เป้าหมายวันปีใหม่

เป้าหมายวันปีใหม่

เมื่อชีวิตกำลังจะมาบอกกับเราว่า ปีใหม่ของทุกปีก็คือวัน ๆ หนึ่งที่เราต้องผ่านมันไป หากเรายังไม่สิ้นลมหายใจจากโลกใบนี้ นั่นก็แปลว่าเรายังมีโอกาสในการสู้ต่อไป บนสังเวียนอันกว้างใหญ่ไพศาลนี้ จุดเริ่มต้นของชีวิตก็คือวันแรกที่เราได้เกิดขึ้นมา แต่แล้วมันก็ย่อมเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ ตามกาลเวลา ทุกปีเรามักจะตั้งเป้าหมายกันยิ่งใหญ่ แต่สุดท้ายเราก็ล้มเลิกไปเสียดื้อ ๆ โดยไม่มีความกังวลต่อสิ่งใด.

หากเรามองกันให้ดี ชีวิตมวลรวมของเราก็คือสิ่งที่เราทำในทุก ๆ วัน และสิ่งที่เราทำในทุกวัน ก็ย่อมส่งผลให้ปีนั้น ๆ เรามีความคิด จิตใจ และร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบต่าง ๆ นานา การจะใช้ชีวิตให้ถูกต้อง ก็คงไม่เว้นจากการที่เราต้องตั้งเป้าหมายกันในแต่ละปี ซึ่งมันก็ไม่ใช่สิ่งที่ง่ายดายเลย แล้วมันก็มักจะมีคำถามเต็มไปหมดเลยว่า เราจะทำได้ตามเป้าหมายที่เราวางเอาไว้ไหม หรือว่าเราก็แค่ทำตามสิ่งที่ใจนั้นเรียกร้องแค่นั้นเอง.

บางครั้งการมีเป้าหมายวันปีใหม่ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องทำตามแผนที่วางเอาไว้ทั้งหมด เพียงแต่การที่เรามีเป้าหมายในวันปีใหม่ ก็ย่อมเปรียบเสมือนการที่เรากำหนดทิศทางให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากสมัยก่อนในอดีตที่เราไม่ได้ตั้งใจทำอะไรทั้งนั้น แต่วันนี้เราเริ่มหมุดหมายให้มันชัดเจนขึ้นว่า เราจะตั้งใจทำสิ่ง ๆ นี้มากยิ่งขึ้น.

แผนการของชีวิตอาจจะไม่ได้มีแค่แผนการเดียว เราจึงไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าแผนการนี้จำเป็นจะต้องทำตามทั้งหมดไหม การเดินทางไกลก็ย่อมมีความหมายที่ผิดแผกจากกันอยู่ดี ไม่จำเป็นจะต้องไปคิดมาก หรือกังวลอะไรมากกับแผนการปีใหม่ แต่ขอให้เรายืนหยัดต่อสู้กันไปในทุก ๆ ปีก็พอแล้ว.

ชีวิตคือการเรียนรู้ ปีใหม่ก็คือวันธรรมดาวันหนึ่งที่เรากำหนดมันขึ้นมาว่ามันคือวันขึ้นปีใหม่ แต่ถ้าเรารู้ความหมายของแผนการชัดเจนแล้ว วันนี้จึงเป็นวันที่สำคัญที่สุดในการจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เพราะยิ่งเริ่มได้เร็ว อนาคตก็จะถูกเปลี่ยนแปลงไปตามอย่างรวดเร็วเฉกเช่นเดียวกัน ปัจจุบันขณะสำคัญที่สุด ไม่มีอะไรจะสำคัญไปมากกว่าการกระทำที่เต็มเปี่ยมไปด้วยไฟอันลุกโชน.

เป้าหมายวันปีใหม่ คือ เป้าหมายที่เรากำหนดกันทุกปีใหม่ของแต่ละปี ซึ่งมันมีความสำคัญตราบเท่าที่เราทำตามแผนนั้นหรือไม่

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