การนอนหลับคือพลังอันสุดยอดของคุณ

การนอนหลับคือพลังอันสุดยอดของคุณ

ความคิดเห็นต่อการบรรยาย

Matt Walker ได้เริ่มต้นบรรยายด้วยเรื่องลูกอัณฑะ ถ้าผู้ชายคนไหนที่นอนประมาณ 5 ชั่วโมงต่อคืน จะมีลูกอัณฑะที่เล็กกว่าคนที่นอนประมาณ 7 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายที่นอนแค่ 4-5 ชั่วโมงเป็นประจำจะมีระดับฮอร์โมน Testosterone ที่เหมือนคนแก่ถึง 10 ปีเลยทีเดียว ซึ่งการขาดการนอนหลับจะทำให้กลืนกินอายุขัยไปมากกว่าทศวรรษ ในแง่มุมที่เป็นผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของเราเอง.

เราจะเห็นได้ว่า ความบกพร่องการเจริญพันธุ์ที่เหมือนกันของผู้หญิง ก็ล้วนแต่มีสาเหตุมาจากการอดนอนทั้งนั้น แล้วนี่จะเป็นข่าวดีที่สุดสำหรับในวันนี้ จากตรงนี้ มันอาจจะเป็นเพียงความเลวร้าย ไม่เพียงแค่เขาจะบอกคุณเกี่ยวกับสิ่งที่ดีที่สุดในการที่คุณได้ล้มตัวลงนอน แต่มันรวมไปถึงสัญญาณเตือนภัยอันย่ำแย่ โดยจะเกิดขึ้นจากการที่คุณไม่ได้นอนให้เพียงพอ มันยังส่งผลกระทบไปถึงสองส่วนที่สำคัญคือ สมองและร่างกาย.

เขาจะเริ่มอธิบายถึงผลกระทบที่มีต่อสมองก่อน และการทำงานของการเรียนรู้รวมไปถึงความทรงจำ เพราะว่าอะไรที่เราได้ค้นคว้ามามากกว่า 10 ปีนี้ ก็คือความต้องการของการนอน หลังจากได้รับการเรียนรู้ไปแล้ว มันจะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่จะไปกระตุ้นให้จดจำความทรงจำใหม่ ๆ ขึ้นมา ซึ่งมันทำให้คุณไม่ลืมมัน แต่ล่าสุดนี้เราได้ค้นคว้ามาว่า ถ้าคุณนอนหลับก่อนที่จะได้รับการเรียนรู้ มันจะเป็นการเตรียมตัวของสมอง คล้าย ๆ กับฟองน้ำแห้ง ที่พร้อมจะดูดซับน้ำของข้อมูลใหม่ ๆ และหากอดนอนไป วงจรความทรงจำตามธรรมชาตินั้นจะเปียกชุ่มไปด้วยน้ำ ทว่า คุณจะไม่สามารถดูดซับน้ำของข้อมูลใหม่ ๆ ได้เลย.

เขาจะแสดงข้อมูลให้เห็นว่า นี่คือสิ่งที่ได้ศึกษามา เราตัดสินใจทดสอบสมมติฐานของคำว่า การอดนอนข้ามคืนว่ามันเป็นความคิดที่ดีจริง ๆ ไหม ซึ่งเราก็ได้นำกลุ่มปัจเจกชน และเราก็ได้นำพวกเขาไปยังหนึ่งในสองกลุ่มการทดสอบนี้ โดยมีกลุ่มที่ได้รับการนอน และกลุ่มที่ไม่ได้รับการนอน แล้วกลุ่มแรกจะได้รับการนอนเต็มอิ่มประมาณ 8 ชั่วโมง แต่กลุ่มที่สองเขาจะทำให้คนในกลุ่มรู้สึกตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ณ ห้องทดสอบ ภายใต้การควบคุมอยู่เสมอ ซึ่งพวกเขาจะไม่ได้มีการงีบหลับเลยหรือแม้แต่ได้รับกาเฟอีนเลย อนึ่ง มันก็จะดูลำบากสำหรับทุกคนที่ได้เข้ารับการทดสอบนี้.

