การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยปัญญา

การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยปัญญา

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. ภายนอก (The Devil)

พันธะแห่งราคะ ย่อมนำมาซึ่งความหลงที่ยากจะลืมเลือน ณ ตอนนี้ทุกคนตัดสินคุณค่อนข้างไม่ดีเลยทีเดียว คนที่เคยชอบคุณอาจจะไม่ชอบ หรือว่าคนที่เขาไม่ชอบคุณก็อาจจะใส่ร้ายป้ายสีคุณได้ สิ่งที่คุณจะต้องรับมือคือ “สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน” ทุกคนจะมองคุณในแง่ร้ายในทันทีทันใดเมื่อพบเห็น เพราะตอนนี้คุณอาจจะต้องใช้เวลาในการกู้ภาพที่สวยงามขึ้นมา หรืออีกนัยหนึ่งคือคุณหลงติดไปกับสิ่งภายนอกจนเกินไป.

คุณควรให้เวลากับภายในบ้าง ความคิด สติปัญญาเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าสิ่งที่คุณครอบครองเสียอีก จงอย่าให้กิเลสนำพาคุณไปในจุดที่ตกต่ำไปกว่านี้เลย สิ่งแวดล้อมรอบข้างคุณอาจจะทำให้คุณขุ่นมัว หรือทำให้คุณเกิดความคิดที่ไม่ดีได้ง่าย ก็อย่าให้มารชักจูงไปได้ง่าย ๆ ล่ะ สุดท้ายนี้อยากจะทิ้งท้ายว่า “เหตุการณ์เป็นตัวบ่งบอกเรื่องราว แต่ความคิดเป็นตัวบ่งบอกความดี” ถึงแม้ว่าคุณจะเจอเรื่องราวไม่ดี แต่ขอให้ระลึกเสมอว่า มารไม่เคยชี้ทางให้ใครขึ้นสวรรค์อย่างแน่นอน.

2. ภายใน (Ace of Pentacles)

ความหนักแน่นในใจคุณค่อนข้างดีเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะมีมรสุมในชีวิตมากมายเพียงใด แต่คุณก็ยังมีเป้าหมายที่ชัดเจนอยู่พอสมควร ถ้าคุณไม่มีความหนักแน่นเพียงพอ หรือจุดยืนที่เพียงพอก็จะทำให้คุณล้มเลิกความตั้งใจไปเสียหมด สุดท้ายแล้วคุณจะไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักอย่างเดียว ความอิ่มอกอิ่มใจที่เกิดขึ้นจากการสั่งสมของคุณก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว.

เหมือนกับคนที่รวยจริง ก็มักจะรวยที่ใจเสมอ ทุกอย่างเริ่มต้นที่ภายในใจเรานี่แหละ ถึงแม้ว่าคุณอาจจะยังไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันแต่บอกไว้ก่อนเลย มีเมื่อไหร่ไม่สำคัญ แต่สัญญาณแห่งความมั่งคั่งในจิตใจของคุณแผ่ซ่านออกไปให้โลกได้รับรู้แล้วแหละ เพียงแต่รอให้เหตุปัจจัยเพียงพอต่อผลลัพธ์เท่านั้นเอง นับแต่นี้ไปคุณก็จงยืนหยัดในสิ่งที่ถูกต้อง และมั่นคงแบบนี้ต่อไปเพื่อตัวของคุณเอง หินผาที่สูงชันจะเป็นปึกแผ่นได้ก็เพราะการรวมกันธาตุต่าง ๆ มากมายฉันใด ความมั่นคงทางอารมณ์ก็ต้องการรวมจิตเป็นหนึ่งเดียวฉันนั้น.

3. สิ่งที่ควรแก้ไข (Queen of Wands)

การไม่ผิดพลาดอะไรเลย ย่อมมาซึ่งความล้มเหลวของชีวิต คุณไม่จำเป็นต้องเป็นนักถูกต้องก็ได้ บางทีการที่เราลดทิฐิลงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากทีเดียว ความคิดของทุกคนก็คิดว่าตัวเราเองถูกกันอยู่แล้วล่ะ แต่ในความเป็นจริงคือ ถูกต้องก็อยู่ส่วนถูกต้อง แต่เราก็ไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินผู้อื่น ความรู้สึกที่ว่า “ยอมหักแต่ไม่ยอมงอ” นั้นเป็นสิ่งที่ดีแต่คุณก็ต้องปรับตัวด้วยนะ เพราะบางสิ่งบางอย่างไม่สามารถหักได้จริง ๆ.

