การเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างกล้าหาญ

การเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างกล้าหาญ

♍ ราศีกันย์ สำหรับคนเกิดวันที่ 24 สิงหาคม – 23 กันยายน (และการผูกดวงลัคนาเกิด)

1. ภายนอก (The Hermit)

คนจำนวนมากมองคุณว่าคุณโดดเดี่ยว แต่ความจริงหาเป็นแบบนั้นไม่ ถึงแม้ทุกคนจะมองคุณเหงา แต่ก็ไม่ใช่แบบนั้นซะทีเดียว คุณเหมือนเป็นคนสงบนิ่งที่ภายนอกเสียมากกว่า แถมยังเป็นคนที่เป็นที่พึ่งให้กับคนอื่น ๆ ด้วย เวลาใครมีปัญหาอะไร สามารถปรึกษาคุณได้ และจะได้คำแนะนำดี ๆ กลับไปด้วย ซึ่งมันก็เป็นสิ่งที่ดีนะ ที่คุณทำความดีต่อผู้อื่นในลักษณะนี้ แต่ทว่า บางทีการที่คุณจะเข้าใจอะไรแบบนี้ก็จะเป็นต้องผ่านปัญหามาพอสมควร.

บางทีปัญหามันก็มาในรูปแบบความโดดเดี่ยวเดียวดาย ไม่มีใครเข้าใจคุณจริง ๆ สักคนแต่ก็ไม่เป็นไรหรอก เพราะมีคุณที่เข้าใจตัวเองก็คงเพียงพออยู่แล้ว แต่สิ่งแวดล้อมจะเป็นตัวตัดสินคุณเองว่า คุณเป็นคนแบบนั้นแบบนี้ แต่ก็ไม่ใช่แก่นสารอะไรมากนัก เพียงแต่ให้มีสติรู้ตัวว่า “หน้าที่ของเรา” คือจำเป็นจะต้องช่วยดูแลรักษาคนรอบข้างอยู่เสมอ ถึงแม้จะไม่ชอบแต่ทุกคนก็หวังพึ่งพิงคุณอยู่เหมือนกัน มองในแง่ดีถือว่าดีมากเลย.

2. ภายใน (Two of Cups)

ความผูกผันหาใช่ความรักไม่ ความติดข้องต้องการก็มาเป็นเพียงแต่พันธะผูกพันคุณให้ติดอยู่ในบ่วงแห่งราคะเท่านั้น คุณต้องแยกให้ออกว่า รักจริง ๆ คืออะไร เช่น การที่จะรักใครสักคนเริ่มต้นจากการรักตัวเอง การที่เขารักคุณ แยกให้ออกว่าเขารักคุณเช่นไร ถ้าเขาไม่เคยแคร์ความรู้สึกคุณเลย ที่คุณเอ่ยปากบอกไปว่า “อย่าทำแบบนี้อีกนะ” แต่เขาก็ยังคงทำแบบนี้ซ้ำ ๆ ก็คงต้องบอกได้เลยว่าอย่างนี้ไม่ใช่ความรักอย่างแน่นอน.

คุณจำเป็นจะต้องวิเคราะห์ให้ออกว่า สิ่งใดคือรัก สิ่งใดไม่ใช่รัก ไม่เช่นนั้นคุณจะเหมารวมไปว่า “นี่ คบมาหลายปีละนะ มันก็คงเป็นความรักแล้วแหละ เจอปัญหาบ้างก็เป็นเรื่องปกติ” คือจริง ๆ แล้ว ปัญหาที่เจอบ้างมันเป็นปกติแต่ถ้าคุณเริ่มปกป้อง เริ่มปิดตาสองข้าง เริ่มที่จะไม่ฟังคำตอบของหัวใจตัวเองจริง ๆ ว่า “คุณรู้ดีแก่ใจอยู่แล้วว่าเขา รัก หรือไม่รัก” คุณกันแน่ เสียงเรียกของหัวใจไม่เคยโกหกคุณนะ ถึงแม้จะปรึกษาเพื่อน ก็ไม่อาจจะมีคำตอบอะไรจะเท่ากับเสียงในความคิดคุณหรอก ลองทบทวนใหม่นะว่านี่คือรัก หรือแค่ผูกพัน.

3. สิ่งที่ควรแก้ไข (Ace of Pentacles)

บางทีคุณก็กลัวที่จะเริ่มต้นใหม่ใช่ไหมล่ะ การเริ่มต้นใหม่บางทีมันก็น่ากลัวแค่ช่วงแรก ๆ แค่นั้นแหละ เหมือนกับการเดินทางไกล วันที่คุณตื่นเต้นสุดก็เป็นวันแรกของการเดินทาง พอเดินทางไปสักพักจะเข้ากระแสที่เรียกว่า ‘ภาวะลื่นไหล’ ไปกับเส้นทางเดินนั้น คุณจำเป็นจะต้องแก้ไขให้ได้ เพราะคำว่า ‘เริ่มต้น’ ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวขนาดนั้น แล้วก็คุณจำเป็นต้องเริ่มต้นอย่างหนักแน่น และมั่นคงด้วยนะ ถ้าคุณไม่มั่นคงตั้งแต่ก้าวเดินแรก ก้าวต่อไปคุณจะท้อแท้อย่างฉับพลันทันใด.

