ดวงชะตา 12 ราศี เดือนกันยายน ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

ดวงชะตา 12 ราศี เดือนกันยายน ในปีพ.ศ. 2564 โดย หมอศุภ

♈ ราศีเมษ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มีนาคม – 23 เมษายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Nine of Pentacles)

หากความรุ่มรวยในจิตใจนั้น สำคัญกว่าความร่ำรวยที่เครื่องประดับ คุณจำเป็นจะต้องเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต จากสามัญชนกลายมาเป็นผู้สูงศักดิ์ กระนั้น การจะกลายมาเป็นคนอีกชนชั้นที่ไม่เคยได้ไปถึงนั้น มันจะยากเอาการเลยล่ะ ชีวิตคุณโดยรวมแล้ว ไม่มีอะไรนอกจากความสุขที่ภายนอกเป็นหลัก มันหมายถึงว่าคุณควรจะใส่ใจสิ่งภายในได้แล้ว ไม่เช่นนั้นชีวิตคุณก็จะแห้งเหี่ยวเฉาไปพร้อมกับการเวลา แถมมิหนำซ้ำยังไม่สามารถสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดีขึ้นได้เลย คล้ายกับว่าคนรวยจริง เขาจะไม่ทำตัวดูรวย แต่กลับกลายเป็นคนรวยจริง จะแสร้งทำเป็นจนเสียด้วยซ้ำ เนื่องจากความฉลาดทางอารมณ์สำคัญกว่ากันเยอะ.

2. สิ่งที่ควรละ (The Lovers)

ไม่จำเป็นต้องตัดสินใจอะไรในตอนนี้ เนื่องจากคุณเป็นคนที่ชอบตัดสินใจเอามาก ๆ หากวันใดรู้สึกฟุ้งซ่านก็จงหาอะไรที่มีประโยชน์ทำไม่จำเป็นก็ไม่ต้องทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ แต่ก็ไม่ใช่ว่าสิ่งนั้นไม่ควรทำนะ คุณจะต้องแยกให้ออกว่าสิ่งใดควรทำ หรือสิ่งใดไม่ควรทำ นี่จะเป็นตัวชี้วัดที่ดีมากกว่าการบอกว่าอยากหรือไม่อยาก ความรักที่ก้นบึ้งของจิตใจก็เป็นสิ่งที่สลักสำคัญกับตัวคุณมากที่สุด ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าครอบครัว คนรัก และลูกไปได้เลย ทว่า ชีวิตคุณกลับตาลปัตร แทนที่จะได้อยู่กับคนรัก แต่กลับอยู่กับเงินทองแทน ชีวิตคุณจึงไม่มีความสุขเท่าที่ควร ลองมองดูให้ละเอียดถี่ถ้วนไปว่า ไม่มีใครได้สิ่งที่ตัวเองหวังกันทั้งหมดหรอก.

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Swords)

ชีวิตที่สุขสมบูรณ์นั้นไม่มีอยู่จริง ตราบใดที่คุณไม่เคยที่จะพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ตราบนั้นชีวิตจะสมบูรณ์ไม่ได้อยากเด็ดขาด เมื่อธรรมชาติกำลังมาย้ำเตือนให้คุณต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง แสงสว่างจะเปลี่ยนทิศไปอีกฝั่งหนึ่ง หน้าที่คุณคือเรียนรู้ที่จะปรับตัวตามไปกับธรรมชาตินั้น ก่อนอะไร ๆ มันจะสายเกินแก้ ชีวิตเปรียบเสมือนการเดินเรือ หากวันใดลมเปลี่ยนทิศ ใบเรือก็ต้องเปลี่ยนทิศตาม มิเช่นนั้นเรือย่อมไปในทิศที่เราไม่ได้ควบคุมเป็นแน่ ณ เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะวิงวอนขอความสุขจากธรรมชาติ แต่เป็นเริ่มเข้าใจธรรมชาติแล้วว่า การเปลี่ยนแปลงย่อมมาถึงสักวัน แล้วสักวันหนึ่งก็คือเร็ว ๆ นี้นี่เอง ไม่ช้าเกินรอหรอก.