คุณจำเป็นจะต้องรู้จักวิธี ‘ประนีประนอม’ ด้วย ไม่เช่นนั้นแตกหักทุกความสัมพันธ์จะไม่เป็นผลดีเท่าไรนัก การมาอยู่จุดสูงสุด จำเป็นจะต้องรู้ข้อจำกัดของตัวเองให้มากเพียงพอด้วย คุณก็เดินทางมาสู่จุดที่สำคัญแล้วนะ อย่าประมาทเชียวเพราะนักปราชญ์ที่แท้จริงจะไม่มีวันบอกกับตัวเองว่า “เราดีพอแล้ว” เพราะทุกคนคือ ‘นักศึกษาชีวิต’ ทุกคนจะไม่มีวันจบปริญญาชีวิตจนกว่าเราจะตระหนักรู้ว่า “คุณค่าของทุกสิ่งมันเกิดขึ้นเพราะมนุษย์เป็นคนให้ค่ามันทั้งหมด”.

4. สิ่งที่ควรพัฒนา (Knight of Pentacles)

การ์ตูนในวัยเด็กจะมีประโยคเด็ดว่า “สู้ต่อไป ทาเคชิ” บางทีชีวิตก็ต้องบอกตัวเองว่าสู้ต่อไปอย่ายอมแพ้ เปรียบก้อนหินเสมือนอุปสรรค บางทีการยกก้อนหินออกไปจากถนนก็จำเป็นเหมือนกันนะ เส้นทางก็มีอยู่ทางเดียว คุณจะหนีก้อนหินในทุกครั้งก็ไม่สามารถทำได้ เพียงแค่ยกก้อนหินทุกอย่างก็ราบรื่นแล้ว.

แต่ทว่า “วิธีการยกก้อนหินออกจากถนน” มันต้องทำยังไง นี่คือคำถามที่ดี เพราะคุณจะต้องค้นหาวิธีนั้นด้วยการศึกษาผ่านประสบการณ์ชีวิตต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตกผลึกทางความคิดของทุก ๆ แง่มุม คิดซะว่าชีวิตคือการเรียนรู้ เรียนรู้ที่จะปรับตัวตามมันไป การที่เราไปขวางกั้นเหตุปัจจัย ก็ไม่ได้จะทำให้เราดูเก่งหรือดูฉลาดขึ้นมานะ แต่เพียงแค่ยอมรับต่อเหตุการณ์นั้น ๆ ก็เท่านั้นเอง แม่ทัพเป็นเสาหลักของขุนพล เพราะการมีแม่ทัพที่ดีย่อมนำพาซึ่งชัยชนะอันมหาศาล แม้จะมีกำลังพลเพียงน้อยนิด ก็สามารถเอาชนะข้าศึกได้ด้วยกำลังของเชาว์ปัญญาที่คิดอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้วไซร้.

5. บทสรุป (Eight of Wands)

สิ่งมีชีวิตที่ทวนกระแสของธรรมชาติได้ดีที่สุดคือมนุษย์ มนุษย์สามารถที่จะมองมุมกลับ มองมุมเฉียง มองมุมตรง หรือจะมองได้ทุกมุมมอง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การที่คุณจะมองเหตุการณ์ตามความเป็นจริงเป็นสิ่งที่ยากที่สุด คุณจะต้องสู้กับความเร็วในจิตใจให้ได้ เมื่อจิตเป็นตัวรู้ ทำหน้าที่รู้สึกแล้ว คุณจะต้องมีสติรู้เท่าทันว่า “เพียงแค่รู้เท่านั้น” บางทีปัญหาชีวิตไม่ได้ให้เราตระเตรียมก่อนนะ แต่เป็นการ “แก้ปัญหาเฉพาะหน้า” ซะส่วนมาก นั่นแหละคือโจทย์ที่ยากที่สุดในชีวิตของคุณเลยล่ะ.

การสอบที่ยากคือสอบโดยที่ไม่ได้อ่านมาก่อน คือแถเอาอย่างเดียว ชีวิตก็เช่นกัน คุณจำเป็นต้องแถอย่างมี ‘หลักการ’ ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ คุณจะต้องแก้โจทย์ในระยะเวลาที่กำหนดไว้แล้ว ซึ่งก็น้อยมาก ๆ เพียงแค่ 1 วินาที ซึ่งตัวที่จะทำหน้าที่ได้ดีต่อไปคือ ‘สมาธิ’ ถ้าคุณขาดสติ และสมาธิ ตัวตัดสินความถูกต้องจะไม่มีวันเกิดขึ้นเด็ดขาดนั่นคือ ‘ปัญญา’ นั่นเอง.