อีกวันต่อมา เราก็พากลุ่มทดสอบนี้เข้าไปยังเครื่อง MRI scanner และเราก็ไปยังห้องการเรียนรู้ ที่ให้พวกเขาทดลองและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เหมือนกับเราจะดูภาพเป็นช่วง ๆ ว่าสมองนั้นทำงานอย่างไรบ้าง และหลังจากนั้นเราก็จะทดสอบพวกเขาต่อไปว่า ประสิทธิภาพการเรียนรู้นั้นดีหรือไม่อย่างไร และลองมาดูเส้นแกนแนวตั้ง ถ้าเรานำทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบกัน จะเห็นได้ชัดเลยว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญถึง 40% ของการขาดดุลความสามารถที่สมองจะสร้างความทรงจำขึ้นในการอดนอนได้.

แล้วเขาคิดว่าเราทุกคนควรจะคำนึงถึงสิ่งนี้ให้มาก ๆ เพื่อพิจารณาว่าอะไรที่เรารู้เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับการนอนได้บ้าง ในการศึกษาของประชากร ณ ตอนนี้ ในความเป็นจริงแล้ว การจะนำบริบทให้ดูแตกต่างกับเด็กแต่ละคนบนแบบทดสอบ ที่ทั้งทำได้ดีเยี่ยมและทำได้แย่นั้น ต่างกันมากถึง 40% และเราจะส่งท้ายไปบนการค้นคว้านี้ว่า อะไรเป็นสิ่งที่ผิดพลาดภายในสมองของเรา ที่สร้างประเภทของการไร้ความสามารถในการเรียนรู้นี้.

โครงสร้างที่ประชุมเข้าด้วยกัน บนด้านซ้ายและด้านขวาของสมองนั้น เรียกมันว่า Hippocampus แล้วให้คุณคิดว่าสมองส่วนนี้เหมือนกับคลังข้อมูลของสมอง มันคือตัวรับข้อมูลใหม่ ๆ ที่ดีเยี่ยมของไฟล์ความทรงจำ และมันก็จะจดจำเอาไว้ในนั้น ถ้าเราดูกันอีกทีว่า คนที่นอนหลับอย่างเต็มอิ่มก็จะมีสุขภาพของการเรียนรู้แบบเชื่อมโยงที่ดีเยี่ยม อีกด้านหนึ่งของคนที่อดนอนก็จะไม่มีสัญญาณใด ๆ ที่บ่งชี้ว่าดีขึ้นเลย.

มันคล้ายกับว่าการอดนอนจะส่งผลให้กล่องความทรงจำของคุณถูกยุติลง รวมถึงไฟล์ใหม่ ๆ ที่เข้ามาด้วย คล้าย ๆ กับโดนเด้งออกไป คุณจะไม่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปยังความทรงจำได้เลย แล้วความเลวร้ายจะเกิดขึ้นต่อมา ถ้าเขาพยายามที่จะแย่งเวลาการนอนหลับไปจากคุณ แต่ย้อนกลับมาสักหน่อยเกี่ยวกับกลุ่มการทดสอบที่สอง คุณยังจำได้อยู่ไหมว่าอะไรคือสิ่งที่คนนอนหลับเต็มอิ่มจะเกิดขึ้นกับพวกเขา เราเลยถามต่อไปอีกว่า อะไรคือคุณภาพสรีรวิทยาของการนอนหลับ เมื่อคุณได้รับมันมาแล้ว จะสามารถเยียวยาและเพิ่มศักยภาพให้กับความทรงจำ รวมถึงความสามารถในการเรียนรู้ของแต่ละวันได้อีกด้วย.

ต่อมาก็ได้นำขั้วไฟฟ้ามาต่อเข้าที่ศีรษะของของกลุ่มทดสอบ แล้วผลการค้นคว้าก็ออกมาว่าคลื่นสมองจะมีขนาดที่ใหญ่และทรงพลัง ซึ่งมันจะเกิดขึ้นระหว่างช่วงหลับลึกที่สุดของการนอนหลับนั้น ๆ มันจะทะยานขึ้นไปสู่จุดสูงสุดบนคลื่น คล้ายกับว่าเป็นการระเบิดที่เจิดจรัสของคลื่นสมองเลยก็ว่าได้ เราจะเรียกมันว่า กระสวยการนอนหลับ และมันก็จะรวมเข้าด้วยกันจากคุณภาพเหล่าคลื่นสมองที่หลับลึก ทำหน้าที่เคลื่อนย้ายไฟล์ในทุกค่ำคืน โดยนำความทรงจำระยะสั้นให้พักอยู่ในพื้นที่ชั่วคราวไว้ก่อน แล้วส่งไปยังพื้นที่ความทรงจำถาวรภายในสมอง เพื่อที่จะป้องกันความทรงจำเหล่านั้นให้อยู่ในพื้นที่ปลอดภัย.

