การสร้างความงามด้วยปัญญา

การสร้างความงามด้วยปัญญา

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. ภายนอก (The Magician)

การจะใช้ชีวิตอย่างสมบูรณ์แบบ ย่อมสามารถจัดการธาตุทั้งสี่ได้อย่างลงตัว คุณจะดูดีในสายตาคนอื่นมาก ในตอนนี้จะมีคนมาขอคำปรึกษาคุณ เพื่อที่จะให้คุณนั้นช่วยเหลือบางสิ่งบางอย่างเสมอ เพื่อนคุณก็จะเห็นออร่าคุณมาแต่ไกล เนื่องจากคุณจะได้พรจากสวรรค์มาสักระยะหนึ่ง โดยสามารถแก้ปัญหาได้อย่างมีไหวพริบ และชาญฉลาด แต่นั่นก็เป็นเพียงสิ่งที่คนอื่นตัดสินคุณ แต่ในความเป็นจริงก็มีส่วนละม้ายคล้ายคลึงอยู่ แต่ก็ไม่ทั้งหมด.

บางทีคุณก็อาจจะเหนื่อยสักหน่อย แต่เชื่อเถอะว่าดีแล้วที่อย่างน้อยมีคนเชื่อถือ เพราะหลายคนก็ต้องการที่จะเป็นที่นับหน้าถือตาของผู้คน แต่คุณได้สิทธิ์นั้นแล้ว ก็อย่าทำมันพังก่อนล่ะ เพราะทุกอย่างมาเพื่อเป็นบทเรียนเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรถาวรสักอย่างเดียว ถ้ามองอีกนัยคุณก็ได้เข้าสังคมบ่อยขึ้น ได้เรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้ากับทุกสถานการณ์ แถมคุณจะมีตัวช่วยที่จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดีไม่ต้องกังวลไป การเป็นศิราณีปรึกษาปัญหาหัวใจก็จะต้องสวมบทบาทกันสักหน่อยแล้วล่ะ จิตใจที่เข้มแข็งก็มักจะต้องเป็นที่พึ่งให้กับคนอื่นก็ถูกต้องอยู่แล้วนะ.

2. ภายใน (Ace of Swords)

เป้าหมายที่วางไว้ดีแล้ว ย่อมสำเร็จลุล่วงตามกำหนดการ คุณมีภาระหน้าที่รับผิดชอบพอสมควร ซึ่งนั่นก็หมายถึงมีภารกิจที่ต้องฝ่าฟันไป อุปสรรคเป็นเพียงแค่ก้อนเมฆที่ใหญ่ แต่พอจับแล้วกลับว่างเปล่าฉันใด ปัญหาที่คิดว่าใหญ่ พอได้สัมผัสจริงก็อยู่ที่สติฉันนั้น การที่คุณจะฝ่าฟันปัญหาไปได้ก็จำเป็นจะต้องมีพละกำลังพอสมควร ชัยชนะหาได้มาจากการต่อสู้ไม่ แต่กลับมาจากก่อนที่จะสู้แล้วไซร้ คู่ต่อสู้เป็นเช่นไรคุณจำเป็นจะต้องพินิจพิจารณาอย่างถ่องแท้.

คุณจะเข้าใจว่า “ทุกปัญหาย่อมมีทางออก” ต่อเมื่อคุณตระหนักรู้ว่าการคิดหาทางออกย่อมเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย แล้วคุณก็จะเจอทั้งปัญหาภายนอก และปัญหาภายในอย่างแน่นอน ไม่สามารถหลีกเลี่ยงไปได้ เพียงแต่ว่าเตรียมตัวกับศึกครานี้ควรทำให้จงหนัก เตรียมกำแพงเพื่อสำหรับป้องกันข้าศึกที่มาโจมตีให้ได้ด้วยปัญญา ดั่งคำพูดที่ว่า “การรบที่แท้จริง คือการต่อสู้ระหว่างธรรมะกับอธรรม”.

3. สิ่งที่ควรแก้ไข (Justice)

ความจริงแล้วไม่มีใครที่ ‘ถูก’ หรือ ‘ผิด’ มีแต่การตั้งค่ากันเอาเองว่าดี หรือแย่ คุณจำเป็นจะต้องแก้ไขความคิดเชิงยุติธรรมของคุณให้ได้ คุณนั้นมักจะเลือกที่รักมักที่ชังเสมอ อะไรก็ตามที่ถูกใจจะตกลงปลงใจอย่างง่ายดาย ส่วนอะไรที่ถูกต้องมักจะปฏิเสธอย่างฉับไว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วคุณจะต้องมีเหตุมีผลมากกว่านี้ ถึงแม้ว่าการตัดสินของคุณจะขึ้นอยู่กับอารมณ์แต่นั่นก็หมายถึง คุณกำลังวาดอนาคตของตัวเองไว้แบบลวก ๆ บางทีการที่คุณพูดอะไรไป หรือให้คำปรึกษาที่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ดีเพียงพอ ก็อาจจะนำมาซึ่งการตีความผิดของผู้ฟังได้โดยง่าย.

