สินเชื่อความสุข

สินเชื่อความสุข

ถ้าหากว่าโลกใบนี้มีสินเชื่อความสุขขึ้นมาจริง ๆ โลกเราจะเป็นรูปแบบใดกันแน่ หากว่าปัจจุบันนี้มีคนหลายคนที่กำลังตามหาสินเชื่อความสุขกันอยู่เต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นคนที่ขาดความสุข และไขว่คว้าหาความสุข บ้างก็เจอ บ้างก็ไม่เจอ ไม่ว่าใครก็ตามแต่จะต้องได้รับบทเรียนอันสำคัญของชีวิตว่า สินเชื่อความสุขนั้นไม่ได้ดีอย่างที่ใครหลายคนหมายปองนักหรอก.

ความเป็นหนี้นั้นไม่ใช่เพียงแต่เป็นหนี้แค่เงินทอง แต่เราอาจจะเป็นหนี้ความสุขก็เป็นได้ ความคิดแรกที่เกิดขึ้นมาจากคำนิยามสินเชื่อความสุข ก็คงเป็นเพราะคนในยุคสมัยนี้เน้นไปที่ความสุขระยะสั้น มากกว่าความสุขระยะยาว จากปัญหาของสังคม ณ ปัจจุบันนี้ที่กำลังก่อตัวขึ้นมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของปัญหาความสุขที่ลดน้อยลงไปทุกที การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตเชิงนามธรรมก็เป็นเรื่องที่ยากเอาการ รวมถึงมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะใช้เวลาเพียงแค่หลักวัน แต่อาจจะต้องกินระยะเวลาถึงหลักปีขึ้นไปกว่าจะเปลี่ยนแปลงได้จริง.

วิธีการใช้ความสุขล่วงหน้า หรือที่เรียกว่าสินเชื่อความสุข เราจะต้องนำสิ่งหนึ่งไปเป็นตัวค้ำประกัน นั่นก็คือความสุขในอนาคต และเราก็จะใช้ความสุขของอนาคตไปกับปัจจุบันนี้ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความอยากของแต่ละบุคคล แล้วการจะใช้ความสุขล่วงหน้าก็ไม่ต่างอะไรกับการเป็นหนี้บัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยที่สูงลิบลิ่ว เพราะทุกคนยังคงเชื่อว่าการขอสินเชื่อ หรือการกู้ยืมเงินก็เป็นสิ่งที่ใคร ๆ เขาก็ทำกัน.

แต่ช้าก่อน ในเมื่อสินเชื่อความสุขมันไม่มีอยู่จริง แล้วอะไรล่ะคือสิ่งที่เราจะต้องค้นหาคำตอบว่า ความสุขในวันนี้มันคือสิ่งที่สมควรแก่เรามากน้อยเพียงใด หากว่าเราใช้ความสุขอย่างพอเหมาะ แถมยังมีการอดออมความสุขสำรองไว้ใช้เผื่ออนาคต เราก็จะนำความสุขมาใช้อย่างสบายใจเฉิบ นั่นก็คงหมายถึงการบริหารการเงินเฉกเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการออมเงินเพื่ออนาคต หรือการวางแผนการเกษียณต่าง ๆ ซึ่งก็คงเป็นอะไรที่เราจะสามารถการันตีได้ในระดับหนึ่งว่า ไม่ว่าอนาคตจะเจอวิกฤตอะไรก็ตามแต่ เราจะมีเงิน หรือความสุขสำรองไว้ใช้อยู่บ้าง.

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จงระมัดระวังสินเชื่อความสุข เพราะมันจะคิดค่าธรรมเนียมความสุขในอนาคตเป็นดอกเบี้ย การที่เราจะนำความสุขในอนาคตมาใช้ เป็นสิ่งที่ไม่ดีอย่างยิ่ง และควรหลีกเลี่ยงถ้าเป็นไปได้ การหาความสุข ณ ปัจจุบัน คือการเรียนรู้ที่จะรู้จักคำว่าพอเพียง มีเท่าไรก็ใช้เท่านั้น ออมเงินตามจำนวนที่เราพึงจะทำได้ แล้วก็อย่าลืมเรียนรู้ที่จะลงทุนในความสุขด้วยล่ะ เพราะมันสำคัญมากกว่าการลงทุนในสินทรัพย์ใด ๆ ในโลกใบนี้เลย.

จงพอใจกับความสุขในวันนี้ การขอสินเชื่อความสุขไม่ใช่เรื่องที่สมควรนัก หากว่าเราขาดความสุข จงอดออมความสุขให้เป็น เผื่อวันหน้าเราจะได้นำความสุขที่เราอดออมมาใช้ได้บ้าง

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