มันสำคัญมากในการที่เราจะเข้าใจว่า ช่วงเวลาของการนอนหลับนั้นกำลังถ่ายทอดคุณประโยชน์อะไรไปที่ความทรงจำ เพราะว่านี่จะส่งผลต่อนัยทางการแพทย์และทางสังคมต่อไปด้วย เขาจะอธิบายอีกพื้นที่นึงว่าอะไรที่ได้ถูกนำเข้าไปสู่คลินิกก็คือ บริบทของความแก่และภาวะสมองเสื่อม เพราะว่ามันไม่ได้เป็นความลับว่าเราจะแก่ตัวลงไปได้อย่างไร ทั้งความรู้และความสามารถในการจดจำ จะเริ่มถดถอยลงไปเรื่อย ๆ แต่เราก็ได้ค้นคว้าไปอีกว่า สรีรวิทยาอันสำคัญของความแก่ก็เกิดมาจากการนอนที่ย่ำแย่ของเราเป็นสาเหตุ โดยเฉพาะช่วงเวลาคุณภาพของการหลับลึก นั่นคือสิ่งที่เราได้สนทนากันไป.

เมื่อท้ายปีที่ผ่านมาเราก็ได้ตีพิมพ์หลักฐานชิ้นสำคัญว่า ทั้งสองสิ่งนั้นพวกมันไม่ได้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กัน แต่กลับกลายเป็นมีความเชื่อมโยงอย่างมีนัยสำคัญต่อกันและกัน แล้วคำแนะนำของการหยุดชะงักการหลับลึกนั้น เป็นปัจจัยที่ไม่น่าพึงพอใจเพราะมันจะเป็นตัวเอื้อไปยังความถดถอยขององค์ความรู้ หรือความถดถอยของความทรงจำต่อไปในผู้สูงวัย การค้นคว้าล่าสุดนี้ก็ยังรวมไปถึง Alzheimer’s disease เช่นกัน.

ตอนนี้เขาก็รู้ว่ามันเป็นสิ่งพิเศษที่ได้ฟังข่าวที่ดูน่าหดหู่ใจ มันมาในรูปแบบจดหมาย แล้วมันก็จะมาถึงคุณในที่สุด แต่มันก็พอที่จะช่วยให้มองในแง่ดีได้ใน ณ ตอนนี้ ปัจจัยที่แตกต่างกันไปในหลาย ๆ ส่วนนั้น เรารู้ว่ามันมีส่วนที่ส่งผลต่อความแก่ทั้งนั้น ยกตัวอย่างเช่น โครงสร้างตามธรรมชาติของสมองนั้นยากที่จะรักษาได้ แต่การนอนหลับเป็นเหมือนกับชิ้นส่วนที่หายไปในคำอธิบายปริศนาของความแก่ และเป็นความน่าตื่นเต้นของเรื่อง Alzheimer’s ด้วย เพราะว่าเราอาจจะสามารถพอทำอะไรได้บ้าง และทางเดียวที่จะรู้ได้ก็คือเข้ามาศูนย์การนอนหลับของเขา.