2. สิ่งที่ควรละ (The Empress)

การคาดหวังในความสุขให้บังเกิดขึ้นแก่เรานั้น เป็นการกระทำที่โง่เขลาที่สุดบนสากลจักรวาล เนื่องจากความคาดหวังก็ได้มาซึ่งความหวัง มิได้นำมาซึ่งความสุขโดยแท้จริง หากว่าคุณต้องการความสุข จงสร้างความสุขและมอบความสุข มิใช่ไปคาดหวังให้สิ่งใดให้เข้ามาเยือนยังชีวิต แต่เราก็ยังไม่เคยกระทำสิ่งใดเลยแม้แต่น้อย ความสุขสบายนั้นเป็นของวิเศษ แต่กระนั้นอะไรที่มากไป หรือน้อยไปก็ล้วนแต่ทำลายชีวิตเราได้ทั้งนั้น หากตอนนี้เรายังเป็นคนที่ติดข้องในความสุข ความทุกข์จะเข้ามาทักทายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วชีวิตก็จะหาความสุขอีกต่อไปไม่ได้เลย ก็เพียงเพราะเราอยู่กับทุกข์ไม่เป็น ความทุกข์จึงทำลายผู้ที่หนีทุกข์สืบไป.

♊ ราศีเมถุน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Sun)

การอยู่จุดสูงที่สุดในชีวิต จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป หากว่าคุณหยุดอยู่กับที่ ชีวิตก็จะไม่สามารถเคลื่อนที่ไปได้ แน่นอนว่าการจะเคลื่อนที่ต้องใช้พลังงานส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนไป มันจะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะใช้ชีวิตอยู่แบบเดิม แล้วคาดหวังให้สิ่งต่าง ๆ มาหาเรา ชีวิตนั้นไม่ได้เกิดขึ้นโดยง่าย แต่มันก็ไม่ได้เกิดขึ้นโดยยากเช่นกัน หากต้องการสิ่งที่ยากจะได้มาก็จำเป็นจะต้องทำสิ่งที่ยากเสมอ วันนี้เป็นโอกาสที่ดีของคุณในการจะตามล่าหาฝันในสิ่งที่คุณนั้นปรารถนา หากว่ามันเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นในการมีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น กระนั้น คุณจงเป็นคนที่ดี มีจุดยืนแห่งความดีอยู่ร่ำไป สิ่งเหล่านี้จะช่วยคุณได้.

2. สิ่งที่ควรละ (Wheel of Fortune)

กงล้อนั้นจะหมุนวนไปเรื่อย ๆ จนกว่าคุณจะเข้าใจวงล้อของโชคชะตา เปรียบเสมือนทุกสิ่งนั้นเคลื่อนไหวเป็นวงกลม แต่ชีวิตคุณนั้นเดินเป็นเส้นตรง มันจะยากอย่างยิ่งที่จะบรรจบกันได้ระหว่าง โชคกับชะตา แต่พอเมื่อไรก็ตามที่คุณรู้เท่าทันกงล้อของโชคชะตา มันก็เหมือนว่าคุณได้รับรู้ถึงการเปลี่ยนแปลงของชีวิตแล้ว เมื่อนั้นคุณจะได้ตระหนักรู้ว่า ชีวิตคือการหมุนวน ตราบใดที่เรายังยึดติดอยู่กับบางสิ่ง มันย่อมมีการเกิดขึ้นตั้งอยู่และดับไป ส่วนการใช้ชีวิตเป็นเส้นตรงนั้นไม่มีอยู่จริง ชีวิตคือการเรียนรู้ไปเรื่อย ๆ มันคือการเรียนรู้แบบไม่มีที่สิ้นสุด แล้วความรู้จะจบลงตรงที่ทุกอย่างก็เป็นของมันอย่างนั้นเอง ไม่มีใครต้องทำอะไรกับสิ่งเหล่านั้น.