คุณจำเป็นจะต้องแยกระหว่าง “อารมณ์ส่วนตัว” และ “วุฒิภาวะทางอารมณ์” ให้ได้โดยเร็ว ทุกอย่างเกิดแต่เหตุ เมื่อไหร่ก็ตามที่เหตุไม่ดี ผลก็ย่อมไม่ดีตาม เปรียบเสมือนติดกระดุมผิดหลัก ก็จะทำให้หลักอื่น ๆ ผิดไปด้วย คุณจำเป็นจะต้องแก้ไขตั้งแต่รากฐานความคิดเลยล่ะ ดั่งคำพูดที่ว่า “วาทศิลป์แห่งปัญญา นำมาซึ่งความแตกฉานทางชีวิต”.

4. สิ่งที่ควรพัฒนา (Six of Swords)

การจากลาที่แท้จริง คือทุกขณะในชีวิต คุณจำเป็นจะต้องตระหนักรู้ในสิ่งที่เข้ามาในชีวิตให้ได้ว่า “ไม่มีสิ่งใดไม่เปลี่ยนแปลง แม้กระทั่งตัวของคุณเอง” การทำใจยอมรับแล้วเดินหน้าต่อไปเป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตมาก ถ้าคุณแบกรับภาระไว้ในใจตลอด มันจะทำให้คุณเหนื่อยล้า และท้อถอย การจะทำให้ภาระนั้นหายไปคุณทำแค่เพียง “ปล่อยวางมันไป” คำนี้พูดง่ายแต่ทำยาก.

ในเมื่อคุณไม่สามารถที่จะแก้ไขอดีตที่ผ่านพ้นไปแล้ว ส่วนที่คุณต้องพัฒนาต่อยอดคือ “สติปัญญาในการรู้แจ้ง” รู้ในสิ่งที่เป็นไปว่า เป็นไปแล้ว รู้ในสิ่งที่ยังไม่เป็นไป ว่ายังไม่เป็นไป คือรู้เท่าทันตามความเป็นจริงของสรรพสิ่ง การเดินทางไกลย่อมแบกสัมภาระไปเยอะไม่ได้ฉันใด การที่คุณจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขจะแบกภาระไว้เยอะไม่ได้ฉันนั้น พบเพื่อเพียงผ่าน พบเพื่อเรียนรู้ และพบเพื่อรู้แจ้ง สิ่งที่จำเป็นไม่ใช่ทุกอย่างที่คุณอยากให้มันคงอยู่ แต่เป็นสิ่งที่คุณมองข้ามมันมาตลอดนั่นคือ ‘ความจริง’.

5. บทสรุป (Knight of Cups)

สง่าผ่าเผย พร้อมเดินทางไปสู่วันใหม่อันสดใส คุณมีพลังใจที่เต็มเปี่ยมอยู่แล้ว และตอนนี้ก็กำลังมีแผนการอันสำคัญอยู่ด้วย คุณต้องเชื่อมั่นในตนเองโดยใช้อารมณ์สุนทรีย์ในการคิดออกแบบสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ให้ได้ โอกาสที่ดีมาถึงแล้ว อารมณ์ที่ขุ่นมัวจะจางหายไป มีแต่อารมณ์ที่เบิกบานสำราญใจมาแทน ณ ตอนนี้คุณจะค้นพบเสน่ห์ในตัวเอง นำเสนอได้อย่างงดงามให้ผู้คนได้เห็น แต่ทว่า ทุกสิ่งที่คุณกำลังวาดฝันอาจจะต้องใช้เวลาสักหน่อย เพราะต้องอาศัยการกระทำที่หนักแน่นพอสมควร ที่จะทำให้จินตนาการนั้นออกดอกออกผลดั่งที่ใจต้องการ.

การควบคุมอารมณ์ให้สมดุล ไม่ลิงโลดจนเกินไปก็จะเป็นการดีที่สุด ความติดข้องต้องการจะนำมาซึ่งความยึดติด และจะถอนตัวออกมาได้ยาก การมีสติรู้เท่าทันเหตุการณ์ที่ผ่านเข้ามา เสน่ห์ที่แท้จริงหาได้มาจากการปรับแต่งที่ภายนอกไม่ แต่กลับมาจากการปรับแต่งใจให้พอดี เริ่มที่จะรักตัวเองอย่างแท้จริง ด้วยการมีความคิดเชิงบวก ความสุขอยู่รอบตัวคุณหาทางสัมผัสมันให้ได้.