่าเราจะก้าวเดินไปก่อนเท่านั้น หากคุณไม่ก้าวเดินหนทางมันก็จะไม่สามารถมีขึ้นมาได้เลย การตระหนักรู้เชิงคุณค่าของชีวิต จะช่วยเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จของชีวิตได้ จงน้อมรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ เพราะมันจะทำให้คุณเป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน.

2. สิ่งที่ควรละ (Queen of Cups)

สังเกตอารมณ์ในแต่ละวัน มันสำคัญกว่ากันไหมที่เราจะใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ เพราะอารมณ์มันเปลี่ยนแปลงไปทุกเมื่อเชื่อวัน ลองฝึกฝนตนเองผ่านการใช้ตรรกะเสียบ้าง เพราะตอนนี้อารมณ์นั้นอยู่เหนือเหตุผลอยู่มาก อะไรที่คิดว่ามันคือความหลงใหล อาจจะไม่ใช่คำตอบที่สำคัญที่สุด แต่หากเป็นการที่ตั้งคำถามใหม่ไปเลยว่า อะไรที่จะช่วยให้เราสามารถเพิ่มความหมายให้กับชีวิตได้ เช่น การช่วยเหลือสังคม และการทำให้ครอบครัวมีความสุข อาจจะเป็นความหมายอันยิ่งใหญ่ต่อชีวิตของคุณเอง แล้วบางทีมันอาจจะเป็นความหลงใหลในท้ายที่สุด แต่การใช้อารมณ์ร่วมด้วยก็ยังมีความสำคัญอยู่เช่นกัน มันอยู่ที่คุณเล่นแร่แปรธาตุมันให้เข้ากับเหตุผลเสียมากกว่า.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Three of Pentacles)

เริ่มต้นหาเครื่องมือหรือวิธีการในการจะสานฝันต่อชีวิตของเราเอง ก็คือการเรียนรู้ที่จะทดลองไปเรื่อย ๆ ไม่ปิดกั้นตัวเองจากโอกาสต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต การเปลี่ยนแปลงของชีวิตคือการเข้าใจว่ามันเป็นเพียงเหตุการณ์ที่เข้ามาทำให้เราได้ปรับตัวและเปลี่ยนแปลง หากการเรียนรู้ยังไม่สามารถสัมฤทธิ์ผลได้ หลังจากนั้นเราก็จำเป็นต้องหาโอกาสด้วยตัวของเราเอง ไม่จำเป็นต้องรอคอยให้ประสบการณ์ในชีวิตเข้ามาย้ำเตือนเรา สัญญาณที่คุณจำเป็นจะต้องออกเดินทางไกลก็คือความรู้สึกเบื่อในสิ่งที่ปัจจุบันนี้เป็นอยู่ ความเบื่อมันเป็นแรงผลักดันให้ความทะยานอยากของสิ่งที่สูงขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการตามหาคุณค่าที่แท้จริงของชีวิต หรือว่าแสวงหาสัจธรรมเป็นต้น.

2. สิ่งที่ควรละ (Page of Cups)

ไม่จำเป็นต้องใส่ใจกับความรู้สึกในแต่ละวันมาก บางครั้งมันเป็นอารมณ์ที่ทำให้คุณรู้สึกอยากออกจากตรงนี้ แล้วก็ไปทำกิจกรรมที่เหมือนวนเวียนอยู่ในวังวนเดิม ๆ จงเปลี่ยนแปลงไปเป็นสถานที่ใหม่ ๆ ตั้งคำถามที่มันทำให้เราได้มีการเปลี่ยนแปลงจริง ๆ เกิดขึ้น ไม่เอาแค่ความสุขระยะสั้น แต่ต้องเป็นการวางแผนถึงความสุขระยะยาวด้วย รวมถึงการมองภาพให้กว้างที่สุดเท่าที่ทำได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเป็นไกด์นำทางให้กับวิถึชีวิตสืบไป การสังเกตในแต่ละวันจะช่วยลดความคาดหวังต่อชีวิตไปมาก ไม่ว่าจะเป็นการดื่มด่ำอยู่กับปัจจุบันขณะก็จำเป็นไม่แพ้กัน ใส่ใจในสิ่งที่มีอยู่ตอนนี้ ไม่ใช่ไปคาดหวังกับสิ่งที่ยังมาไม่ถึงในอนาคต.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Queen of Swords)

