ลงทุนในความดี

ลงทุนในความดี

ถ้าใครสงสัยว่าเราควรจะลงทุนอะไรดีที่สุด เนื้อนาไหนดี บริษัทไหนได้กำไรต่อเนื่อง หรือว่าลงทุนทำธุรกิจอะไรดี คำตอบก็คงหาได้ไม่ยาก แต่ถ้าถามว่า “สิ่งไหนที่สมควรแก่ชีวิต เมื่อเรามองย้อนกลับมาเราจะไม่เสียใจที่ได้ทำลงไป” ก็ย่อมตอบได้ว่า การลงทุนในความดีนั่นแลเป็นที่ดีที่สุด ก็เพราะเราต้องการความดี เราจึงควรต้องลงทุนในความดียังไงล่ะ.

การใช้ชีวิตก็เหมือนการเลือกลงทุน เราจะอาจจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้ แต่การตัดสินใจย่อมไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก สมมุติว่าเราเจอสถานการณ์ที่บีบบังคับให้เราต้องตัดสินใจเฉพาะหน้าเลย การที่เราจะเลือกทางไหน นั่นแหละคือตัวชี้วัดแล้วว่า เรากำลังเลือกลงทุนในความดี หรือลงทุนในความไม่ดี หากชีวิตในอดีตที่ผ่านมาเราเลือกลงทุนผิดไป เราก็ควรจะเปลี่ยนการลงทุนนั้นเสีย ถึงแม้ว่าเราจะล้มละลาย (กับความไม่ดีไปแล้วก็ตาม) เราก็ต้องยอมเสียสละไป เพราะว่าชีวิตที่จะลงทุนในความดีนั้น ย่อมจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเสียสละ.

อุทิศตนแก่ความดีนั้นมันจะดีสักแค่ไหนที่เรายอมหมดตัวกับความไม่ดี เพื่อความดี แต่กระนั้นก็เถอะ คงจะมีน้อยคนมาก ๆ ที่จะเห็นประโยชน์ในการลงทุนในความดี ในการใช้ชีวิตเราทุกคนจะต้องมีหลักการ แล้วหลักการนั้นคือ ลงทุนอะไรก็ตามที่ไม่มีหนี้เลย ไม่มีการล้มละลาย ไม่มีการเจ๊ง หรือหมดตัวก็ตามแต่ นั่นก็คือการลงทุนในความดีนั่นแล.

แล้วความดีนี้จะให้อะไรเราบ้าง ซึ่งเป็นคำถามที่ทุกคนอาจจะสงสัยอยู่นานแล้วว่า ทำไมต้องอดทน ทำไมต้องฝืน ทำไม ๆ และคำตอบนั้นก็แสนง่าย ก็เพราะลงทุนในความดีให้ผลตอบแทนในระยะยาวแบบดอกเบี้ยทบต้น จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะลงทุนอะไรก็ให้ดอกเบี้ยแบบทบต้นทั้งนั้น จะเป็นดอกเบี้ย (ขาดทุน) หรือดอกเบี้ย (กำไร) ก็เท่านั้นเอง ซึ่งค่าตั้งต้นของทุกคนก็จะเป็นการลงทุนในความไม่ดี มันเหมือนจะทำแล้วได้เลย.

อยากได้เงินก็ยืมเพื่อน อยากได้ของนั้นก็ขโมยเอา หรือว่าไม่อยากได้ความทุกข์ก็หนีมันซะเลย แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่ไม่ดีก็ย่อมหนีไม่ได้ ชีวิตเราก็จะขาดทุนย่อยยับจนไม่สามารถกลับคืนสู่ชีวิตที่มีความสุขได้อย่างแท้จริง ความดีนั้นย่อมสังเกตได้ยากกว่า แต่มันก็มักจะให้ความสุขในระยะยาวกว่าอย่างแน่นอน.

ลงทุนใดเท่าจะสู้ลงทุนในความดี สิ่งใดเล่าจะตอบแทนเท่ากับความดีที่ได้ทำไป

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