พื้นที่สบาย

พื้นที่สบาย

บางทีชีวิตก็คือการที่เราปล่อยเวลาไปกับสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ แม้กระทั่ง การปล่อยเวลาไปกับงานอดิเรกในชีวิตประจำวัน บางครั้งการที่ไม่สนใจอะไรเลยก็คงจะดีไม่น้อยเลยนะ ทว่า ความเป็นจริงแล้วในชีวิตนั้นหามีพื้นที่สบายจริง ๆ ไม่ กลับกลายเป็นอุบายอันแนบเนียนของโชคชะตาเพื่อให้เราหลงติดกับดักความสบายกันอยู่เนิ่นนาน สุดท้ายชีวิตก็ไม่ใช่อยู่ในพื้นที่สบายตลอดไปหรอก แต่การอยู่พื้นที่ลำบากนั่นแหละคือหนทางที่ดีที่สุด.

หากว่าวันนี้ เรายังคงติดอยู่ในพื้นที่สบายจงบอกกับตัวเองเสมอว่า เราพร้อมหรือยังในการที่เราจะเผชิญหน้ากับสิ่งต่าง ๆ มากมาย ในโลกที่กว้างขวางใบนี้ หรือว่าเราพร้อมหรือยังที่จะยอมทิ้งบางสิ่งไปเพื่อแลกกับสิ่งบางอย่างมา มันจะมีความสลักสำคัญกับเราไหม ก็ยังไม่สามารถตอบได้ แต่การเดินทางครั้งนี้มันจะเป็นตัวชี้วัดที่ดีเยี่ยมเลยว่า เราจะผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ในชีวิตไปได้หรือไม่.

เหมือนกับความสุขที่แท้จริงมันไม่ใช่การมานั่งรอคอยโชคชะตา แต่มันเป็นเหมือนการล่าหาขุมทรัพย์เสียมากกว่า การออกผจญภัยในดินแดนมหัศจรรย์ พบเจอทั้งความสุขและความทุกข์ คละเคล้ากันไปอย่างมิขาดสาย การมีเพื่อนในจินตนาการก็ไม่เลวร้ายนักหรอก เหมือนกับการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่ออกตามหาเจ้าของในวัยเด็กของเขา มันยากเอามาก ๆ เลยนะ ที่จะกล้าออกตามหาในดินแดนที่เราก็ไม่มั่นใจว่าจะเจอเจ้าของเราหรือไม่ แต่อย่างน้อยเราก็จะไม่เสียใจแน่ ๆ ที่อย่างน้อย เราก็ยังได้กล้าที่จะออกตามหาสิ่งที่เราตั้งใจจะตามหา.

ทุกคนก็ล้วนเหมือนกันตรงที่ การออกจากพื้นที่สบายไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็แน่ล่ะ ชีวิตไม่ใช่อยู่แค่ตรงนี้ มันมีอะไรอีกตั้งมากมายรอเราอยู่ข้างหน้า เราทุกคนก็ล้วนเหมือนกันตรงที่ การจะใช้ชีวิตอย่างยากลำบากเป็นเรื่องที่น่ากลัวเอามาก ๆ แต่ก็แน่ล่ะ ชีวิตไม่ใช่ทุ่งลาเวนเดอร์ที่จะเชยชมแต่ดอกไม้เต็มไปหมด แต่ชีวิตอาจจะหมายถึงอุปสรรค ขวากหนาม และการเผชิญหน้ากับสิ่งที่เราไม่เคยได้พบเจอมาก่อน แล้วเชื่อเถอะว่า ไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าพื้นที่สบายแล้วล่ะ.

การย้อนกลับมามองที่จุดเดิม คือกุญแจอันสำคัญของพื้นที่สบาย เพราะพื้นที่สบายไม่มีอยู่จริง ชีวิตจึงมีแต่พื้นที่ลำบาก ทว่า มองกลับกันแล้ว พื้นที่ใดเล่าจึงจะเรียกว่าพื้นที่สบายได้อย่างเต็มปาก ก็คงเป็นพื้นที่ลำบากนั่นแล ที่จะเรียกได้ว่าเป็นพื้นที่ของความสบายอันแท้จริง เพราะปลายทางแล้วก็จะพบเจอแต่ความสุข ความรื่นเริงเป็นแน่ ณ ตอนนี้ จงอย่าลืมที่จะปรับตัว กล้าที่จะเผชิญหน้ากับปัญหา และออกตามหาเจ้าของที่ทำบางสิ่งหล่นหายไป เพื่อจะเติมเต็มชีวิตของเราได้อย่างแท้จริง.

พื้นที่ลำบาก คือพื้นที่สบายอันแท้จริง ปราศจากการผจญภัยแล้วไซร้ ชีวิตก็หามีความหมายไม่

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