♋ ราศีกรกฎ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มิถุนายน – 23 กรกฎาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Hanged Man)

การจำนนต่อโชคชะตานั้นเป็นสิ่งที่ควรทำใน ณ เวลานี้ มิใช่เป็นเพียงการจำนนไปตลอดกาล แต่ขอแค่คุณให้เวลากับโชคชะตาได้เรียนรู้กับสิ่งที่คุณได้กระทำลงไปก่อน หากว่าคุณเข้าใจชีวิตที่เป็นอยู่ตอนนี้ได้ถ่องแท้ คุณจะรู้ได้ทันทีว่าสิ่งที่คุณประสบพบเจอนั้นไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด มันเป็นเพียงแค่ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นที่เข้ามาและผ่านไป เปรียบเสมือนการวิ่งระยะไกล แล้วคุณก็รู้สึกว่าตัวเองเหนื่อยล้าเต็มที จะออกจากสนามวิ่งก็ไม่ใช่ฐานะที่พึงจะทำได้ จะหยุดพักไปเสียดื้อ ๆ ก็ไม่ดี ท้ายที่สุดแล้วชีวิตกำลังจะมาย้ำเตือนคุณว่า จงอดทนให้ถึงที่สุด ความอดทนนั่นแหละจะมาเป็นเครื่องอยู่ให้กับชีวิตคุณได้จริง.

2. สิ่งที่ควรละ (King of Wands)

หยุดที่จะไล่ล่าตามหาความสำเร็จสักครู่หนึ่ง เรียนรู้สิ่งที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าให้ชัด ๆ ก่อนที่อะไร ๆ มันจะสายเกินแก้ ธรรมชาติคือสิ่งที่จะเข้ามาหาคุณก็ต่อเมื่อมันถึงเวลาของมัน และธรรมชาติก็จะจากคุณไปต่อเมื่อถึงเวลาเช่นกัน ไม่มีสิ่งใดคงอยู่ตลอดไป วันหนึ่งใช้งานได้ วันหนึ่งก็ใช้งานไม่ได้ ชีวิตนั้นเปลี่ยนแปลงไปเหมือนดังหินผาที่สูงชัน วันนี้ก็ได้ถูกกัดกร่อนไปตามแรงธรรมชาติเหมือนกัน คุณและธรรมชาติคือสิ่งเดียวกัน ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ วันนี้ควรจะหยุดที่จะทะยานอยากให้อะไรมันยิ่งหนักไปกว่าเดิม รักษาสิ่งที่มีอยู่แล้วก็พัฒนาสิ่งที่ยังพอพัฒนาได้ ไม่จำเป็นต้องหาอะไรเพิ่มเติมแล้ว หยุดในวันที่ยังทันอยู่.

♌ ราศีสิงห์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กรกฎาคม – 23 สิงหาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Six of Cups)

ยิ่งคุณนึกถึงอดีต มันจะยิ่งทำให้คุณมีความสุข ไม่เพียงแต่มันมอบความสุขให้คุณโดยส่วนเดียว แต่คุณจะตระหนักรู้ได้ทันทีเลยว่า ณ อดีตที่ล่วงเลยผ่านไปนั้น มันคือความสุขที่สุดในชีวิตของคุณแล้ว แต่กระนั้นการที่จะมารู้ตอนนี้ก็ย่อมสายเกินไป ทุกอย่างหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปแล้ว มันไม่สามารถกลับไปเป็นแบบเดิมได้ บางครั้งอดีตก็คือการเรียนรู้อย่างหนึ่ง มันคือประสบการณ์แบบการใช้ชีวิตของจริง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นสิ่งที่รับผิดชอบในตอนนี้สำคัญที่สุด คนที่จะเพลิดเพลินกับโลกใบนี้ได้นาน คือคนที่มองทุกสิ่งอย่างด้วยสายตาของความเป็นเด็กเสมอ ไม่ดึงดันที่จะผลักไสปัญหาไป แถมยังมองว่าปัญหาคือความท้าทายอีกต่างหาก.