การเตรียมใจไว้ก่อนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก คุณต้องให้ความสำคัญกับสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ทว่า การที่คุณกลัวการเริ่มต้นอาจจะเป็นรากฐานของ “การไม่กล้าที่จะรักตัวเอง” ก็ได้นะ เพราะถ้าคุณรักตัวเองมากพอ คุณจะเห็นโอกาสของการเริ่มต้นอย่างเด่นชัดมากขึ้นว่า ทุกชีวิตล้วนแต่มีการจบสิ้นลงเพื่อเริ่มต้นใหม่กันทั้งนั้น การนั่งรอคอยไม่มีวันที่จะได้อะไรมาสักอย่างเดียว มีแต่ว่าคุณเริ่มเดินทางแล้วพบเจอสิ่งต่าง ๆ ที่ย่างกรายเข้ามามากกว่านะ.

4. สิ่งที่ควรพัฒนา (Nine of Wands)

กล้าหาญดั่งนักรบ แข็งแกร่งดั่งหินผา สู้แล้วไม่ถอยคือวิถีของผู้กล้า อย่าพยายามกลัวสิ่งใดเกินไป อย่าพยายามอยู่กับที่นานเกินไป การออกมาจากพื้นที่สบายเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก การเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างชาญฉลาดคือสิ่งสำคัญสำหรับคุณ ทุกความเชื่อจะเข้ามาทดสอบคุณเสมอ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่หนักหน่วง พร้อมที่จะซัดส่ายความเชื่อเดิมคุณให้กระเจิดกระเจิงไป ซึ่งคุณจะต้องกล้าที่จะยืดหยัด และต่อสู้ เพื่อสันติภาพของชีวิตให้ได้ ไม่เช่นนั้นคุณจะไม่มีจุดยืนในชีวิตอีกเลย.

เมื่อไหร่ที่ปัญหาถาโถมมาหาคุณ คุณก็ถอยหนีไปตั้งหลัก พอคุณไม่กล้าที่จะเผชิญปัญหามันก็บุกเข้ามาหาคุณอย่างไม่หยุดยั้ง เพราะมันรู้แล้วว่าคุณนั้น “อ่อนปวกเปียก” เพียงนี้ ชัยชนะของปัญหาก็มิได้ไกลเกินเอื้อม ก็มีเพียงแต่คุณเท่านั้นแหละ ว่าเมื่อไหร่ที่จะต่อสู้กับปัญหากลับไปบ้าง คิดจะถอยอย่างเดียว ไม่คิดจะสู้เลยเหรอ คุณแน่ใจใช่ไหมว่าทางนี้เป็นทางเอกจริง ๆ.

5. บทสรุป (Four of Swords)

เสบียงอาหารในการเดินทางนั้นสำคัญ แต่เสบียงจิตใจนั้นสำคัญยิ่งกว่า ถ้าคุณยังไม่มีคำตอบในการใช้ชีวิต ก็เพียงแค่หยุดพัก พักกาย พักใจบ้าง ถึงแม้ว่าคุณจะไม่สามารถหยุดสิ่งที่คุณทำได้ แต่ขอให้หาเวลาสักนิดนึงมาทบทวน รีวิวชีวิตว่าที่ผ่านมา “คุณได้ประสบพบเจอสิ่งใด แล้วมันให้คำตอบอะไรกับคุณ” การสะสมพลังในการเดินทางนั้นก็เปรียบเสมือนเสบียงนั่นแหละ คุณจำเป็นจะต้องหาจุดพักใจให้ได้ บางคนคือการไปท่องเที่ยว บางคนคือการได้ฟังเพลงที่ตัวเองชื่นชอบ บางคนคือการได้กินอาหารอร่อย ๆ บางคนการนอนทั้งวันอาจจะช่วยให้เราสบายใจขึ้นก็ได้นะ.

เพียงแต่คุณจำเป็นจะต้องใช้เวลาในการพักผ่อนบ้าง ถึงแม้ว่าคุณอาจจะชอบขยับร่างกาย แต่ในจังหวะนี้ก็ต้องอยู่ในการพักไปก่อน สัตว์ที่มีภาวะการจำศีล ก็เพราะเข้าฤดูแล้งซึ่งไม่สามารถหาอาหารกินได้ ก็จำเป็นต้องจำศีล สัตว์ทุกตัวไม่ได้จำศีลเพราะอยากจำศีลนะ แต่เป็นเพียงเพราะต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาวะต่าง ๆ ที่กำลังเผชิญให้ได้เท่านั้นเอง และก็ถึงเวลาจำศีลของคุณบ้างแล้วล่ะ.