มันไม่ใช่การใช้ยานอนหลับ อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่พวกเขายังไม่สามารถสร้างการนอนหลับแบบธรรมชาติได้ แทนที่เราจะพัฒนาวิธีโดยนำสิ่งเหล่านี้มาใช้ มันเรียกว่า การกระตุ้นสมองโดยตรง ณ ขณะนั้น ก็จะนำชิ้นส่วนไฟฟ้าใส่เข้าไปในสมองของคุณ แล้วด้วยความเล็กขนาดนั้นก็มักจะไม่รู้สึกอะไรขณะที่ใส่ชิ้นส่วนเลย แต่ว่ามันมีผลลัพธ์ที่พอจะวัดได้ดีทีเดียว ตอนนี้ถ้าเรานำไปใช้ระหว่างการนอนหลับของช่วงวัยหนุ่มสาว และช่วงวัยผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง กระนั้น ถ้าคุณสามารถจัดลำดับในการหลับลึกได้ มันจะไม่ใช่แค่เพียงขยายขนาดของการหลับลึกเท่านั้น แต่จะช่วยเพิ่มพื้นที่ของความทรงจำเข้าไปในระหว่างที่เรานอนหลับได้อีกด้วย.

คำถามในตอนนี้คือ ถ้าเราสามารถแปลผลของสิ่งที่เราพอที่จะนำไปใช้ ด้วยเทคโนโลยีขนาดพกพาไปยังผู้สูงวัย และคนที่เป็นภาวะสมองเสื่อมได้ล่ะ เราก็จะสามารถย้อนคืนคุณภาพของการหลับลึกระหว่างนอนหลับได้ แล้วก็จะสามารถกอบกู้การเรียนรู้ และการทำงานของความทรงจำได้เช่นกัน ซึ่งเขาก็มีความหวังอย่างแท้จริงแล้ว มันเหมือนกับเป็นภารกิจไปสู่ดวงจันทร์เลยก็ว่าได้ แล้วมันก็เป็นเพียงตัวอย่างของการนอนหลับสำหรับสมองเท่านั้น แต่การนอนนั้นเป็นสิ่งธรรมชาติสำหรับร่างกาย เราได้พูดถึงเกี่ยวกับการอดนอนและระบบเจริญพันธุ์ไปแล้ว.

เขาจะมาอธิบายเกี่ยวกับการอดนอนและโรคหลอดเลือดหัวใจ และมันจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เพราะว่า การทดสอบทั่วโลกได้ปฏิบัติการบน 1.6 พันล้านคน กว่า 70 ประเทศ เป็นจำนวน 2 ครั้งต่อปี และมันเรียกว่า ประหยัดพลังงานในช่วงเที่ยงวัน เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ ถ้าเราสูญเสียการนอนหลับแค่เพียงชั่วโมงเดียว ต่อมาภายหลังเราจะมีอัตราเสี่ยงเพิ่มขึ้น 24% ของอัตราการเกิดภาวะหัวใจวาย เมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วง ถ้าเรานอนหลับมากขึ้นเพียงแค่ชั่วโมงเดียว ต่อมาภายหลังจะมีอัตราเสี่ยงลดลง 21% ของอัตราการเกิดภาวะหัวใจวาย ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องเหลือเชื่ออะไรเลย.

คุณจะเห็นได้ว่า รูปแบบคล้าย ๆ กันของรถชน ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน และแม้แต่อัตราการฆ่าตัวตายก็ตาม แต่ถ้าเรามองให้ลึกลงไปกว่าเดิม เขาต้องการจะให้ทุกคนโฟกัสไปยังสิ่งนี้ การอดนอนและระบบภูมิคุ้มกัน เขาจะแนะนำสิ่งเหล่านี้อย่างไพเราะ กับสิ่งที่เรียกว่าอนุภาคสีน้ำเงินบนภาพนี้ มันเรียกว่า Natural killer cell และคุณสามารถคิดได้ว่าสิ่งนี้จะเป็นเหมือนกับหน่วยบริการลับ ๆ เหมือนกับ 007 ของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งมันจะมีส่วนช่วยให้ระบุสิ่งที่เป็นอันตราย หรืออนุภาคที่แปลกปลอม หลังจากที่เจอก็กำจัดมันทิ้งไป ในความเป็นจริงแล้ว ก็ยังทำหน้าที่ทำลายเนื้องอกที่ก่อให้เกิดมะเร็งอีกด้วย คุณอาจจะหวังให้มีขุนพลของเหล่าระบบภูมิคุ้มกันอยู่ตลอดเวลา แล้วมันเป็นอะไรที่น่าสลดใจอย่างยิ่งถ้าเกิดคุณอดนอน ก็เพราะมันจะทำให้ร่างกายไม่มีเหล่าขุนพลเหล่านั้นอยู่ปกป้องเลย.