เมื่อความเชื่อมั่นในตนเองเป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณผ่านพ้นอุปสรรคช่วงนี้ไปได้ การสร้างความแข็งแกร่งที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความเด็ดขาดและมุ่งมั่น จะเป็นตัวสนับสนุนผลพวงที่ตามมาได้อย่างยอดเยี่ยม แต่เหมือนกับตอนนี้คุณอาจจะยังหลงทางสักหน่อย ไม่แน่ใจว่าการที่เราตัดสินใจแบบนี้จะถูกต้องดีแล้วหรือยัง ให้ลองสอบทานตัวเองดี ๆ ว่าเราใช้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล หรือว่าใช้เหตุผลอยู่เหนืออารมณ์กันแน่ ณ ตอนนี้คือการใช้การตัดสินใจไม่จำเป็นจะต้องดูอารมณ์หรือเหตุผล โฟกัสไปที่ความรู้ที่เราเคยมีพอ เพราะการฝึกฝนที่จะแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าของคุณยังไม่ดีพอ การปรับปรุงตรงนี้ให้ดียิ่งขึ้นจึงจำเป็น.

2. สิ่งที่ควรละ (The Magician)

กลับไปที่จุดเริ่มต้นของปัญหานั้น ๆ การนั่งภาวนาอาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดี การพึ่งพาตนเองมามากแล้ว อาจจะต้องหัดพึ่งพาคนอื่นเสียบ้าง บางคนก็ชอบที่จะลดการพึ่งพาสิ่งภายนอกจนกลายเป็นว่าเราขาดมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีไป แต่ก็แน่นอนว่าการรักษาสมดุลของความสัมพันธ์เอาไว้ ที่เรียกว่าการยืนระยะจะต้องพอเหมาะพอควร ไม่ห่างกันไปและก็ไม่ใกล้กันมากเกิน สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้วิถีชีวิตคุณไปด้วยดีได้เช่นกัน ไม่ใช่เป็นการที่เรามองอะไรก็เป็นเรื่องของการลงทุน และการได้ผลตอบแทนอยู่ตลอดเวลา ให้ลองมองว่าการลงทุนบางอย่างอาจจะไม่เห็นผลลัพธ์ในตอนนี้ แต่เป็นการมองข้ามทุกสิ่งทุกอย่างไปที่เหตุปัจจัยไปเลย.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Seven of Wands)

เมื่อปัญหาของชีวิตคือเราสร้างความท้าทายน้อยเกินไป การสู้ไม่ถอยเป็นลักษณะที่คุณต้องพัฒนาให้ยิ่งขึ้นไปอีก ไม่ต้องกลัวเจ็บ หรือว่ากลัวตาย เอาง่าย ๆ ว่าชีวิตออกแบบให้คุณต้องสู้ เพราะการสู้ไม่ถอยเป็นลักษณะของนักสู้ทุกคน การสู้ในที่นี้ไม่ใช่สู้ด้วยความโกรธ แต่เป็นการสู้ด้วยสติ เมื่อคุณรู้ชัดว่าความอดทนอดกลั้น ความมุมานะ หรือว่าอุตสาหะก็ตามแต่ จะมาช่วยพยุงตัวคุณขึ้นมาจากจุดเดิมที่คุณยืนอยู่ไปสู่อนาคตที่ดีขึ้นได้ กระนั้น คุณจะพบเจอกับคำตอบของชีวิตที่คุณตามหามานานว่า พื้นที่สบายอาจจะไม่มีอยู่จริง ชีวิตนี้เต็มไปด้วยสังเวียนของการต่อสู้ เมื่อมีการต่อสู้กับผู้คนในสังคมมามากพอแล้ว มันก็คือสังเวียนของการต่อสู้ภายในต่อไปนั่นเอง.