2. สิ่งที่ควรละ (Seven of Pentacles)

ความมุ่งมั่นของคุณนั้นเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป เมื่อชีวิตเดินทางไปสักระยะหนึ่ง ชีวิตจะมาบอกกับคุณว่าให้คุณหยุดทุกสิ่งที่คุณทำอยู่ ณ ตอนนี้ มิใช่มันเป็นเพียงแค่การเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ แต่มันอาจจะทำให้ชีวิตของคุณถดถอยลงไปกว่าเดิม การอยู่นิ่ง ๆ ในวันที่ควรอยู่นิ่ง ๆ และการมุ่งมั่นในวันที่ควรมุ่งมั่น นี่ต่างหากที่จะเป็นตัวชี้วัดของความสำเร็จในชีวิต เพราะมันคือการปรับตัวให้เข้ากับจิตวิญญาณและธรรมชาติ สรุปแล้วชีวิตคุณกำลังทำในสิ่งที่กลับด้านกัน เช่น วัยหนุ่มควรจะลงทุนลงแรง กลับนั่งปล่อยเวลาไปเสียเฉย ๆ แต่ตอนนี้ วัยกลางคนควรจะอยู่เลี้ยงลูก หรือดูแลคนชรา แต่กลับกลายเป็นอยากมุ่งมั่นไปหาทางแห่งความสำเร็จ ทว่า บางคนก็ประสบความสำเร็จตอนอายุมากได้ แต่เราต้องดูบริบทของชีวิตเสมอ.

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Hermit)

จิตใจฟุ้งซ่านนั้นแก้ยากอยู่พอสมควร ไม่ใช่ทานยาแล้วจะหาย หรือว่าออกไปเที่ยวเตร่แล้วจะดีขึ้นมาทันตาเห็น เพราะยิ่งหนีความคิด ก็ยิ่งไปเจอความคิดที่ฟุ้งซ่านหนักกว่าเดิม ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นชีวิตก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามวิถีทางที่ควรจะเป็น หากความสงบมันเป็นเพียงแค่ทางผ่าน คุณก็จงแวะเข้าไปนานหน่อย เพื่อที่จะรู้ว่าทางผ่านนี้คือทางที่เราอาจจะต้องอยู่นานพอสมควร แต่ถ้าหากว่าคุณมองว่าทางที่วุ่นวายมันคือทางหลัก คุณก็จงอยู่กับมันอย่างมีสติ ไม่ใช่อยู่แล้วหลงระเริงไปกับมัน พอยิ่งไปไกลมากเท่าไร จิตใจนั้นก็ยากที่จะควบคุมได้ ลองสังเกตว่าอะไรที่พอจะทำได้ก็ทำไปก่อน ส่วนอะไรที่ทำไม่ได้ก็ต้องปล่อยไป.

2. สิ่งที่ควรละ (Four of Wands)

อย่าเพิ่งคิดถึงความมั่นคงในชีวิต เพราะตราบใดที่เรายังไม่ได้เรียนรู้เรื่องของสติ เราจะไม่สามารถหาความสงบได้จากทั่วทุกแห่งหนเลย แล้วสิ่งที่เกี่ยวโยงกันเป็นหนึ่งเดียวก็คือ การเริ่มต้นที่จะฝึกปรือตนเองในเรื่องความมั่นคงในจิตใจก่อนเป็นอันดับแรก เพราะความมั่นคงในจิตใจนั้นเปรียบเสมือนทางที่ทุกคนต้องเดินไปกันอยู่แล้ว ถ้าจิตเปรียบเหมือนรถยนต์ เราควรจะมีเบรกเอาไว้เพื่อหยุดพัก ส่วนคันเร่งก็มีเอาไว้เพื่อขับเคลื่อนไปข้างหน้า ส่วนพวงมาลัยก็เอาไว้บังคับทิศทางของรถยนต์ แต่ถ้าหากว่าคุณขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไป รถยนต์นี้ย่อมไม่ต่างกับจิตที่ขาดการฝึกฝนมาเลย พอถึงจุดคับขันแล้วมันจะยากมาก ๆ ที่จะควบคุมได้จริง.

