เดฌา-วูว์

เดฌา-วูว์

จากเหตุการณ์ในอดีต ส่งผลมาสู่ผลลัพธ์ในอนาคต สิ่งนั้นอาจจะเรียกว่าเหตุกับผล แต่จริง ๆ แล้วมันมีอยู่คำหนึ่งที่เราจะคุ้นหูกันมากก็คือคำว่า เดฌา-วูว์ เหมือนกับคำนี้จะเป็นคำที่บ่งบอกลักษณะเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง แล้วมันเกิดขึ้นอีกรอบหนึ่ง ซึ่งเหมือนกับเหตุการณ์ในอดีตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทว่า ความเป็นจริงแล้ว ทุก ๆ เหตุการณ์นั้นถักทอและร้อยเรียงกันเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างมิขาดสาย เพียงแต่เราไม่รู้ความจริงเท่านั้น.

ชีวิตคือสายใยแห่งความไม่รู้ จนกลายมาเป็นความรู้ขึ้นมา ตั้งแต่เราคุ้นชินกับเหตุการณ์ กลายมาเป็นเรารู้สึกชัดเจนมากยิ่งขึ้นว่าเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นซ้ำอีกแล้ว แล้วมันก็ซ้ำไปซ้ำมาจนเราไม่รู้สึกแปลกแยกไปกับมัน ซึ่งความเป็นจริงแล้วความรู้สึกที่เหมือนเกิดขึ้นซ้ำ เป็นความรู้สึกของภาพจำที่มันทับซ้อนกันไปเรื่อย ๆ มันอาจจะเป็นเหตุการณ์ที่เหมือนกันก็ได้ หรืออาจจะเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นอีกครั้งก็ได้.

กระนั้น ชีวิตก็กำลังจะมาบอกกับเราว่า สิ่งที่รู้สึกไม่ใช่เรื่องบังเอิญอย่างแน่นอน และเราก็ควรจะน้อมรับความรู้สึกแต่ละขณะให้จงได้ บางครั้งมันอาจจะมาย้ำเตือนว่าเราควรจะพิจารณามันให้มากกว่านี้ หรือมันอาจจะมาย้ำเตือนเราว่าเราควรจะเปลี่ยนทางเดินจากตรงนี้ไป ไม่เช่นนั้นการเสียเวลาก็จะยิ่งยาวนานมากขึ้นไปอีก ซึ่งในชีวิตทุกคนก็ย่อมรู้สึกกับการคุ้นชินกับอะไรบางสิ่งบางอย่างมากมายเลย แต่เราก็อาจจะยังไม่ล่วงรู้คำตอบอันแท้จริงก็ได้ว่า ธรรมชาติกำลังบอกอะไรกับเรากันแน่.

เมื่อมีความรู้สึกนี้ขึ้นมา การเชื่อเรื่องเวียนว่ายตายเกิดจะช่วยให้เราค้นพบทางออกของความรู้สึกนี้ มันเหมือนเป็นไฟฟ้าสถิตของจิตวิญญาณให้เราได้ฉุกคิด บางครั้งมันอาจจะมาย้ำเตือนให้เรามองสิ่งต่าง ๆ อย่างละเอียดถี่ถ้วนกว่านี้แล้วการที่เราจะดำเนินชีวิตต่อไป มันคือความหมายของชีวิตอันแท้จริงรึเปล่า ก็ในเมื่อสัญญาณเตือนอะไรก็ตามมาย้ำเตือนเราบ่อย ๆ และมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป ก็อาจจะบ่งบอกถึงเรื่องราวในภายภาคหน้าที่เราจะต้องเผชิญก็ได้นะ.

ความสุขหรือความทุกข์ที่เกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมา นั่นแหละคือความหมายของการคุ้นชิน เราเกิดมานับครั้งไม่ถ้วนและก็เจอสิ่งต่าง ๆ มามากมายนัก แต่หากว่าวันนี้เรายังสังเกตตัวเองไม่มากพอ ความรู้สึกของเดฌา-วูว์ มันก็จะเป็นเพียงสัญญาณเตือนที่เลื่อนลอยหาแก่นสารอะไรมิได้ แต่ถ้าเราน้อมรับสัญญาณเตือนนี้และเข้าใจว่า ชีวิตที่เกิดมานั้นล้วนแต่มาพบเจอสิ่งที่เรามุ่งหมายเอาไว้ นั่นจึงจะเป็นคำตอบของจิตวิญญาณอย่างแท้จริง.

สัญญาณเตือนคือสิ่งที่เราต้องควรน้อมรับมัน และรับฟังมันด้วยความตั้งใจมั่น

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