การฝึกฝนความมั่นคงทางอารมณ์

การฝึกฝนความมั่นคงทางอารมณ์

♉ ราศีพฤษภ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 เมษายน – 23 พฤษภาคม (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. ภายนอก (The Sun)

ทุกความสำเร็จ ย่อมนำมาซึ่งความปลื้มปีติ และทุกความหวัง ย่อมนำมาซึ่งความยินดี สิ่งที่หลายคนมองมาที่คุณ เป็นสิ่งที่ดีมากในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่คุณลงทุนลงแรงไปจะได้ผลตอบรับที่งดงามภายในปีนี้แหละ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีเยี่ยมเลยที่คุณจะได้เรียนรู้ธรรมชาติของมนุษย์ว่า “ทุกคนจะไม่มาสนใจว่าคุณจะล้มเหลวหรือประสบผลสำเร็จ ตราบเท่าที่คุณล้มเหลวหรือสำเร็จแล้วไซร้”.

ความเบิกบานที่ดีคือความเบิกบานจากภายใน แล้วส่งผลให้ภายนอกนั้นดูเอิบอิ่มไปด้วย ในเมื่อคุณมีความสำเร็จรอคุณอยู่ สิ่งที่คุณควรทำในตอนนี้คือ เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตไปในทางที่ดีเถิด จงอย่ายึดติดอดีตที่มันผ่านมาแล้ว ทุกการเดินทางก็เพียงเพื่อ พบ และผ่านเท่านั้นเอง อย่าได้อาลัยอาวรณ์กับสิ่งที่ล่วงมาแล้วนักเลย ปัจจุบันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด และสิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ ตอนนี้ทุกคนกำลังชื่นชมคุณอยู่ ความสำเร็จนี้จะไม่มีได้ถ้าคุณไม่ได้พยายามมาแต่อดีต จงสู้ต่อไป.

2. ภายใน (Wheel of Fortune)

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นขอให้คุณตระหนักรู้ไว้ว่า “ทุกอย่างกำลังจะดีขึ้นในเร็ววันนี้แล้ว” อะไรที่คั่งค้างไว้ก็รีบสะสาง อย่าปล่อยให้คืนวันสูญเสียไป ทุกสิ่งที่คุณสร้างจะมาให้ผลคุณแล้วในจังหวะนี้ ถ้าเป็นสิ่งที่คุณสร้างไม่ดี ก็ย่อมมีผลที่ไม่ดี หรือถ้าเป็นสิ่งที่ดี ก็ย่อมมีผลที่ดีเฉกเช่นเดียวกัน ณ ตอนนี้ภายในใจคุณนั้น มีการเปลี่ยนแปลงแบบถอนรากถอนโคน จิตใจที่เคยเหี่ยวเฉาก็ได้ผลัดใบเก่า สู่ใบใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว.

จงอย่าตื่นตระหนกกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ เพราะทุกสิ่งที่คุณหวังย่อมปรากฏเด่นชัดอย่างแน่นอน กงล้อแห่งโชคชะตาจะมาเสกสรรสิ่งต่าง ๆ ดังใจคิด แต่ก็ปราศจากเหตุไปไม่ได้เลย เพราะในอดีตคุณก็ได้ทำสิ่งที่ดีเอาไว้แล้วนั้น จึงออกดอกออกผลให้จิตใจนั้นเบิกบานไปด้วย ในเมื่อคุณมีโอกาสที่ดี ก็จงโอบกอดโอกาสนั้นไว้ ดั่งความเข้าใจแล้วว่า ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปเป็นธรรมดาของโลก.

3. สิ่งที่ควรแก้ไข (Three of Cups)

จงเลือกคบมิตรที่ดี และจงหลีกเลี่ยงมิตรที่เลว และนี่ก็อยู่ในข้อแรกและข้อสองในมงคล 38 ประการ คุณนั้นมีเพื่อนมากมายแต่ก็มิอาจจะบอกได้ว่าการวัด ‘ปริมาณ’ ของเพื่อนที่มี จะเทียบเท่ากับการที่วัดจาก ‘คุณภาพ’ หรือไม่ สิ่งที่คุณควรแก้ไขที่สุดคือ การเฟ้นหาเพื่อนที่มีความคิด สติปัญญา ที่ไปในแนวโน้มที่ดี หรือว่าอย่างน้อยก็ไม่ฉุดเราลงไป สิ่งนี้เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตคุณเสมอมา.