♎ ราศีตุลย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กันยายน – 23 ตุลาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Nine of Cups)

ความพึงพอใจเป็นสิ่งที่ทุกคนนั้นทำได้โดยยาก โดยเฉพาะคุณนั้นที่พยายามจะหาจุดสมดุลของชีวิต ซึ่งในความเป็นจริงแล้วความสมดุลนั้นมิได้มาจากสิ่งภายนอกเป็นปัจจัยหลัก แต่กลับกลายเป็นสิ่งภายในเป็นปัจจัยหลักเสียมากกว่า พอยิ่งไขว่คว้าก็ยิ่งห่างไกล และพอยิ่งหยุดไล่ล่า ก็ยิ่งพบเจอ สุดท้ายแล้วชีวิตก็ไม่มีอะไรซับซ้อนไปมากกว่าความคิดของตัวเอง ที่กำลังหลอกตัวเองว่าความสุขนั้นอยู่นอกตัวเราอยู่ดี การสังเกตตัวเอง และรู้จักตัวเองเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง ณ ตอนนี้ หากเวลายิ่งล่วงเลยผ่านไป แต่คุณยังไม่สามารถรู้จักตัวเองได้จริง มันจะทำให้คุณนั้นมีความทุกข์มากกว่าความสุข แล้วเมื่อนั้นความหลงผิดจะเข้ามาแทนที่.

2. สิ่งที่ควรละ (The Devil)

ปัญหาใหญ่สุดในตอนนี้คือความเห็นผิด ถ้าความเห็นเหมือนทิศทางที่กำลังหมุดหมายไปยังที่อโคจร การจะประสบพบเจอสิ่งที่ไม่ดีก็ย่อมมีโอกาสมาก ถึงแม้ว่ามีหลายคนอาจจะเถียงว่า การไปสถานที่อโคจรถ้าเราเป็นคนดี เราก็คงไม่เจออะไรที่ไม่ดีหรอก แต่กระนั้นการใช้พูดแบบนั้นทั้งหมดก็อาจจะไม่ใช่ฐานะที่พึงจะทำได้ เพราะในแง่ของความเป็นจริงแล้ว ชีวิตคือค่าเฉลี่ยของสิ่งที่เราทำ วันนี้เราอาจจะไม่เจอปัญหา แต่แนวโน้มและโอกาสที่มีสูง ก็ย่อมพบเจอคนที่มีความคิดคล้าย ๆ กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งมันพอจะเป็นคำตอบได้ว่า สถานที่อโคจรก็ย่อมมีแต่สิ่งที่ไม่ดีเสมอ และสถานที่ปกติก็ย่อมมีแต่สิ่งที่ดีเสมอ.

♏ ราศีพิจิก สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ตุลาคม – 23 พฤศจิกายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Nine of Cups)

การที่คุณเรียนรู้จักความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นทั้งต่อตนเองและต่อผู้อื่น ก็ล้วนแต่สร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้ทั้งนั้น ความเบื่อหน่ายกำลังจะเข้ามาเยือน เพียงเพราะคุณนั้นมองอะไรเป็นเส้นตรงเกินไป หากเราลองยืดหยุ่นดูบ้าง ความสบายใจและความอิ่มใจ ย่อมปรากฏขึ้นอย่างแน่นอน ธรรมชาติของคุณคือการที่ชอบใช้เหตุผล แต่คุณไม่ควรจะนำมันมาใช้กับปัญหาชีวิตมากนัก แล้วการพัฒนาของสติปัญญาจะเพิ่มสูงขึ้น ถ้าหากว่าคุณมองภาพต่าง ๆ ตามสิ่งที่มันเป็น ไม่ใช่สิ่งที่คุณอยากให้มันเป็นไป เปิดใจและยอมรับมัน รวมถึงครอบครัว คนรักและลูก ก็ล้วนแต่มีภารกิจที่แตกต่างกันไปทั้งนั้น ไม่มีใครเป็นดังใจใครได้หรอก.