การทดสอบนี้ คุณจะไม่โดนกีดกันจากการนอนทั้งคืนเลย วิธีง่าย ๆ คือแค่คุณควบคุมการนอนเพียง 4 ชั่วโมงต่อคืน หลังจากนั้นต่อมาเราจะมาดูกันว่า จำนวนอัตราการลดลงของระบบภูมิคุ้มกันจะเป็นอย่างไร แล้วมันไม่ใช่จำนวนที่เล็กน้อยเลย มันไม่เพียงแค่ 10% มันไม่ใช่ 20% แต่มันลดลงไปกว่า 70% จากการทำงานของ Natural killer cell นั่นคือสถานะของระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง แล้วบางทีคุณต้องเข้าใจว่าทำไม เราถึงต้องค้นคว้าการเชื่อมโยงระหว่าง การนอนน้อยและปัจจัยเสี่ยงต่อพัฒนาการของรูปแบบมะเร็งอันมหาศาล.

ปัจจุบันนี้ก็ได้รวบรวมรายชื่อของมะเร็งลำไส้ มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งเต้านม ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การเชื่อมโยงระหว่างการอดนอนและมะเร็งนั้นมีความแข็งแกร่งอย่างยิ่ง อ้างอิงจาก World Health Organization ที่ได้จัดประเภทของการทำงานกะกลางคืนว่า น่าจะมีโอกาสสร้าง Carcinogen ได้มากกว่าคนอื่น ก็เพราะจังหวะการตื่นและนอนได้หยุดชะงักลง แล้วคุณอาจจะได้ยินคติพจน์ที่เก่าแก่ว่าด้วยเรื่องของ คุณก็ต้องนอนอยู่ดีเมื่อตอนที่คุณตายไป.

แล้วเขาก็ค่อนข้างจริงจังมาก เพราะมันเป็นคำแนะนำที่โง่เขลาอย่างร้ายแรง เรารู้สิ่งนี้ได้จากการศึกษาเกี่ยวกับระบาดวิทยามากว่าล้านคน ว่าเป็นความจริงที่ง่ายดายนักที่การนอนหลับยิ่งน้อยมากเท่าไร ก็ยิ่งมีอายุขัยน้อยลงไปเท่านั้น แล้วการนอนน้อยก็เป็นตัวทำนาย ทุก ๆ สาเหตุการตายทั้งหมด และถ้าคุณเพิ่มปัจจัยเสี่ยงพัฒนาการของมะเร็ง หรือแม้แต่ Alzheimer’s disease คุณก็จะไม่สามารถรับมือกับความรู้สึกที่ไม่สงบได้เลย ตั้งแต่ที่เราได้ค้นคว้ามาว่า การอดนอนจะกัดกร่อนโครงสร้างชีววิทยาของชีวิตเราเอง รวมถึงรหัสพันธุกรรมด้วย.

การศึกษานี้เขาได้นำกลุ่มผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และถูกควบคุมเวลานอนให้เหลือเพียง 6 ชั่วโมงต่อคืน เป็นระยะเวลา 1 อาทิตย์ หลังจากนั้นการวัดค่าก็ได้เปลี่ยนแปลงภายในรหัสพันธุกรรมของแต่ละบุคคล ที่มีความสัมพันธ์ไปยังอีกบุคคลหนึ่งที่ได้รับการนอนเต็ม 8 ชั่วโมงต่อคืน ซึ่งมีความสลักสำคัญต่อสองสิ่งกับการค้นคว้านี้ อย่างแรกคือ ขนาดของยีนที่ใหญ่มากและเป็นนัยสำคัญว่ามี 711 ยีน ถูกบิดเบี้ยวไปจากสาเหตุการอดนอน อย่างที่สองคือ ยีนกว่ากึ่งหนึ่ง ได้เพิ่มอัตราเร่งสูงขึ้นแต่ส่วนที่เหลือกลับลดทอนลงมา ยีนเหล่านั้นก็จะถูกปิดตัวลงจากการอดนอนเป็นสาเหตุหลัก.

