รบกวน

รบกวน

การถูกรบกวนนั้นก็ย่อมเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ปรารถนากันอยู่แล้ว แต่แน่นอนว่าถ้าเราต้องการให้ชีวิตของเราดีขึ้น เราก็จำเป็นจะต้องเรียนรู้ที่จะถูกรบกวนจากสิ่งเร้า การเอาชนะสิ่งภายนอกเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก แต่การเอาชนะภายในตนเองเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายกว่า กระนั้น หน้าที่ของมนุษย์ทุกคนจึงจำเป็นจะต้องทำในสิ่งที่ควรทำ นั่นคือการก้าวผ่านการรบกวนไปได้นั่นเอง.

มีสิ่งเร้ามากมายที่เป็นตัวยั่วยวนมายังที่ตัวเรา แต่แล้วบุคคลใดสามารถมีสติแยกแยะออกได้ว่า ไม่มีสิ่งใดเลยที่จะไม่ถูกรบกวน เพราะการถูกรบกวนนั้นเป็นสัญญาณที่ย้ำเตือนตัวตนที่แท้จริงของเราในการดำรงอยู่ หากว่าเราเป็นคนที่ไม่หนักแน่นและมั่นคง เราก็คงจะทำตามอารมณ์ แต่ถ้าเราเป็นคนที่หนักแน่นเป็นปึกแผ่น มันก็มิอาจมีอะไรมาดึงรั้งไว้ได้เลย ทางที่เราควรจะยืนหยัดต่อสู้ก็คงจะพอเป็นฐานะที่เป็นไปได้.

หากถูกรบกวนเพื่อสอบทานว่า ทางที่เรากำลังเดินไปนั้นเราเชื่อมั่นและศรัทธามันมากน้อยเพียงใด แน่นอนว่าการเดินทางไกลนั้นเป็นเพียงแค่หมุดหมาย แต่ระหว่างทางเดินนั้นเป็นเสมือนคมดาบที่เอาไว้ฟาดฟันอุปสรรคที่เข้ามา ความสุขเป็นเพียงมายาหลอกล่อให้เราอยู่กับที่ไม่ไปไหน อาการหลงโลกก็จะตามมาเป็นระยะถ้าเราขาดสติไปกับมัน จงเริ่มต้นที่จะฝึกสติในชีวิตประจำวัน โลกใบนี้ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย แต่มันคือสังเวียนที่เราจะต้องฟันฝ่าไปให้ได้.

ถ้าวันนี้เรายังไม่มีแรงที่จะเดินต่อไปก็แค่พักเพื่อที่จะเดินหน้าต่อไป การหมดสิ้นกำลังใจนั้นมีผลร้ายแรงกว่ามาก การหมดสิ้นกำลังกายเสียอีก ขอเพียงแค่เรายังคงตั้งใจมั่นที่จะก้าวเดินต่อไป เรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองอยู่เนือง ๆ ไม่หลีกหนีปัญหา แล้วที่สำคัญจงใช้ชีวิตอย่างสิ่งที่ชีวิตนั้นควรจะดีกว่า.

ก้าวแรกของชีวิตกับก้าวสุดท้ายของชีวิตจะไม่แตกต่างกัน ถ้าเราไม่ทำสิ่งที่แตกต่าง เป้าหมายของชีวิตคือการไม่ถูกรบกวน แล้วนั่นจึงเป็นที่มาของคำว่าทำให้ดีที่สุด แม้ว่าหนทางอันยาวไกลนี้มันช่างริบหรี่เกินกว่าที่เราจะเข้าใจได้ ก็อย่าสูญสิ้นศรัทธาในความดีและความถูกต้อง เพราะสิ่งนี้จะนำพาเราไปในจุดที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน.

สิ่งรบกวนเป็นเพียงแค่สิ่งเร้าไม่ให้เราไปต่อ จงศรัทธาในทางเลือกที่เราเดิน

ศุภกิตติ์ กิติมหาคุณ