2. สิ่งที่ควรละ (Justice)

หากว่าเหตุและผล มีความสำคัญที่สุด บางครั้งการมีเหตุผล และเจ้าความคิดในเรื่องของตรรกะมากไป มันก็อาจจะใช้ไม่ได้กับความเป็นจริง สิ่งที่จะอธิบายจริง ๆ ก็คือ การที่เราไปนั่งชั่งน้ำหนักกับทุกเรื่องก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำมากนัก ก็เพียงเพราะการจะไปคิดคำนวณ หรือวิเคราะห์ว่าให้สิ่งนั้นดีที่สุด ผิดพลาดไม่ได้เลยแม้แต่น้อย กระนั้น ชีวิตอาจจะกำลังตึงเกินไปหรือเปล่า คุณก็ควรจะต้องสังเกตดูบ้าง ไม่เช่นนั้นปัญหาชีวิตก็จะเข้ามามากเป็นเงาตามตัว หากลองใช้อารมณ์ในการตัดสินใจดูบ้าง ปล่อยใจไปกับสิ่งที่มันควรจะเป็นไป เชื่อลางสังหรณ์ในเบื้องลึกว่า สิ่งนี้กำลังมาย้ำเตือนอะไรคุณ บางครั้งอาจจะเป็นโอกาสที่ดีได้เหมือนกัน.

♐ ราศีธนู สำหรับคนเกิดวันที่ 24 พฤศจิกายน – 23 ธันวาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Three of Swords)

สิ่งใดก็ตามที่เกิดขึ้น สิ่งนั้นล้วนมีเหตุผลของมันเสมอ ชีวิตไม่ใช่สิ่งที่จะมากำหนดว่าอะไรดีหรืออะไรไม่ดี นอกเสียจากธรรมชาติจะมาเป็นตัวกำหนดมัน แล้วเราเป็นสิ่งมีชีวิตจึงไปกำหนดรู้ความหมายนั้น ๆ ด้วยความเห็นบ้าง หรือด้วยความจริงบ้าง ก็ตามแต่ระดับสติปัญญาของแต่บุคคลไป ความทุกข์ที่เข้ามาเยือนคุณ ณ ตอนนี้เป็นความทุกข์ที่เนื่องด้วยจากการอยากได้ อยากมี และอยากเป็น ซึ่งปัญหาไม่ใช่ความทุกข์ของจริง แต่เป็นความทุกข์ที่ความอยาก และความไม่อยากก็เท่านั้นเอง ลองฝึกที่จะแก้มันด้วยสติ แล้วปรับทัศนคติให้เข้ากับสิ่งที่ธรรมชาตินั้นหยิบยื่นมาให้จะดีที่สุด หรือลองไปพักผ่อนก็ได้แต่เน้นไปที่พักผ่อนที่จิตใจแทน.

2. สิ่งที่ควรละ (Eight of Pentacles)

เมื่อการสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งจำเป็นต้องใช้เวลา ตอนนี้ภารกิจของคุณได้เสร็จสิ้นไปทั้งหมดแล้ว ที่เหลือก็แค่รอเวลาสถานเดียว ไม่จำเป็นต้องทำอะไรต่อจากนี้แล้ว ปรัชญาชีวิตคือการเรียนรู้ว่า สิ่งใดทำไปแล้ว สิ่งนั้นย่อมดีเสมอ หากมันไม่ดีก็ค่อย ๆ แก้ไขกันไป ไม่จำเป็นต้องไปเดือดร้อนกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว และก็ไม่จำเป็นต้องไปคิดคำนึงที่สิ่งที่ยังมาไม่ถึงอย่างเด็ดขาด หากคุณมีสติระลึกรู้อยู่กับปัจจุบันมากเท่าไร คุณก็จะยิ่งดื่มด่ำกับเหตุการณ์ในปัจจุบันมากเท่านั้น โอกาสมาถึงแล้วขอให้คุณตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นด้านใดก็ตาม ทำให้เต็มที่อย่างสุดความสามารถ และก็ให้เวลาเป็นตัวตัวสินแทนเรา ขอให้คุณโชคดีกับสิ่งที่คุณได้ตัดสินใจทำ.