แล้วก็มีส่วนร่วมกับระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย เป็นอีกครั้งที่คุณเห็นว่าระบบภูมิคุ้มกันบกพร่องส่งผลอย่างไร ในทางกลับกันยีนเหล่านั้นก็ถูกควบคุมมากยิ่งขึ้น หรือเพิ่มจำนวนโดยการอดนอนเป็นสาเหตุ ยีนนั้นก็มีส่วนร่วมให้ก่อเกิดเนื้องอก และยีนนั้นก็มีส่วนร่วมต่อแผลอักเสบเรื้อรังของร่างกายในระยะยาวอีกด้วย รวมถึงยีนก็มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องกับความเครียด และยังส่งผลไปถึงโรคหลอดเลือดหัวใจตามมาอีกเช่นกัน มันง่ายดายว่าไม่มีปัจจัยใดต่อสุขภาพ ที่ส่งผลเสียได้เท่ากับสัญญาณของการอดนอนได้เลย และเป็นการยากที่หวังให้มันปราศจากอันตรายต่อร่างกายเรา.

มันค่อนข้างคล้ายกับท่อน้ำแตกในบ้านของคุณ การสูญเสียการนอนไปเรื่อย ๆ ก็ทำให้น้ำรั่วไหลออกไปเรื่อย ๆ ตามซอกและหลืบของสรีรวิทยา แม้การโน้มเอียงของรหัสพันธุกรรมแต่ละตัวอักษร จะสะกดออกมาทุก ๆ วัน ตามที่สุขภาพนั้นได้พรรณนาออกมา ณ ตอนนี้คุณอาจจะคิดว่า “โอ้ คุณพระ ฉันจะเริ่มต้นการนอนหลับให้ดีขึ้นได้อย่างไร และอะไรคือคำแนะนำสำหรับการนอนหลับที่ดีล่ะ” นอกจากการหลีกเลี่ยงผลกระทบ และภัยคุกคามของแอลกอฮอล์และกาเฟอีนบนการนอนแล้ว ถ้าคุณยังมีปัญหาในการนอนอีก ก็ให้หยุดการงีบระหว่างวันไปด้วย.

Tip for Better Sleep

1. ความสม่ำเสมอคือ การนอนเวลาเดิมทุกวัน ตื่นเวลาเดิมทุกวัน ไม่สำคัญถึงแม้ว่าจะเป็นวันทำงาน หรือวันหยุดก็ตาม ความสม่ำเสมอคือพระราชา ซึ่งมันจะคอยเป็นเหมือนสมอเรือให้กับการนอนของคุณ และช่วยเพิ่มปริมาณและคุณภาพของการนอนไปด้วย.

2. อยู่ในพื้นที่เย็นคือ การให้ร่างกายอยู่ในอุณหภูมิปกติ โดยอยู่ที่ระหว่าง 2-3 องศาฟาเรนไฮต์ ก่อนที่จะเข้าสู่การหลับ และต่อมาก็อยู่ในการหลับใหล แล้วมันคือเหตุผลที่คุณจะตอบมันได้อย่างง่ายดายว่า การหลับในห้องที่เย็นจัดจะทำได้ดีมากกว่าห้องที่ร้อนจัด พยายามให้ห้องนอนอยู่ที่อุณหภูมิ 65 องศาฟาเรนไฮต์หรือประมาณ 18 องศาเซลเซียส มันจะเป็นอุณหภูมิที่พอเหมาะกับคนส่วนมาก.

สุดท้ายนี้ให้ลองมองย้อนกลับไปว่า อะไรคือเป้าหมายอันสลักสำคัญของรายงานนี้ ลองคิดดูว่า น่าเสียดายที่การนอนไม่ใช่ทางเลือกของชีวิตที่หรูหรา การนอนคือสิ่งที่ไม่สามารถเจรจาต่อรองกับความจำเป็นทางชีววิทยาได้เลย มันคือระบบที่คอยสนับสนุนชีวิตของคุณ และมันคือพระแม่ธรณีอันยอดเยี่ยมของการเป็นอมตะ แล้วการทำลายการนอนก็ได้ส่งผลต่อประเทศอุตสาหกรรมอย่างกว้างขวาง มีผลเป็นความหายนะของสุขภาพและชีวิตที่ดี รวมถึงความปลอดภัยและระบบการศึกษาของลูกหลานเช่นกัน.