ในเมื่อคุณมีเพื่อนเยอะ ทุกคนอาจจะบอกว่าดี แต่คุณก็ย่อมรู้อยู่แก่ใจอยู่แล้วว่า สุดท้ายเพื่อนเยอะนับร้อยคน ก็ไม่สามารถเทียบเคียงได้กับเพื่อนที่ดีที่สุดเพียงคนเดียว กัลยาณมิตรก็คือมิตรแท้ บุคคลที่จะคอยรับฟังเรา ให้คำแนะนำไปในทางเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป และสามารถกล้าที่จะตักเตือนเราในยามคับขันให้เข้าสู่กระบวนการรับรู้ความเป็นจริงได้ การเพิกเฉยต่อการเฉลิมฉลองก็ควรปฏิบัติ เพราะการเฉลิมฉลองควรมีกิจอันสมควร ไม่ใช่เอะอะก็เฉลิมฉลอง แบบนั้นไม่เรียกว่าเฉลิมฉลอง แต่แบบนั้นเรียกว่า ‘เสพติด’.

4. สิ่งที่ควรพัฒนา (Four of Wands)

รากฐานของความสำเร็จ สิ่งที่เป็นตัวช่วยสำคัญที่สุดคือ ‘ครอบครัว’ คุณจะได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมายจากครอบครัว ญาติพี่น้อง และวงศ์ตระกูล การพัฒนาย่อมเกิดจากการที่คุณได้ขบคิด และพิจารณาอย่างแยบคายแล้วเท่านั้นว่า สิ่งที่คุณควรสนใจที่สุดคือคำสอนจากพ่อและแม่ คุณจำเป็นต้องใช้คำสอนนั้นมาปรับใช้กับชีวิตคุณให้ดีขึ้นให้ได้ เพราะความมั่นคงหาได้มาจากเพื่อน หรือว่าแฟนไม่ แต่กลับมาจากคนที่ให้กำเนิดเราที่เรียกกันว่าครอบครัวนี่แหละ.

ถ้าคุณเพิกเฉยต่อคนที่สำคัญที่สุด มันก็อาจจะแปลว่าคุณไม่สามารถพัฒนาตัวเองไปสู่จุดที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปได้ เพราะบทเรียนที่ยาก จะมาทดสอบคุณในรูปแบบของ ‘ความมั่นคงทางอารมณ์’ ว่าคุณนั้นมีประสบการณ์ที่สั่งสมอะไรมาบ้าง และจะมีมรสุมปัญหาถาโถมคุณในวันข้างหน้าอย่างแน่นอน จงอย่าประมาทในชีวิตว่า ตอนนี้เราสบายอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องพัฒนาอะไร แต่จงเดินหน้าต่อไปถึงแม้จะไม่มีอะไรไล่หลังเราก็ตาม.

5. บทสรุป (King of Cups)

อารมณ์เปรียบเหมือนน้ำ ที่ขึ้นอยู่กับภาชนะที่น้ำนั้นไหลเวียนอยู่ เพราะถ้าคุณใส่น้ำในภาชนะที่บิดเบี้ยว น้ำก็จะมีรูปทรงที่บิดเบี้ยวตามไป สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณคือเรื่อง ‘ความมั่นคงทางอารมณ์’ อย่าพยายามให้สิ่งใดมาเปลี่ยนแปลงจิตใจคุณได้ ความคิดจิตใจเป็นจุดเปลี่ยนของอนาคตที่แท้จริง ถ้าคุณโกรธ คุณเกลียดในวันนี้ คุณจะต้องรับผลของความรู้สึกนั้นนานกว่าที่คุณได้โกรธเพียงแค่ครั้งเดียว ซึ่งมันไม่คุ้มค่าที่จะโกรธ เกลียดใครเลย.

การรักษาความสมดุลของจิตใจจะเกิดจากการที่คุณฝึกไว้อย่างดีแล้วเท่านั้น มันจะไม่ได้สมดุลเองตามธรรมชาติ เพราะธรรมชาติก็ต้องการ ‘เหตุ’ ซึ่งเป็นตัวจุดชนวนที่สำคัญยิ่ง เพราะไม่มีสิ่งใดปราศจากเหตุไปได้เลย สิ่งต่าง ๆ ที่คุณคิด ที่คุณรู้สึกต่างก็เป็นผลพวงมาจาก ความคิด หรือจิตใจในอดีตทั้งนั้น หาใช่เหตุการณ์ในปัจจุบันเป็นตัวกำหนดความรู้สึกไม่ คุณควรใช้เวลานี้เร่งฝึกฝนจิต ที่มันแส่ส่ายไป ให้มั่นคงเถิด เพราะเวลามันนับถอยหลังตลอดเวลา.