การสะท้อน

การสะท้อน

สิ่งหนึ่งที่มีการเริ่มต้น ย่อมมีอีกสิ่งหนึ่งเป็นตัวสะท้อนผลลัพธ์คืนกลับไป ปัญหาในชีวิตก็ให้ผลในรูปแบบเดียวกันนั่นคือ เราแค่ต้องการให้ชีวิตของเราดีขึ้น เราก็แค่ต้องเริ่มต้นทำสิ่งที่ดี เพราะสิ่งที่ดีย่อมให้ผลต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ดีสืบไป คล้ายกันกับว่าเราต้องรู้หลักของเหตุก่อนแล้วผลจะตามมาเอง.

ทำสิ่งใดย่อมได้สิ่งนั้น เหตุกับผลย่อมตรงกัน ทุกสิ่งจะเป็นภาพสะท้อนของสิ่งที่เกิดขึ้นก่อน หากไม่มีสิ่งใดเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ก็จะมีเหตุที่ทำหน้าที่ของมันขึ้นมา แล้วการสะท้อนย่อมเกิดขึ้นหลังจากนั้นอย่างไม่มีวันจบสิ้น เพราะเหตุมันยังคงดำเนินต่อไป ผลลัพธ์ก็จึงทำหน้าที่สืบเนื่องมาก็เท่านั้นเอง.

ปัญหาของผู้คนในยุคนี้คือ ไม่เข้าใจกฎของพลังสะท้อนนั่นคือการกระทำ ก็จะเกิดผลของการกระทำต่อเนื่องอย่างไม่มีวันสิ้นสุด ไม่ว่าจะเป็นบางคนที่ชอบเอาชนะคะคานกัน ก็จะเป็นวงจรที่วนเวียนไม่รู้จักจบจักสิ้นกันสักที คนนั้นตามล้างแค้นคนนี้ บุคคลที่สามก็มาตามเก็บอีกคนหนึ่งอย่างไม่มีวันหยุดพัก สิ่งนั้นคือสิ่งที่ย้ำเตือนว่าการเริ่มต้นได้อุบัติขึ้นแล้ว การหยุดก็ควรที่จะหยุดที่ใจเรานี่เอง.

ปัญหาของปัญหาก็คือปัญหาอยู่วันยังค่ำ เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาไปได้ ก็เพียงเพราะมันเป็นปัญหาอยู่ดีนั่นเอง ต่อให้เราหนีปัญหา ปัญหาก็ยังคงเป็นภาพสะท้อนภายในจิตใจ และต่อให้เราเคยประสบปัญหามาหนักหนาเพียงใด เราก็ย่อมมีปมปัญหาชีวิตเป็นภาพสะท้อนของความคิดเราอยู่ดี ซึ่งมันไม่ได้หมายความว่าการปัดทิ้งของปมปัญหาจะกลายว่ามันเลือนรางหายไป.

ปรัชญาของชีวิตคือการรับรู้ว่า ความคิด คำพูด และการกระทำของเรา ย่อมเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตอย่างแน่นอน มันเป็นทั้งภาพสะท้อนของชีวิต เป็นทั้งเงาติดตามตัว รวมไปถึงเป็นสิ่งที่จะหลอกหลอนเราไปตลอดทั้งชีวิต จงระมัดระวังเวลาตัดสินใจทำสิ่งใด เพราะทุกสิ่งที่เราทำย่อมส่งผลให้สิ่งหนึ่งเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย.

การสะท้อนของการกระทำย่อมส่งผลให้เราตระหนักรู้ว่า ไม่มีสิ่งใดหลีกเลี่ยงได้เลยถ้าเราเป็นคนกระทำด้วยตัวเราเอง

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