นักกีฬา

นักกีฬา

คำนิยามคำนี้จะได้ยินก็ต่อเมื่อเราได้เป็นคนที่อยู่ในการแข่งขัน หรือว่าร่วมงานการแข่งขันนั้น ๆ ซึ่งคำนี้เป็นคำที่ผู้ที่ฝึกฝนความชำนาญในแต่ละสายกีฬาเท่านั้น จึงจะได้คำนิยามนี้ โดยส่วนตัวแล้วก็มีความชื่นชมนักกีฬาในทุก ๆ ประเภท เพราะมีความรู้สึกว่า กว่าจะมาได้เป็นนักกีฬาก็ล้วนแต่ต้องฝึกซ้อมกันมาอย่างหนักหน่วงด้วยกันทุกคน ไม่ค่อยมีวันหยุดพักผ่อนกับเขาเท่าไรนัก.

ทว่า นักกีฬาก็จำเป็นจะต้องมีจิตวิญญาณของนักกีฬาเช่นเดียวกัน มิใช่ว่าใครทุกคนสามารถเป็นได้ ซึ่งมีหลายคนมาก ที่ออกไปจากสนามแข่งกีฬาเพราะประสบอุบัติเหตุร้ายแรง หรือบางคนก็อดทนจนได้รับถ้วยรางวัลอันหาได้ยากยิ่งในโลก ถ้าหากมองกันให้ลึกซึ้งแล้ว นักกีฬาก็เป็นหนึ่งของหลายสิ่งในโลกที่มีความสำคัญอย่างมาก เป็นตัวขับเคลื่อนความแข็งแกร่งและความมุมานะ ของเหล่าผู้กล้าทั้งหลาย.

ชีวิตที่ขาดความแข็งแกร่ง ก็ยากที่จะเป็นผู้ที่ฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ เนื่องจากมีนักกีฬาบางคนที่มีปรัชญาในการแข่งขันที่ดีเยี่ยม ราวกับว่าเขาเกิดมาเพื่อได้รับชัยชนะอย่างไรอย่างนั้น เสมือนว่าชีวิตนี้เกิดมาเพื่อเป็นนักพัฒนาตนเองในด้านการแข่งขันกับตัวเอง มิใช่เป็นการแข่งขันกับผู้อื่นเลยแม้แต่น้อย กระนั้น ชีวิตที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความผิดพลาดและล้มเหลว ต่างหากที่เป็นส่วนที่สำคัญของนักกีฬาเหล่านี้.

ผู้ที่แข่งขันกับตัวเองเท่านั้นที่จะได้รับชัยชนะอย่างหาที่สุดมิได้ หลายคนอาจจะกำลังตามนักกีฬาที่ได้อันดับ 1 หรือ 2 อยู่ ซึ่งการพัฒนาตนเองตามคนอื่น ก็ได้แค่ตามนั่นเอง หากเราลองคิดใหม่ดูว่า การจะเอาชนะคนอื่นได้ก็ต้องเอาชนะตัวเองให้ได้อย่างแท้จริงเท่านั้น ซึ่งมันอาจจะเป็นคำตอบแล้วว่า นี่คือสิ่งที่เราต้องมุ่งมั่นกระทำในทุกวัน.

เมื่อการเรียนรู้ที่จะเป็นนักกีฬา มิใช่การขึ้นไต่อันดับเป็นที่ 1 เสมอไป แต่เป็นการชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ อย่างการแสวงหาคำตอบของชีวิตว่า “เมื่อฉันได้อันดับที่ 1 มาครอบครองแล้วนั้น ชีวิตฉันจะมีความสุขจริง ๆ หรือเปล่า” บ้างก็ตอบว่าใช่ บ้างก็ตอบว่าไม่ใช่ หากแต่เพียงระหว่างการฝึกซ้อมนั่นแหละจะเป็นตัวชี้วัดค่าของอันดับได้เลย ยิ่งฝึกซ้อมหนักก็ยิ่งได้รับชัยชนะมาก ล้มเหลวให้บ่อยที่สุดเท่าที่ทำได้ สักวันหนึ่งเราก็จะได้อันดับที่ 1 มาครอบครองอย่างแน่นอน.

นักกีฬาเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้โลกนี้ได้รู้ว่า นี่คือสนามของการแข่งขันกับผู้คนในสนามแข่ง หรือว่าเป็นสนามแข่งขันกับตัวเองกันแน่

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