สามสิ่งที่ถูกต้อง

สามสิ่งที่ถูกต้อง

การเรียนรู้ที่จะเข้าใจสามสิ่งในชีวิต คือการรู้ และเข้าใจหลักการของกระทำสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อที่จะต่อยอดและพัฒนาชีวิตได้อย่างแท้จริง หลายครั้งที่ความผิดพลาดในชีวิตมาเยือน อยากให้ทุกคนลองตรวจสอบดูให้ดี ว่าสิ่งที่ทำอยู่ ณ ตอนนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง ถ้าไม่อยู่ในหลักของสามสิ่งนี้ให้หันลองมา สอบทานอีกรอบหนึ่ง เพื่อเห็นความเป็นจริงของชีวิต.

1. Right Thinking: ความคิดที่ถูกต้องจะมาจากการสะสมประสบการณ์จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ความเป็นจริงที่ได้เรียนรู้อย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นความสุข หรือความทุกข์ที่เกิดขึ้นกับตัวของเราเอง นั่นแหละจะนำมาซึ่งความคิดอันดีงามได้ แต่เมื่อจะต้องแยกออกระหว่าง ความสุขและความทุกข์ออกจากกัน โดยความเข้าใจที่ว่า “ไม่สามารถจะมีความคิดที่ถูกต้อง ผ่านความสุขได้โดยส่วนเดียวแต่จำเป็นเหมือนกันที่จะต้องเรียนรู้ผ่านความทุกข์” เป็นเหตุการณ์ที่พบพานเข้ามาในชีวิต ซึ่งสิ่งนี้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ปัจจัยที่จะมีความคิดที่ถูกต้องก็จะมาจาก ตัวคุณเองหรือสิ่งแวดล้อมเป็นเหตุให้มีพื้นฐานความดี.

2. Right Action: การกระทำที่ถูกต้องจะมาจากกระบวนการความคิดเป็นสำคัญ เพราะถ้าไม่เข้าใจและเรียนรู้ว่าจะกระทำสิ่งใดลงไปจริง ๆ โดยกลั่นจากความคิด ก็จะไม่สามารถตอบได้อย่างมั่นใจว่า เราได้กระทำสิ่งที่ถูกต้องลงไปจริง ๆ ซึ่งมีแต่ตัวเองที่จะตัดสินเหตุการณ์ดังกล่าวได้ไม่มีใครสามารถระบุถึงการกระทำได้เลย การกระทำจะละเอียดยิบย่อยลงไปถึงระดับที่ตระหนักรู้ว่า เราทำดีไปเพื่ออะไร (What) และเราทำดีไปทำไม (Why) คำถามสองคำถามนี้จะเน้นไปที่ตัวผลลัพธ์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หลังจากที่กระทำลงไปแล้วให้ตระหนักรู้ว่า “ทุกการตัดสินใจกระทำจะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง”.

3. Right Result: ผลลัพธ์ที่ถูกต้องจะมาจาก 2 เหตุ คือ คิดถูก + ทำถูก เท่านั้น ถ้าถามว่าคิดผิด + ทำถูก ได้ไหม ตอบง่ายมากว่า ‘ไม่ได้’ หรือคิดถูก + ทำผิด ได้ไหม ก็ยัง ‘ไม่ได้’ อีกตามเคย สิ่งที่สำคัญกว่าผลลัพธ์ที่ถูกต้องคือ ต้นเหตุของผลนี้ จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อ “ได้ลองทำผิดทำถูกแล้วเท่านั้น” นี่คือสุดยอดวิชา ที่ไม่มีใครสามารถมาบอกสอนให้ทำแบบนั้นแบบนี้ได้เลย แต่ในเมื่อชีวิตให้บททดสอบเข้ามาสิ่งที่ควรทำที่สุดคือ ‘ทดลอง’ ไปจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยม กว่าจะมาสู่จุดสูงสุดของชีวิต ไม่มีใครเลยที่ไม่ผ่าน ‘ความล้มเหลว’ มาก่อน ซึ่งสัมพันธ์โดยไม่สามารถแยกออกจากกันได้ ว่าความล้มเหลวเป็นเพียงมายาหลอกล่อให้หยุดดำเนินต่อไป และมีผลทำให้เลิกในสิ่งที่ปรารถนา แต่จงผ่านมันไปให้ได้ด้วยความคิดถูก การกระทำถูกแล้วผลลัพธ์จะถูกต้องไปเอง.

เหตุต้องตรงกับผล ไม่จำเป็นต้องดูที่ผลลัพธ์ เพราะดูที่เหตุก็รู้แล้ว

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