2. สิ่งที่ควรละ (The Hierophant)

ความดีที่คุณสั่งสมมา อาจจะเป็นตัวฉุดดึงรั้งความคิดที่จะเผชิญหน้ากับปัญหาก็เป็นได้ คล้ายกันกับคำพูดที่ว่า “จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน” เมื่อทุกคนก็ต้องการสิ่งที่ดีเหมือน ๆ กัน การหลีกเลี่ยงวาจา หรือการเลี่ยงบาลีที่จะทำให้เรานั้นดูดีเกินหน้าเกินตาไปมาก สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณเป็นคนดูอ่อนน้อมถ่อมตน ดังเช่น รู้มากยากนาน รู้น้อยพลอยรำคาญ การเรียนรู้วิชามากมายนั้นเป็นประโยชน์ แต่การทะนงตนมากไปก็ไม่ดี ส่วนการรู้น้อยเกินไปในเรื่องจิตวิทยาความสัมพันธ์ ก็ทำให้เราสูญเสียความเมตตาไปโดยปริยาย คำพูดบางคำพูด และการกระทำบางการกระทำจะต้องดูสถานการณ์ประกอบกันด้วยเสมอ.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Seven of Cups)

หากตอนนี้คุณยังไม่มีความฝัน หรือว่าหลงลืมความฝันในวัยเด็กไป สิ่งนี้ควรจะดึงกลับขึ้นมาให้ขบคิดกันอีกรอบหนึ่ง ดูเหมือนว่าชีวิตที่แห้งเหี่ยว ซึมเซา จะกลายมาเป็นบรรยากาศหลักในช่วงเวลานี้ แต่กระนั้นการที่เราหยิบยกประเด็นในเรื่องของการดึงความฝันกลับมาจึงเป็นทางออกที่ดี เพราะสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่คุณจะต้องนำมันมาปรับใช้กับวิถีชีวิต บางครั้งมันอาจจะทำให้คุณพบเจอกับสิ่งมหัศจรรย์บางอย่าง แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการกระทำไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นกัน เพียงแต่ให้กล้าที่จะฝัน และอย่าดูถูกความฝันของตัวเองก็พอแล้ว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในท้ายที่สุดคุณจะตอบตัวเองได้ว่า ชีวิตนี้เกิดมาเพื่อสิ่งใดกันแน่.

2. สิ่งที่ควรละ (The Star)

อย่ามัวแต่นั่งฝัน แต่ต้องลงมือกระทำด้วย ปัญหาของคุณคือมีความหวังลม ๆ แล้ง ๆ มานมนานมาก เอาเข้าจริงเหมือนกับคุณก็เป็นเพียงคนที่เลื่อนลอยไปวัน ๆ เปรียบเหมือนขอนไม้ที่ลอยไปตามกระแสน้ำ มันพัดไปทางไหนคุณก็ไปตรงนั้น ไม่มีจุดยืน ไม่มีหลักยึดใด ๆ ทั้งสิ้น ชีวิตที่ดีจะต้องประกอบเข้ากันกับความคิดที่ถูกต้องด้วยเสมอ เมื่อความฝันเป็นสิ่งที่ดีก็ต่อเมื่อเราสานฝันด้วยการลงมือกระทำเท่านั้น หากความฝันเป็นเพียงแค่ความฝัน สิ่งใดเล่าจะเกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ได้ การเรียนรู้เรื่องกฎธรรมชาติของโลกก็จำเป็นอยู่เสมอ เมื่อทุกการตัดสินใจของชีวิตขึ้นอยู่กับการคิดวิเคราะห์ ต่อมาความรู้สึกที่มั่นใจจะค่อย ๆ เกิดขึ้น เมื่อนั้นให้เริ่มต้นลงมือได้เลย.