มันคือการระบาดอย่างเงียบเชียบของการสูญเสียเวลานอนไป มันเข้ามาอย่างรวดเร็วและเป็นหนึ่งความท้าทายของสาธารณสุขที่เราจะเผชิญในยุค 21st century นี้ เขาเชื่อว่าเวลานี้เป็นเวลาที่ควรปรับปรุงความชอบธรรมที่จะนอนหลับอย่างเต็มอิ่มในยามค่ำคืน โดยปราศจากความขวยเขิน หรือให้มันเป็นแผลเป็นอันโชคร้ายของความเกียจคร้าน แล้วเราก็สามารถรวมตัวกันเพื่อสร้างยาอายุวัฒนะในชีวิตของเราได้ เหมือนกับ Swiss Army knife ของสุขภาพ และด้วยการยกระดับการคุยโว ที่จะพูดอย่างง่ายดายว่า ฝันดี โชคดี และอื่น ๆ อีกมากมาย เขาหวังว่าคุณจะนอนหลับอย่างมีความสุข.

Q&A

Q: ถ้าตอนที่เราไม่สามารถนอนให้เพียงพอกับความต้องการได้ เราควรทำอย่างไร? เราควรทำอะไรในตอนที่เรานอนอย่างกระสับกระส่าย หรือทำงานกะกลางคืน รวมถึงอย่างอื่นที่พอเป็นไปได้ล่ะ?

A: เป็นคำถามที่ดีว่า ที่เราไม่สามารถนอนได้เพียงพอ ก็เพราะการนอนไม่เหมือนกับธนาคาร คุณไม่สามารถสะสมหนี้สินของคุณได้ แล้วหวังว่าค่อย ๆ จ่ายคืนทีหลัง เขาควรจะจดบันทึกเหตุผลว่าทำไมการอดนอนถึงเป็นวิกฤต ที่ส่งผลแย่ต่อสุขภาพอย่างรวดเร็ว อย่างแรกเลยคือ เพราะว่ามนุษย์เป็นสายพันธุ์เดียวที่จงใจอดนอน ซึ่งไม่มีเหตุผลชัดเจนเลย เขาพยายามอธิบายตรงจุดนี้ เพราะว่ามันหมายถึงพระแม่ธรณีที่คอยช่วยเหลือการวิวัฒนาการของมนุษย์มาตลอด ซึ่งก็ไม่เคยเผชิญหน้ากับความท้าทายกับสิ่งที่เรียกว่าการอดนอนเลย เธอจึงไม่เคยสร้างระบบป้องกันเอาไว้ นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการนอนไม่เพียงพอ ทำให้บางสิ่งจะถูกระเบิดออกมาอย่างรวดเร็วรวมทั้งสมองและร่างกายด้วย คุณจึงจำเป็นต้องจัดลำดับความสำคัญ แล้วถ้าคุณอยู่บนเตียงในขณะที่ตื่นนานจนเกินไป คุณก็ควรที่จะลุกออกจากเตียงแล้วย้ายไปห้องอื่นซะและหาบางอย่างทำ เหตุผลก็คือสมองจะสั่งงานร่วมกับห้องนอนอย่างรวดเร็ว พร้อมกับพื้นที่ของการตื่นตัว คุณก็เลยต้องตัดขาดการทำงานร่วมกันของสมองให้ได้ ซึ่งคุณก็แค่เข้าห้องนอนเฉพาะตอนที่ง่วงนอนแล้วเท่านั้น มันจะเป็นการเรียนรู้ใหม่ที่จะทำงานร่วมกับสมองอีกครั้งหนึ่งว่า ห้องนอนคือที่สำหรับนอน โดยการเปรียบเทียบควรจะเป็น คุณไม่ควรนั่งรอที่โต๊ะอาหารเพื่อรอให้คุณหิว ก็เหมือนกับที่ทำไมเราต้องล้มตัวลงนอนเพื่อรอให้ง่วงด้วยล่ะ.

การนอนหลับเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสิ่งมีชีวิต หากเราอดนอนชีวิตที่เปี่ยมไปด้วยความสุขสมบูรณ์ย่อมจางหายไป

Matt Walker

สามารถซื้อหนังสือได้ที่

Amazon
Books Kinokuniya