♑ ราศีมังกร สำหรับคนเกิดวันที่ 24 ธันวาคม – 23 มกราคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Moon)

เมื่อชีวิตคือการยอมรับมันไป หากคุณไม่ยอมรับในสิ่งที่ปรากฏปัญหาก็จะย่อมติดตามคุณไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความอดทนของคุณนั้นน้อยกว่ามาตรฐานไปมาก สิ่งนี้คือตัวชี้วัดของความสำเร็จในระยะยาว นั่นหมายความว่า คุณค่อนข้างจะเปลี่ยนแปลงอะไรง่ายจนเกินไป เพราะมีคนจำนวนมากกำลังเปลี่ยนงาน เปลี่ยนแฟน หรือว่าเปลี่ยนทุกสิ่งอย่าง จนลืมเปลี่ยนแปลงสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ให้ต้องเปลี่ยนอะไรบ่อย ๆ ตอนนี้อารมณ์ที่เบื่อหน่ายกำลังพัดผ่านไปยังตำแหน่งที่คุณยืนอยู่ ปัญหามากมายกำลังจะถาโถมมา จงหาที่ยึดที่เกาะเอาไว้ให้แน่นหนา เพื่อให้คุณไม่หวั่นไหวต่อสิ่งแวดล้อมไปมากกว่านี้.

2. สิ่งที่ควรละ (Temperance)

ทิศทางของความสำเร็จนั้นอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม นั่นจะลองทำทุกสิ่งที่คุณปรารถนา แล้วใช้วิธีตัดตัวเลือกที่คิดว่าสิ่งนี้ไม่เหมาะกับตัวคุณเอง หากคุณเป็นคนขี้เบื่อ เอะอะก็อยากทำสิ่งนั้นสิ่งนี้ สับสนว่าตัวเองต้องการอะไรจริง ๆ กันแน่ สิ่งแรกที่ต้องแก้ไขคือการลองทำให้มากที่สุด แล้วทุกครั้งที่ทำก็ต้องเต็มเปี่ยมไปด้วยความทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ ไม่ใช่มัวแต่ไปหาในสิ่งที่เหมาะกับตัวเองทั้งหมด แต่ต้องหาว่าสิ่งเหล่านั้นมันเป็นประโยชน์ต่อตนเองและผู้อื่นอย่างไร มิใช่พอทำสิ่งนี้แล้วก็กลับไปคิดว่า สิ่งนั้นน่าจะดีกว่า กลายเป็นสุภาษิตที่ว่าเลือกนักมักได้แร่ เช่น คนที่ชอบเลือกคู่ครอง แล้วหาให้ดีที่สุดนั่นเอง.

♒ ราศีกุมภ์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 มกราคม – 23 กุมภาพันธ์ (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (Ten of Swords)

สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้นย่อมจบไป มันเป็นสัจธรรมของโลกใบนี้ คุณไม่จำเป็นต้องยึดติดกับอะไรมากจนเกินไป กับบางคนเราอาจจะต้องบอกว่าให้คิดบ้าง แต่แน่นอนว่ากับบางคนก็ต้องบอกให้หยุดคิดบ้าง นั่นหมายความว่า เราทำอะไรไปแล้วก็ตามแต่ จะดีจะแย่ก็สุดแท้แต่เวรแต่กรรมของบุคคลนั้น ไม่จำเป็นต้องไปอาลัยอาวรณ์เรื่องราวของบุคคลอื่นมากจนเกินพอดี อย่างการที่เรามีอุเบกขาก็หมายถึงการที่เราต้องหัดรู้จักที่จะวางเฉยต่อปัญหาดูบ้าง มิใช่ไปคาดหวัง หรือคาดคั้นว่าให้สิ่งนั้นต้องดี หรือต้องสุขโดยส่วนเดียว หากว่าเราพร่ำสอนเต็มที่แล้ว สิ่งใดไม่เปลี่ยนแปลงหรือรับรู้ เราก็จำเป็นจะต้องปล่อยไปตามยถากรรม.

2. สิ่งที่ควรละ (Queen of Wands)

บางครั้งการเข้าไปจัดการกับอะไรมากเกินไป ก็ไม่ดีอย่างที่ความคิดเราสั่งงานเสมอไป หากคุณกำลังสับสนว่า อะไรกันแน่ที่จะทำให้ชีวิตคนอื่นดีขึ้นได้จริง ก็ต้องตอบตามความเป็นจริงเลยว่า ไม่มีสิ่งใดทำให้คนอื่นดีขึ้นได้ นอกเสียจากตัวเขาจะตั้งใจมุ่งมั่นด้วยจิตวิญญาณอันแรงกล้า และปรารถนาอย่างแท้จริงว่า ขอให้เรามีความสุขอย่างแท้จริง รวมถึงพ้นทุกข์ได้ในระยะยาว สิ่งเหล่านี้ต้องผ่านมาจากการอธิษฐาน มิใช่เป็นแค่ความอยากได้ธรรมดา แต่ต้องเปี่ยมไปด้วยความตั้งใจจริง ไม่วอกแวกและโลเล สิ่งต่าง ๆ ก็ย่อมจะต้องเปลี่ยนแปลงไปได้ ก็เพียงเพราะจิตนั้นตั้งไว้ถูกที่ถูกเวลาก็เท่านั้นเอง คุณไม่จำเป็นต้องทำอะไรไปมากกว่าการทำดีที่สุด.

♓ ราศีมีน สำหรับคนเกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ – 23 มีนาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. สิ่งที่ควรพัฒนา (The Star)

ความศรัทธานั้นเป็นบ่อเกิดของความหวัง และความเชื่อที่ลดหลั่นกันไป แม้ว่าคุณจะไม่มีสิ่งใดในชีวิตเลย แต่ถ้าหากว่าคุณขาดความศรัทธาเพียงแค่สิ่งเดียวไป ชีวิตคุณก็จะไม่ต่างอะไรกับดอกไม้ที่ปราศจากสีสัน หรือต้นไม้ที่ปราศจากใบไม้เลย ลองสังเกตดูว่าความศรัทธาในชีวิตของคุณคืออะไร คุณเชื่อในอะไร และคุณเชื่อในสิ่งใดกันแน่ ชีวิตต้องดำเนินไปบนพื้นฐานของความมุ่งมั่น แล้วการที่จะมุ่งมั่นไปได้ก็ต้องเปี่ยมไปด้วยความหวังเสมอ ตราบใดที่ชีวิตขาดความหวัง ชีวิตก็ไม่มีอะไรต้องดำเนินต่อไป อุปสรรคนั้นจะคลี่คลายได้ รวมถึงจะดูเล็กน้อยไปในความรู้สึก หากว่าคุณเข้าใจ และตระหนักรู้ในสิ่งที่เรียกว่าความเชื่อนั่นเอง.

2. สิ่งที่ควรละ (Seven of Wands)

นักรบผู้แข็งแกร่งยากที่ใครจะเสมอเหมือนนั้น มิใช่นักรบที่ฝึกปรือแค่วิทยายุทธ แต่หากเป็นการฝึกปรือของปรัชญาการร่ายรำของเพลงดาบด้วยเช่นกัน นั่นหมายถึงการที่คุณจะเรียนรู้ชีวิต ไม่ใช่คุณจะทำแต่งานโดยขาดการเข้าใจในงานนั้น ๆ เพราะยิ่งคุณทำงานมากเท่าไร และยิ่งคุณขาดการตระหนักรู้ในงานนั้น คุณก็จะยิ่งขาดพลังภายในซึ่งหาได้โดยยาก ลองเปลี่ยนเป็นทุ่มเทกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และเรียนรู้กับสิ่งนั้น ไม่จำเป็นต้องทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ ทำแต่พอดี ใช้สติปัญญาด้วยไม่ได้ใช้แต่พละกำลัง เพราะปัญญาจะเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จในระยะยาว แล้วผู้คนที่มีความเก่งกาจสามารถก็ล้วนแต่ชี้เป็นชี้ตายกันตรงจุดนี้ด้วยกันทั้งนั้น.